Báo Đồng Nai điện tử
En

Thật tâm lắng nghe, giải quyết kiến nghị của người lao động

07:08, 01/08/2020

Tốt nghiệp trung cấp kế toán năm 2006, bà Đỗ Thị Thúy Kiều vào làm việc tại Phòng Nhân sự của Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, H.Nhơn Trạch, gọi tắt là Công ty Minh An).

Tốt nghiệp trung cấp kế toán năm 2006, bà Đỗ Thị Thúy Kiều vào làm việc tại Phòng Nhân sự của Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, H.Nhơn Trạch, gọi tắt là Công ty Minh An).

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều nhận bằng khen, biểu trưng điển hình tiên tiến công nhân, viên chức lao động tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020
Bà Đỗ Thị Thúy Kiều nhận bằng khen, biểu trưng điển hình tiên tiến công nhân, viên chức lao động tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020

Được lãnh đạo và công nhân lao động tín nhiệm, bà Kiều trở thành Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), sau đó là Bí thư Chi bộ công ty. Đến nay, sau hơn 13 năm bà đảm nhiệm chức Chủ tịch CĐCS công ty, hoạt động CĐCS của Công ty Minh An ngày càng khởi sắc, uy tín của Chi bộ Đảng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.

Đặt mình vào vị trí của người lao động

* Từ khi được thành lập đến nay, CĐCS công ty đã có sự thay đổi như thế nào, thưa bà?

- Trước năm 2007, Công ty Minh An chưa có tổ chức Công đoàn. Được lãnh đạo công ty và người lao động (NLĐ) tín nhiệm, tôi được bầu làm Chủ tịch CĐCS công ty tại kỳ đại hội đầu tiên. Những ngày đầu thành lập, CĐCS chưa có hoạt động gì nổi bật, mới chỉ có khoảng 400 công nhân lao động, trong đó khoảng 80% NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn.

Hơn 13 năm tham gia hoạt động Công đoàn, bà Đỗ Thị Thúy Kiều đã nhận được gần 40 bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Trong đó có 5 bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vì đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn. Mới đây, chị là một trong số những điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen.

Sau khi nhận nhiệm vụ, tìm hiểu về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp nước ngoài, được sự hướng dẫn của Liên đoàn Lao động H.Nhơn Trạch, học hỏi kinh nghiệm của những CĐCS đi trước, tích cực tham gia các hoạt động do các cấp Công đoàn cấp trên tổ chức cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban giám đốc công ty, tôi có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động Công đoàn tại công ty.

Đến nay, hơn 99% trong tổng số hơn 2,8 ngàn công nhân lao động của công ty đã tham gia vào tổ chức Công đoàn.

* Với vai trò Chủ tịch CĐCS, chị lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ như thế nào để giúp họ tháo gỡ những vướng mắc?

- Trước khi tổ chức Công đoàn được thành lập, phúc lợi dành cho công nhân tại công ty chưa nhiều. Thời điểm đó NLĐ có nhiều bức xúc, thắc mắc nhưng chưa biết bày tỏ cùng ai. Từ khi đảm nhiệm Chủ tịch CĐCS, tôi cùng với các thành viên trong Ban chấp hành Công đoàn đưa ra nhiều cách làm để nắm bắt tâm tư của NLĐ.

Cụ thể, chúng tôi đặt các hòm thư góp ý tại các xưởng, dán số điện thoại đường dây nóng của CĐCS trên các hòm thư góp ý. Bất kể giờ giấc nào, nếu NLĐ có thắc mắc gì đều có thể gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp cho tôi, hoặc truyền đạt ý kiến đến các chuyền trưởng, sau đó chuyền trưởng truyền đạt cho các thành viên trong Ban chấp hành Công đoàn để mọi người xem xét. Chúng tôi luôn thật tâm lắng nghe, đặt vị trí của mình vào vị trí của NLĐ để hiểu rõ vấn đề người lao động kiến nghị. Sau đó chắt lọc những kiến nghị sát đáng để trình lên Ban giám đốc.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều (bìa trái) lắng nghe ý kiến của người lao động tại xưởng sản xuất Ảnh: Hạnh Dung
Bà Đỗ Thị Thúy Kiều (bìa trái) lắng nghe ý kiến của người lao động tại xưởng sản xuất Ảnh: Hạnh Dung

Là một trong những doanh nghiệp nổi bật về thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở và đối thoại giữa doanh nghiệp và NLĐ, phía CĐCS có những đóng góp gì, thưa bà?

- Nhiều năm nay, vào ngày 25 hằng tháng, công ty lại tổ chức đối thoại với Công đoàn và đại diện NLĐ. Mỗi lần tổ chức đối thoại sẽ có khoảng 25 công nhân lao động đại diện cho các bộ phận tham gia. Những công nhân này có trách nhiệm tổng hợp, thu thập ý kiến, kiến nghị của công nhân trong bộ phận mình rồi nêu lên tại buổi đối thoại. Những ý kiến hợp lý sẽ được Ban giám đốc tiếp thu và giải quyết ngay, không để tồn đọng, bức xúc kéo dài trong NLĐ, tạo tâm lý không tốt và có thể ảnh hưởng đến sản xuất. Ngược lại, Ban chấp hành CĐCS cũng luôn tuyên truyền, động viên để NLĐ thực hiện đúng quy định của công ty, hoàn thành tốt định mức công việc, năng suất lao động tốt. Việc làm này nhận được sự đồng tình cao từ phía NLĐ. Cũng chính nhờ vậy mà hơn 10 năm qua, mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp luôn hài hòa, không xảy ra đình công, lãn công, ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp và việc làm của NLĐ.

