Báo Đồng Nai điện tử
En

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Hậu trường bí mật của Tiệc trăng máu

10:10, 30/10/2020

Bộ phim Việt Nam Tiệc trăng máu trở thành hiện tượng khi là phim đạt doanh thu trong tuần đầu mở màn cao nhất năm 2020 (tính đến ngày 1-11-2020). Kỷ lục này không chỉ là niềm vui cho riêng Tiệc trăng máu mà còn mang đến sự khởi sắc tích cực chung cho thị trường điện ảnh trong nước vốn ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Bộ phim Việt Nam Tiệc trăng máu trở thành hiện tượng khi là phim đạt doanh thu trong tuần đầu mở màn cao nhất năm 2020 (tính đến ngày 1-11-2020). Kỷ lục này không chỉ là niềm vui cho riêng Tiệc trăng máu mà còn mang đến sự khởi sắc tích cực chung cho thị trường điện ảnh trong nước vốn ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Đồng Nai cuối tuần có cuộc phỏng vấn riêng với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Anh đã tiết lộ nhiều chuyện kể “hậu trường” thú vị, cũng như đánh giá riêng tư về dàn diễn viên trong Tiệc trăng máu - vốn nhận được nhiều lời khen ngợi từ công chúng đã xem phim.

* Diễn viên mỗi người mỗi vẻ

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: “Tiệc trăng máu là một kịch bản đặc biệt bởi nó cho mình cơ hội được làm với dàn cast (diễn viên) đặc biệt. Đầu tiên là Thái Hòa, nhờ có anh Hòa nhận lời tham gia dự án nên dễ mời nhiều diễn viên khác tham gia. Thái Hòa làm việc cực kỳ nghiêm túc, góp phần giúp mọi người hứng thú và tập luyện diễn xuất với nhau rất vui, các diễn viên trở thành một nhóm bạn thật sự luôn ở trường quay.

Thái Hòa với Đức Thịnh vốn là bạn thân sẵn, bạn diễn chung lâu năm nên ngoài việc tập kịch bản chung, hai anh còn ở chung phòng để bàn luận với nhau thâu đêm suốt sáng. Đức Thịnh lột tả được nhân vật có chiều sâu âm trầm nội tại.

Với Hồng Ánh thì đây là một vai “đáo để, bí hiểm” đặc biệt, khác nhiều với các vai diễn khác mà Ánh từng đóng trước đây thường là theo hình ảnh phụ nữ “chịu thương chịu khó”.

Thu Trang tham gia vai diễn xuất sắc. Chúng tôi đã nghĩ vậy và thực tế khi phim chiếu thì quả nhiên Trang nhận được rất nhiều lời khen. Trong khi đó, Kiều Minh Tuấn tiếp tục thể hiện anh là một diễn viên thật sự tài năng.

Nếu như Hứa Vĩ Văn đóng vai khá nhẹ nhàng, có tính “cam chịu” thì Kaity Nguyễn mang đến màu sắc rực rỡ, tươi trẻ. Chính vì vậy mà tuy Kaity nhỏ tuổi song không “lép vế” với dàn diễn viên đàn anh, đàn chị xung quanh.

Nói chung, mỗi người một màu sắc, quá trình đóng phim lại diễn ra ở không gian, bối cảnh phim trường là căn nhà xây mới rất đẹp, mát mẻ nên các diễn viên và đoàn phim đều thoải mái, thích thú”.

* Những thuận lợi “đầu tiên”

Được hỏi về những thuận lợi trong quá trình thực hiện Tiệc trăng máu, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói ngay: “Đầu tiên là được làm việc với dàn diễn viên giỏi và nghiêm túc mà tôi đã nêu ở trên. Kế đến, cái hay và thú vị nhất của phim này là câu chuyện xảy ra trong một bối cảnh nên các nhà đầu tư lẫn sản xuất đều thích”.

Các diễn viên trong Tiệc trăng máu
Các diễn viên trong Tiệc trăng máu

Kinh phí Tiệc trăng máu dồn cho thù lao dàn diễn viên đình đám cùng với việc xây hẳn một căn nhà làm bối cảnh chính trong phim trường. “Làm phim mệt nhất là di chuyển và xếp lịch quay. Tiệc trăng máu giải quyết cả hai vấn đề đó một cách thuận lợi về mặt tổ chức sản xuất. Nên mọi người trong đoàn phim vừa tập trung làm việc mà lại không quá cực nhọc” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng kể chuyện hậu trường chuyên môn.

Do bối cảnh quay thuận lợi nên dẫn tới điều thuận lợi quan trọng khác, như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bật mí: “Chắc đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một dự án phim mà ekip đi làm 12 tiếng/ngày - không bị overtime (quá giờ làm). Trong khi phim Việt Nam nào cũng khó đảm bảo lịch quay tuân thủ tuyệt đối được việc bảo vệ sức khỏe cho các thành viên đoàn phim”.

* Phía sau bàn tiệc

Bàn tiệc là nơi ghi hình chủ yếu của Tiệc trăng máu. Tiết lộ từ nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cho biết ý nghĩa đằng sau các món ăn trên bàn tiệc khá thú vị. Đó là món bánh khọt tượng trưng cho tuổi thơ của nhóm bạn thân từ thuở nhỏ. Món tôm hùm sang trọng thể hiện sự hào nhoáng của tầng lớp “nhà giàu mới” trong xã hội Việt Nam hiện đại. Món lẩu thập cẩm đầy đủ vị chua cay mặn ngọt là các khía cạnh khác nhau trong các mối quan hệ mà phim thể hiện.

“Tính chất kịch bản là sự kịch tính xảy ra trên bàn ăn nên về câu chuyện thì không quá lo. Nhưng về hình ảnh thì làm sao phải thật đẹp để khán giả xem không chán. Đây là bàn tiệc của 7 diễn viên giỏi, họ vừa kết nối nhuần nhuyễn với nhau, vừa phải giữ được cái chất thú vị, đặc trưng riêng của từng nhân vật” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.

Dù là chỉ trên bàn tiệc nhưng các diễn viên và đoàn phim dành thời gian chuẩn bị nhiều. Diễn viên Thu Trang cho biết: “Đoàn phim cùng nhau phân tích từng câu thoại, tập diễn tiền kỳ rất kỹ trước khi quay. Anh Đức Thịnh thường nêu phản biện giúp cho các diễn viên đào sâu thêm vai diễn của mình”.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tiết lộ chuyện vui: “Vì phim có nhiều món ăn trên bàn tiệc, trong bếp... nên chắc có lẽ đây là phim Việt Nam mà “đạo cụ thức ăn” được nấu nướng rất nghiêm túc bởi một đầu bếp chuyên nghiệp. Nhờ vậy, các diễn viên (vốn ai cũng đam mê... ẩm thực) rất tự tin ăn uống ngon lành trong lúc diễn, mang đến những cảnh quay chân thật. Hai ngày đầu, các diễn viên ăn rất nhiều vì đồ ăn ngon quá. Nhưng mấy ngày sau bắt đầu “hơi ngán” và tiết chế lại vì sợ tăng ký sau khi quay xong!”.     

        Quốc Vũ

Tin xem nhiều