Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chuyến xe nghĩa tình

12:10, 31/10/2020

Những ngày này, người dân cả nước đang chung tay, góp sức cùng với nhân dân miền Trung vượt qua bão, lũ. Tại Đồng Nai, nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng ủng hộ và đứng ra vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, nhân dân quyên góp vật chất, phương tiện, nhân công để có những phần quà cứu trợ kịp thời.

Những ngày này, người dân cả nước đang chung tay, góp sức cùng với nhân dân miền Trung vượt qua bão, lũ. Tại Đồng Nai, nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng ủng hộ và đứng ra vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, nhân dân quyên góp vật chất, phương tiện, nhân công để có những phần quà cứu trợ kịp thời.

Một nhóm thiện nguyện ở H.Cẩm Mỹ tổ chức xe đi trao quà cho người dân vùng lũ miền Trung
Một nhóm thiện nguyện ở H.Cẩm Mỹ tổ chức xe đi trao quà cho người dân vùng lũ miền Trung

Đây là việc làm xuất phát từ tấm lòng “tương thân tương ái” và xứng đáng được biểu dương, lan tỏa trong cộng đồng.

* 700 triệu đồng và 2 chuyến xe đi miền Trung

Hay tin các tỉnh miền Trung đang phải “oằn” mình chống chọi với mưa lũ, nhiều gia đình bị nước nhấn chìm dẫn đến thiếu đồ ăn, nước uống, thiếu quần áo mặc…, anh Trịnh Xuân Toàn, chủ một doanh nghiệp vận tải ở H.Cẩm Mỹ đã bỏ ra số tiền hơn nửa tỷ đồng và tổ chức quyên góp hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, nước uống, quần áo… chuyển đến các tỉnh miền Trung cứu trợ đồng bào.

Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị, tổ chức từ thiện vận chuyển hàng cứu trợ đến với đồng bào miền Trung bị lũ lụt nhanh hơn, nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải từ hàng không, đường sắt, vận tải đường bộ cho đến các đơn vị bưu chính đã mở các điểm tiếp nhận và nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa trên khắp cả nước. Một số đơn vị còn miễn phí vé cho người đại diện đi cứu trợ ra miền Trung. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng cứu trợ có thể tìm hiểu thông tin và liên hệ các doanh nghiệp vận tải để được giúp đỡ.

Anh Toàn chia sẻ, thông qua một nhóm thiện nguyện, anh hỗ trợ 100 triệu đồng tiền mặt, 50 thùng mì, 5 tấn gạo gửi đến người dân miền Trung. Thấy mưa lũ gây thiệt hại ngày một nhiều, anh Toàn quyết định bỏ ra 370 triệu đồng tiền mặt, hơn 100 triệu đồng mua nguyên vật liệu và nhờ bà con hàng xóm gói giúp 2,2 ngàn chiếc bánh chưng, bánh tét và tự lái xe ra miền Trung trao quà. Lo lắng bà con phải chờ đợi lâu, sợ bánh chưng đến tay người dân không để lâu được, anh Toàn nhanh chóng chuyển đến bà con bất kể ngày đêm. Số tiền bạn bè và bà con đóng góp, anh mua hơn 550 thùng mì, 10 tấn gạo, thuốc, sữa. Mỗi phần quà trao tặng cho người dân gồm 1 thùng mì, 10kg gạo, cặp bánh chưng, một số nhu yếu phẩm khác và 500 ngàn đồng tiền mặt.

Anh Toàn cho biết, sắp tới anh sẽ tổ chức đợt quyên góp thứ 3, chủ yếu là tiền mặt để các hộ gia đình sửa sang nhà cửa, tái thiết cuộc sống. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu chở hàng cứu trợ, anh cũng hỗ trợ xe, tài xế miễn phí. “Tôi làm việc này xuất phát từ tấm lòng. Mẹ, vợ, các con và bạn bè ủng hộ tôi làm việc nghĩa. Tôi mong người dân miền Trung sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trở lại” - anh Toàn cho hay.

* Vợ chồng công nhân kêu gọi 3 chuyến xe về miền Trung

Căn nhà của hai vợ chồng anh Trịnh Duy Sơn, làm việc tại Công ty TNHH da thuộc Weitai (H.Nhơn Trạch) bỗng trở nên chật chội khi có hàng trăm thùng mì, thùng nước uống đóng chai, quần áo cũ của bạn bè, người quen chở đến. Anh Sơn tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên ở miền Trung nên thấu hiểu nỗi khổ của bà con mỗi khi bão lũ. Xem trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi quyết tâm phải làm điều gì đó để giúp đỡ người dân quê mình. Tôi lên mạng xã hội kêu gọi và không ngờ nhận được sự ủng hộ nhiều đến vậy. Có những người tôi không thân thiết cũng chuyển quà nhờ tôi gửi đến người dân miền Trung”.