Kết quả đạt được cụ thể ra sao?

- NLĐ khi vào làm việc tại công ty tùy theo cấp bậc sẽ được hưởng thêm các khoản phụ cấp như: phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, môi trường. Ngoài ra, công ty luôn khuyến khích NLĐ tham gia các khóa học ngoại ngữ để nâng cao trình độ. Sau khi hoàn thành khóa học, hằng tháng NLĐ được hưởng khoản phụ cấp ngoại ngữ hoặc phụ cấp kỹ thuật cộng dồn vào lương. Bên cạnh đó, công ty duy trì thường xuyên việc hỗ trợ cho NLĐ có con nhỏ. NLĐ có con dưới 7 tuổi, không giới hạn số con đều được hỗ trợ 300 ngàn đồng/trẻ/tháng; duy trì khoản trợ cấp kinh nguyệt cho phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ mang thai được đi ăn sớm hơn, nghỉ sớm hơn. Những hoạt động thăm hỏi, hiếu hỉ đối với NLĐ được thực hiện đầy đủ.

Đặc biệt, mỗi năm CĐCS đều có kiến nghị với Ban giám đốc công ty để thay đổi khẩu phần ăn ca cho NLĐ năm sau tốt hơn năm trước. Từ suất ăn trị giá 15 ngàn đồng, đến nay công ty đã nâng giá trị mỗi suất ăn ca của NLĐ lên 20 ngàn đồng. Vào 16 giờ 30 hằng ngày, Công đoàn lại tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như bóng đá, kéo co để NLĐ được thư giãn, thoải mái sau những giờ làm việc trong xưởng.

Bảo vệ NLĐ trước đại dịch Covid-19

* Đại dịch Covid-19 những tháng qua đã ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ tại Công ty Minh An như thế nào?

- Cũng như nhiều công ty khác, từ sau Tết Nguyên đán 2020, dịch bệnh Covid-19 đã tác động ít nhiều đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp. Trước khi xảy ra dịch bệnh, toàn công ty có hơn 3,6 ngàn công nhân lao động. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về đơn hàng và xuất khẩu nên có khoảng 200 công nhân tạm dừng hợp đồng lao động nhưng vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi như thưởng tết. Bên cạnh đó, có khoảng 600 công nhân viết đơn xin nghỉ làm, được công ty hỗ trợ 1 tháng lương. Hiện tại, công ty đang có nhu cầu tuyển mới khoảng 700 công nhân, riêng 200 công nhân tạm dừng hợp đồng lao động đã được công ty gọi vào làm việc bình thường trở lại.

CĐCS và công ty có những cách làm nào để bảo đảm sức khỏe cho các chuyên gia và NLĐ tại doanh nghiệp?

- Từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, công ty thực hiện nghiêm túc quy định tất cả NLĐ, người từ bên ngoài vào công ty đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Các chuyên gia mỗi sáng đều phải đến phòng y tế của công ty để đo thân nhiệt. Những trường hợp bị cảm, ho, sổ mũi đều được cho nghỉ làm và được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội để đi khám bệnh. Ở mỗi xưởng, công ty giao trách nhiệm cho cán bộ quản lý phải giám sát sức khỏe của công nhân tại xưởng mình và điền vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày của NLĐ. Trường hợp nào bị sốt, ho, khó thở đều bắt buộc phải về để đi khám bệnh, điều trị.

Chi bộ của công ty có đóng góp gì vào sự phát triển chung của doanh nghiệp và nâng cao đời sống của NLĐ?

- Từ 4 đảng viên vào năm 2014, đến nay Chi bộ của công ty đã có 11 đảng viên. Khoảng một nửa trong số đó là thành viên Ban chấp hành CĐCS, còn lại là những công nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến, có ý chí phấn đấu, được kết nạp Đảng và được lãnh đạo DN cất nhắc giữ chức vụ tổ trưởng, quản lý.

Hằng tháng, các đảng viên trong Chi bộ và cán bộ Công đoàn xuống từng tổ, từng xưởng để động viên tinh thần của NLĐ, phát động các phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Mỗi bộ phận, đơn vị sẽ tự thi đua với nhau về các nội dung như an toàn vệ sinh lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hằng tuần, CĐCS sẽ phát cờ an toàn cho 3 bộ phận đạt hạng nhất, nhì, ba và hạng thấp nhất để bộ phận có hạng thấp nhất cố gắng phấn đấu, hằng tháng sẽ phát cờ cho bộ phận xếp hạng cao nhất và hằng quý sẽ khen thưởng bộ phận đạt thành tích tốt nhất...

Xin cảm ơn bà!

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều