Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao trình độ, kỹ năng cho người lao động

09:10, 24/10/2020

Xác định tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân viên chức, lao động là một trong những chương trình trọng tâm trong hoạt động Công đoàn, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng chương trình và triển khai sâu rộng đến các cấp Công đoàn.

Xác định tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân viên chức, lao động là một trong những chương trình trọng tâm trong hoạt động Công đoàn, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng chương trình và triển khai sâu rộng đến các cấp Công đoàn.

Công nhân lao động ngành gỗ tại Khu công nghiệp Tam Phước trong giờ sản xuất. Ảnh: T.LÂM
Công nhân lao động ngành gỗ tại Khu công nghiệp Tam Phước trong giờ sản xuất. Ảnh: T.LÂM

Những hoạt động này đã góp phần giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) được phát huy quyền lợi, có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

* Phát huy quyền lợi của NLĐ

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, việc học tập nâng cao trình độ, tay nghề vừa là quyền lợi, vừa là yêu cầu để đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, vừa thực hiện trách nhiệm của mình với doanh nghiệp (DN). Thời gian qua, Công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với chủ sử dụng lao động bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ.

Nổi bật là việc phát động, tổ chức phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy cải tiến kỹ thuật. Tổ chức các hội thi luyện tay nghề, thi thợ giỏi thường xuyên và sôi nổi trong đoàn viên, NLĐ... Nhờ đó, nhiều NLĐ đã dần trưởng thành, đảm nhận vị trí quan trọng trong quy trình sản xuất, kinh doanh của DN như tổ trưởng, quản lý, quản đốc...

Xuất phát điểm từ vị trí công nhân trực tiếp sản xuất, chưa có tay nghề, nhờ tích cực lao động sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, đến nay, anh Dương Thanh Dược, làm việc tại Công ty TNHH Taekwang MTC Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) đã trở thành quản lý của một xưởng sản xuất hơn 2 ngàn công nhân và có thể giao tiếp thành thạo với lãnh đạo người nước ngoài tại công ty và khách hàng. “Nỗ lực hết mình để làm tốt công việc chính là cách tự nâng cao trình độ và thu nhập của mình” - anh Dược khẳng định.

Bên cạnh đó, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) còn chủ động thương thảo với chủ DN đưa nội dung học tập nâng cao trình độ, tay nghề đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc vào thỏa ước lao động tập thể để người sử dụng lao động hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện về thời gian cho NLĐ. Ở một số DN, các lớp học ngoại ngữ, phổ cập tin học, lớp tuyên truyền tư vấn pháp luật được mở thường xuyên, đáp ứng nhu cầu của NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) Đinh Sỹ Phúc cho biết, nhằm góp phần vào việc nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn cho NLĐ, Công đoàn công ty đã tổ chức chương trình đào tạo bổ túc văn hóa miễn phí cho công nhân từ lớp 6 đến lớp 12. Đến nay đã có trên 2 ngàn công nhân được tham gia học tập, có nhiều lao động tiếp tục được tạo cơ hội học lên cao đẳng, đại học. Nhiều lao động sau khi tốt nghiệp được bố trí giữ các chức vụ quản lý, qua đó thu nhập và đời sống ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết thêm, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của lực lượng đoàn viên và NLĐ, các cấp Công đoàn đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, DN, từng vị trí việc làm.

Theo Chủ tịch Công đoàn viên chức Phạm Văn Chiến, để việc học tập và làm theo Bác được lan tỏa, các cấp Công đoàn viên chức tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh phong trào cải cách thủ tục hành chính, thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; nêu cao tinh thần phục vụ, kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao...

Sự vào cuộc tích cực của Công đoàn cùng tinh thần cầu tiến của NLĐ đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi. Thực tế cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên và NLĐ của tỉnh đang dần được nâng lên; số lượng NLĐ được đào tạo, bồi dưỡng tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ năm sau cao hơn năm trước. Một trong những bằng chứng rõ nét là trong 5 năm qua, đã có trên 967 ngàn ý tưởng, sáng kiến, mẫu mã, phần việc của công nhân, viên chức lao động toàn tỉnh. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giữ vững ổn định chính trị xã hội của tỉnh nhà.

* Đảm bảo việc làm và thu nhập bền vững

Bên cạnh những kết quả phấn khởi nói trên, hiện nay vẫn còn một số DN chưa thật sự tạo điều kiện và khuyến khích NLĐ nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp; một bộ phận công nhân chưa nhận thức rõ quyền và trách nhiệm cá nhân trong việc học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp nên không mặn mà với việc học.

Trong khi đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều thách thức đối với lực lượng lao động trên cả nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng.Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua đã có rất nhiều DN đã đẩy mạnh đưa việc áp dụng máy móc công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất nhằm giảm nhân công, tăng năng suất lao động. Chính vì vậy, nếu không nâng cao trình độ tay nghề, NLĐ hoàn toàn có thể bị loại khỏi thị trường lao động.

Theo ông Nguyễn Tấn Nhựt, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hanaka A.B.M (Khu công nghiệp Tam Phước), trong bối cảnh các DN thường xuyên đổi mới công nghệ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, bản thân NLĐ phải có ý thức học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đó cũng chính là cách đảm bảo việc làm và thu nhập bền vững.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, phát huy vai trò của mình, thời gian tới, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục cùng với cơ quan chức năng, DN xây dựng, triển khai nhiều giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn chính trị cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên và NLĐ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tin học, ngoại ngữ, pháp luật, kỹ năng sống, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp. Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, từ đó tham mưu cho chủ sử dụng tổ chức thi tay nghề hằng năm. Vận động DN đưa nội dung học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của NLĐ vào hội nghị NLĐ, thỏa ước lao động tập thể; tổ chức phát động các phong trào thi đua học tập phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng ngành nghề…       

Nhằm tiếp tục nâng cao trình độ, chuyên môn tay nghề cho NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Đề án Công đoàn tham gia với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động giai đoạn 2020-2023.

Đề án đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai như: tuyên truyền, vận động NLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, sức khỏe, đời sống tinh thần, ý thức tuân thủ pháp luật, tác phong làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát huy hiệu quả hoạt động các cơ sở đào tạo và cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều