Báo Đồng Nai điện tử
En

Người với người sống để yêu thương...

10:09, 04/09/2020

Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, nhiều chị em đã kết nối những tấm lòng thiện nguyện để quyên góp tiền của, công sức tổ chức các hoạt động từ thiện nhằm chia sẻ khó khăn với những mảnh đời còn thiếu may mắn trong xã hội.

Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, nhiều chị em đã kết nối những tấm lòng thiện nguyện để quyên góp tiền của, công sức tổ chức các hoạt động từ thiện nhằm chia sẻ khó khăn với những mảnh đời còn thiếu may mắn trong xã hội.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (bìa trái) tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (bìa trái) tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hành động này không chỉ giúp ích cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn đem lại niềm vui, sự an yên cho chính người làm việc thiện.

* Giúp ích cho người

Từ thuở đôi mươi, chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, ở xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) đã yêu thích các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Thế nhưng vì lúc ấy chị làm công nhân, công việc thường xuyên phải tăng ca, thậm chí làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết nên chị không có điều kiện tham gia. Sau này, khi làm quản lý chuyền, chị Hạnh mới thư thả hơn và bắt đầu nghĩ đến việc dành thời gian đi làm từ thiện.

Hằng tháng cứ vào kỳ lãnh lương, chị lại vận động một số chị em làm chung công ty góp tiền để mua bánh, kẹo, sữa, tã đến thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi tại các mái ấm. Chị Tuyết Hạnh cho biết, mỗi lần đến mái ấm, chị tranh thủ ghi lại hình ảnh về điều kiện sinh hoạt của trẻ để đăng lên Facebook. Qua những hình ảnh, bài viết trên trang cá nhân, người quen, bạn bè của chị đã tình nguyện góp công, góp của cùng làm từ thiện.

Thấy được lợi thế của mạng xã hội, chị Hạnh không dừng lại ở các hoạt động thăm, tặng quà các mái ấm mà còn vận động hỗ trợ cho các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, các trường hợp khó khăn bằng các hình thức hỗ trợ kinh phí đóng viện phí. Tất cả các hoàn cảnh cần giúp đỡ đều được chị hoặc một số người bạn trực tiếp xác minh, sau đó đăng lên Facebook để kêu gọi vận động. Số tiền vận động được công khai và chuyển đến tận tay người cần giúp đỡ. Nhờ cách làm này, nhiều trường hợp đã được giúp đỡ kịp thời và thoát khỏi nguy hiểm. Trong số này có gia đình anh H.C.D. (ở trọ tại tỉnh Bình Dương) -  là nạn nhân của vụ nổ bình gas vào năm 2019. Bản thân anh D. thời điểm ấy bị bỏng nặng, lại không có bảo hiểm y tế; con gái phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt, chi phí điều trị rất cao. Bằng việc đăng thông tin lên Facebook, chị Hạnh đã vận động được số tiền trên 40 triệu đồng giúp gia đình anh D. vơi bớt phần nào gánh nặng viện phí.

Cũng nhờ tấm lòng từ thiện của bà Ngô Thị Tuyết ở KP.5, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) mà cuộc sống của nhiều mảnh đời bất hạnh trên địa bàn TP.Biên Hòa vơi bớt phần nào khó khăn. Trong đó, có trường hợp của anh H.T., ở P.An Bình (TP.Biên Hòa). Cách đây vài năm, do bị tai nạn nên anh H.T. bị dập tủy, phải nằm một chỗ. 27 tuổi, nếu không có tai nạn đáng tiếc kia, có lẽ anh đã có thể trở thành trụ cột kinh tế, là chỗ dựa cho bà ngoại nuôi lúc về già. Biết được hoàn cảnh của anh H.T., bà Tuyết nhiều năm nay vào mỗi tháng đều dành cho 2 bà cháu một phần quà là nhu yếu phẩm như: gạo, mì, muối, nước mắm, nước tương.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, với những người khá giả, phần quà kia không là gì, nhưng với những người phải “chạy ăn từng bữa” thì nó có giá trị, nhất là trong khoảng thời gian phải cách ly xã hội vì dịch bệnh Covid-19.

