Báo Đồng Nai điện tử
En

6 kiểu nhà truyền thống độc đáo trên thế giới

11:10, 23/10/2020

Giá trị văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của con người được hình thành, trao truyền và bảo lưu bằng nhiều hình thức, trong đó ngôi nhà truyền thống thể hiện khá rõ nét về điều này. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực đều có bản sắc văn hóa riêng được bảo tồn theo thời gian.

Giá trị văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của con người được hình thành, trao truyền và bảo lưu bằng nhiều hình thức, trong đó ngôi nhà truyền thống thể hiện khá rõ nét về điều này. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực đều có bản sắc văn hóa riêng được bảo tồn theo thời gian.

* Syria

Cấu trúc nhà ở truyền thống của Syria là nhà bao quanh sân, lấy sân làm trung tâm, có từ 3 ngàn năm trước Công nguyên. Các phòng của ngôi nhà đều hướng ra sân. Khái niệm này lần đầu tiên được những người du mục sử dụng những cái lều theo hình tròn, tạo một khoảng không gian ở giữa làm nơi ở cho động vật. Nhà kiểu này thường kiên cố, bao gồm 3 tầng: tầng hầm dùng để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp theo điều kiện khí hậu, tầng trệt là khu sinh hoạt chính và tầng tiếp theo là các phòng chức năng.

* Hàn Quốc

Những ngôi nhà Hanok được sử dụng vật liệu tự nhiên có nguồn gốc địa phương. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Hanok là đường mái nhà cong nhẹ khi nhìn trực diện. Sàn nhà được xây dựng tích hợp với hệ thống sưởi ấm Ondol (làm ấm sàn nhà bằng cách sử dụng nhiệt bức xạ gián tiếp). Khi thiết kế Hanok, kiến trúc sư đặc biệt chú ý đến vị trí của nó trong môi trường tự nhiên, ví dụ: một Hanok luôn được xây dựng với địa thế là núi ở phía sau và sông ở phía trước.

* Nga

Nhà ở mang tính truyền thống nhất có thể được tìm thấy khắp các vùng nông thôn của Nga là Izba. Những khúc gỗ được cắt và tạo hình vừa khít với nhau, khoảng trống giữa các khúc gỗ đều được trát bằng đất sét. Thiết kế đặc biệt này nhằm tránh sử dụng đinh hoặc dây kim loại do tiết kiệm chi phí. Mái của Izba có hai mặt dốc với cửa sổ bên dưới đầu hồi nhà, được che bằng cửa chớp gỗ hoặc tấm da thú để tránh nước mưa hoặc thời tiết lạnh. Izba cổ hơn có mái nhà rơm và đầu ngựa được chạm khắc vào dầm mái nhà.

* Iceland

Iceland được biết đến với những ngôi nhà cỏ độc đáo, hiện diện khắp nơi ở quốc gia này. Cấu trúc nhà này đã phát triển trong 1 ngàn năm qua và trở nên phổ biến do thiếu vật liệu xây dựng. Kết cấu nhà gồm có nền đá, gỗ, hoặc đất và khung gỗ được bao bọc bởi các mảng cỏ giữ cố định bởi rễ. Phần gỗ duy nhất lộ ra trên một ngôi nhà bằng cỏ là cửa, thường được thiết kế công phu.

* Bắc Mỹ

Nhà gạch được tìm thấy ở một số vùng nhất định của Bắc Mỹ như Mexico và khu vực Tây Nam của Mỹ, nơi có khí hậu nóng và khô. Điều đặc biệt là gạch được làm từ đất sét phơi nắng, ứng dụng hơn 4 ngàn năm trước. Cấu trúc xây dựng này rất bền và giữ mát tốt bên trong ngôi nhà vào mùa hè. Phương pháp làm nhà bằng gạch phơi nắng được thực dân Tây Ban Nha chỉ dẫn cho người dân bản địa ở Bắc Mỹ.

* Trung Á

Nhà Yurt có thể được tìm thấy ở khắp Trung Á. Kiểu nhà hình tròn này thường gắn liền với các bộ lạc du cư của Mông Cổ. Yurt được xây dựng bằng một khung gỗ bao phủ bởi vải nỉ hoặc da động vật theo truyền thống, ngày nay có thể được phủ thêm một lớp vải bạt để giúp bảo vệ khỏi thời tiết khắc nghiệt. Cấu trúc xây dựng này đã được sử dụng hàng ngàn năm. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của Yurt là mái nhà dốc đứng, có một lỗ ở giữa để khói thoát ra khỏi nhà khi nấu ăn hay sưởi.

Minh Dũng (biên dịch theo worldatlas.com)

Tin xem nhiều