Các thành viên Nhóm ấm áp Biên Hòa và đại diện chính quyền xã Quảng Thái, H.Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) chuẩn bị đi trao quà cho người dân. Ảnh do nhân vật cung cấp
Các thành viên Nhóm ấm áp Biên Hòa và đại diện chính quyền xã Quảng Thái, H.Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) chuẩn bị đi trao quà cho người dân. Ảnh do nhân vật cung cấp

Người thì mang đồ ăn khô, người vài thùng nước suối, quần áo cũ, có người đưa tiền để anh mua đồ cứu trợ. Một doanh nghiệp vận tải tư nhân ở H.Nhơn Trạch nhận chở hàng miễn phí ra miền Trung giúp anh Sơn. Chuyến xe đầu tiên khá thuận lợi. 8 tấn hàng cứu trợ được trao tận tay bà con ở tỉnh Quảng Bình trong một buổi sáng.

Anh Sơn tiếp tục kêu gọi quyên góp chuyến xe thứ 2 ra Quảng Trị. Mới đây nhất, chuyến xe thứ 3 khởi hành sáng 28-10. Chuyến xe này có thêm một số loại rau củ quả, gạo, dầu ăn, mắm muối của các tiểu thương gửi. “Đã có khoảng 20 tấn hàng cứu trợ được chuyển đến người dân miền Trung. Chúng tôi dù ở xa, nhưng tình cảm vẫn hướng về quê hương. Chúng tôi tin rằng tình cảm, sự giúp đỡ của mình sẽ là một phần động lực để người dân miền Trung vượt qua khó khăn” - anh Sơn chia sẻ.

Chị Lê Nguyễn Lâm Anh, công nhân làm chung công ty anh Sơn cho biết, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, thu nhập của công nhân giảm gần 1/3 so với trước, tuy nhiên, thấy việc làm của anh Sơn có ý nghĩa, chị trích 300 ngàn đồng mua 3 thùng mì gói ủng hộ.

* Lan tỏa tinh thần thiện nguyện đến người trẻ

Trở về sau chuyến đi kéo dài 5 ngày đến Thừa Thiên - Huế, chị Nguyễn Việt Thương, Trưởng nhóm thiện nguyện Ấm áp Biên Hòa cho biết, chị vừa có chuyến đi ý nghĩa. Chị Thương cho rằng gắn bó với công việc thiện nguyện gần 10 năm nay nên khá quen với hình ảnh người dân thiếu cơm ăn, áo mặc. Tuy nhiên, khi nhìn thấy hình ảnh nhiều ngôi nhà bị lũ nhấn chìm, làng xóm bị cô lập, đồ đạc, lương thực bị lũ cuốn trôi, chị cầm lòng không được.

Chị Thương vừa bỏ tiền túi vừa kêu gọi bạn bè, người thân đóng góp được hơn 200 triệu đồng mua bánh ngọt, mì gói, nước uống, áo mưa, dầu gió. Để tiết kiệm chi phí, chị Thương liên hệ với một nhóm thiện nguyện khác ở TP.Biên Hòa nhờ vận chuyển hàng cứu trợ. Bên cạnh đó, chị liên hệ với chính quyền xã nhờ dẫn đường và hỗ trợ trao quà. Ngày 21-10, chị tạm gác công việc cùng mẹ ra Huế trao quà cho bà con vùng lũ. Sau 300 phần quà ở Huế, 2 mẹ con chị lên đường ra Quảng Trị.

Chia sẻ cảm xúc sau chuyến đi, chị Thương cho biết, ưu tiên của chị là đến vùng sâu, vùng xa, nơi mà các nhóm thiện nguyện khác chưa đến. Có những ngày, chị lội nước gần 10km đi trao quà. Hình ảnh người dân bám trụ trên nóc nhà chờ quà cứu trợ vừa ám ảnh vừa thôi thúc chị tiếp tục công việc thiện nguyện. Mong muốn của chị Thương là ngày càng có nhiều bạn trẻ hiểu và đồng hành với những người cần được giúp đỡ để họ vơi bớt khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.           

Anh Trịnh Xuân Toàn, chủ doanh nghiệp vận tải ở H.Cẩm Mỹ trao quà cho bà con vùng lũ ở miền Trung
Anh Trịnh Xuân Toàn, chủ doanh nghiệp vận tải ở H.Cẩm Mỹ trao quà cho bà con vùng lũ ở miền Trung

Tại Đồng Nai, nhiều nhà xe, nhóm từ thiện nhận chở miễn phí hàng cứu trợ ra miền Trung. Không chỉ chở đầy hàng hóa, những chuyến xe này còn mang theo tình cảm, tấm lòng của người dân đang sống và làm việc tại Đồng Nai đến với nhân dân miền Trung.

Dù ít dù nhiều, dù cách này hay cách khác, tất cả đều đáng trân trọng. Những đóng góp thiết thực của mỗi người lúc này là món quà giúp đồng bào miền Trung vơi bớt khó khăn, vững tin vượt lên khó khăn, thách thức.

Ban Mai

Tin xem nhiều