* Góp nhặt niềm vui cho chính mình

Bà Ngô Thị Tuyết chia sẻ, trước đây khi mới rời quê Nam Định vào Đồng Nai lập nghiệp, bà cũng gặp không ít khó khăn. Thời điểm đó, bà cũng nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Từ lúc ấy, bà đã tự nhủ lòng sau này khi cuộc sống tốt hơn sẽ đi làm từ thiện. Vì vậy, khi kinh tế gia đình ổn định, bà bắt đầu thực hiện dự định của mình. Từ đó đến nay, mặc dù phải thức khuya dậy sớm với công việc buôn bán ở chợ, nhưng bà Tuyết vẫn dành thời gian để tham gia các chuyến từ thiện.

Bà Trần Mỹ Mão (bìa phải) vừa mưu sinh bằng công việc bán đồ ăn chay vừa tích cực làm từ thiện. Ảnh: N.Sơn
Bà Trần Mỹ Mão (bìa phải) vừa mưu sinh bằng công việc bán đồ ăn chay vừa tích cực làm từ thiện. Ảnh: N.Sơn

Ban đầu bà Tuyết cùng với một số người bạn có tấm lòng nhân ái góp tiền mua quà tặng cho những người bán vé số, những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau này, ngoài tặng quà, bà Tuyết cùng với các thành viên trong nhóm từ thiện còn vận động kinh phí để xây cầu dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, xây nhà tình thương cho đồng bào nghèo… “Mặc dù mệt, nhưng nghĩ đến ánh mắt, nụ cười của những người được tặng quà, những người dân vùng sâu, vùng xa vui sướng khi có cây cầu mới, các gia đình nghèo có căn nhà mới che mưa che nắng… trong lòng tôi thấy vui đến lạ, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến” - bà Tuyết cho hay.

Cũng bởi mong muốn góp nhặt niềm vui từ những việc thiện nguyện mà bà Trần Mỹ Mão (68 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) mặc dù còn bận rộn với công việc mưu sinh nhưng vẫn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện. Bà Mão chia sẻ, cách đây 4 năm, bà đã khởi xướng hoạt động nấu đồ ăn chay trao miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mỗi tháng 2 lần tại Trung tâm y tế H.Vĩnh Cửu (cơ sở 2). Từ khi có dịch Covid-19, Trung tâm y tế H.Vĩnh Cửu trở thành Khu cách ly Thạnh Phú, không thể đưa đồ ăn vào nên bà Mão đã chuyển sang phát dọc đường.

Bà Ngô Thị Tuyết (bìa phải) đang cùng chồng chuẩn bị những phần quà từ thiện
Bà Ngô Thị Tuyết (bìa phải) đang cùng chồng chuẩn bị những phần quà từ thiện

Cùng đi làm từ thiện với bà Mão là bà Nguyễn Thị Phụng. Bà Phụng hiện đi làm thuê kiếm thu nhập mỗi ngày nhưng vẫn hào hứng tham gia các hoạt đông từ thiện. Bà Phụng cho biết, mình khổ nhưng nhiều người khác còn khổ hơn. Chỉ cần làm được việc thiện, giúp đỡ được cho ai đó, dù có phải nghỉ làm một buổi, một ngày bà cũng sẵn sàng.

Còn với chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh thì niềm vui lớn nhất chính là tin nhắn phản hồi về những trường hợp mà chị giúp đỡ đã có tiến triển tốt. Trường hợp khiến chị vui nhất là bé T.L.Đ. (6 tháng tuổi) bị tim bẩm sinh và phải phẫu thuật gấp với chi phí trên 200 triệu đồng. Ngoài bảo hiểm chi trả và số tiền cha mẹ bé vay mượn vẫn còn thiếu 50 triệu đồng. Nhờ có chị Hạnh kết nối, bé T.L.Đ. đã được phẫu thuật kịp thời. Mới đây, mẹ bé T.L.Đ báo tin tình hình của bé và cũng không quên gửi lời cảm ơn đến chị và các mạnh thường quân đã giúp đỡ mà con chị có cơ hội được khỏe mạnh…       

Nga Sơn

Tin xem nhiều