Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực tăng sự hài lòng của người bệnh

09:10, 10/10/2020

Trong 5 năm qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ bệnh nhân, từ việc nâng cao chất lượng điều trị đến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, góp phần gia tăng sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh.

Trong 5 năm qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ bệnh nhân, từ việc nâng cao chất lượng điều trị đến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, góp phần gia tăng sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hướng dẫn người bệnh đăng ký khám bệnh bằng thẻ Onecard, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian so với trước đây. Ảnh: P.Liễu
Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hướng dẫn người bệnh đăng ký khám bệnh bằng thẻ Onecard, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian so với trước đây. Ảnh: P.Liễu

[links()]Hiện nay, trong hệ thống các bệnh viện ở Đồng Nai có nhiều loại hình hoạt động như: bệnh viện công, bệnh viện tư và bệnh viện công - tư kết hợp. Sự đa dạng này đang tạo ra “cạnh tranh” trong chất lượng điều trị cũng như đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm thu hút bệnh nhân.

* Không ngừng nâng cao chất lượng điều trị

Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà nhiều bệnh viện đang hướng đến nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh có cơ hội được thụ hưởng, điều trị kỹ thuật cao ngay tại địa phương, không phải chuyển lên tuyến trung ương.

Qua hơn 5 năm đi vào hoạt động tại địa chỉ mới với cơ sở hạ tầng ngang tầm với nhiều bệnh viện lớn trong khu vực Đông Nam Á, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã đáp ứng tốt yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân Đồng Nai và các địa phương lân cận như: Bình Dương, Bình Thuận... Trong thời gian qua, bệnh viện không ngừng triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu như: phẫu thuật tim hở, các kỹ thuật của can thiệp mạch máu (tắc động mạch vành, động mạch ngoại biên, động mạch não; tắc mạch khối u gan); cấp cứu điều trị đột quỵ... Qua đó đã kịp thời cấp cứu, điều trị cho hàng ngàn ca bệnh, đột quỵ do nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, các bệnh liên quan đến tim mạch khác...

 Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa nhận được chứng nhận tiêu chuẩn Bạch kim về điều trị đột quỵ của Tổ chức Đột quỵ thế giới. Đây là một trong 3 bệnh viện tại Việt Nam và là bệnh viện tuyến tỉnh duy nhất đạt chứng nhận này.

Đến nay, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cũng triển khai nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong đó nổi lên là kỹ thuật can thiệp tim mạch được coi là “thương hiệu” của đơn vị. 7 năm kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Tim mạch can thiệp của bệnh viện đã điều trị cho hàng chục ngàn ca bệnh lý tim mạch, đặt stent cấp cứu cho cả ngàn ca nhồi máu cơ tim, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân mà không cần phải chuyển viện lên TP.HCM.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cũng là đơn vị tiên phong trong thực hiện kỹ thuật mổ tim hở tại Đồng Nai. Cuối năm 2016, bệnh viện đã triển khai thành công kỹ thuật mổ tim hở, là kỹ thuật rất khó trong điều trị bệnh tim. Đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật tim hở cho 43 trường hợp có sử dụng máy tim phổi nhân tạo và hàng trăm ca mổ cho các bệnh nhân bị bệnh lý tim mạch khác. Chủ yếu là những bệnh lý tim mạch như: hẹp, hở van tim, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, suy tim... trong tình trạng cấp và rất nặng.

Việc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đưa kỹ thuật mổ tim hở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện đã tạo điều kiện cho nhiều bệnh nhân tim mạch tại Đồng Nai được thực hiện các phương pháp điều trị kỹ thuật cao tại chỗ, không phải lên tuyến trên, chờ đợi lâu, chi phí cao.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trong 5 năm qua, bệnh viện đã tiếp nhận và triển khai trên 30 kỹ thuật chuyên sâu từ các bệnh viện tuyến trên chuyển giao như: phẫu thuật teo thực quản, phẫu thuật tái tạo khe hở môi, hở hàm ếch, phẫu thuật chấn thương sọ não, kỹ thuật siêu âm các bệnh tim phức tạp, phẫu thuật nội soi nhi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh, hồi sức tích cực sơ sinh...

Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà cho biết, nhờ triển khai các kỹ thuật cao đã giúp cho bệnh viện điều trị kịp thời và thành công nhiều ca bệnh lạ, hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên xuống tận phòng bệnh hướng dẫn người nhà chăm sóc và tập vật lý trị liệu cho người bệnh
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên xuống tận phòng bệnh hướng dẫn người nhà chăm sóc và tập vật lý trị liệu cho người bệnh

Được đánh giá cao trong hoạt động chuyên môn ở tuyến khu vực, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Long Khánh đã và đang triển khai nhiều kỹ thuật cao về tim mạch, thần kinh, chấn thương - chỉnh hình... thông qua việc chia tách thành các chuyên khoa sâu để đáp ứng nhu cầu điều trị tại chỗ cho bệnh nhân mà không cần phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Trong chiến lược  phấn đấu phát triển thành bệnh viện hạng 1 của tỉnh, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đã và đang nỗ lực phát triển quy mô, trong đó công tác chuyên môn được coi là then chốt. Theo Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Long Khánh Phan Văn Huyên, trong khi cơ cấu bệnh tật đa dạng, nếu không phát triển toàn diện chuyên môn, kỹ thuật cao thì khó có thể đáp ứng chất lượng điều trị và như thế sẽ “đẩy” người bệnh đi xa.

* Xem người bệnh là trung tâm

Theo Sở Y tế, hiện nay, hầu hết các bệnh viện đều hướng đến mục tiêu xem bệnh nhân là trung tâm của mọi hoạt động trong bệnh viện. Tại một số bệnh viện tư nhân còn xem bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, mang lại “công ăn việc làm”, lương thưởng cho nhân viên y tế, thậm chí là yếu tố quyết định sự sống còn của bệnh viện và lấy đó làm động lực phát triển.

Đã 5 năm kể từ khi chuyển về cơ sở mới, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã có nhiều chuyển biến trong hoạt động điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, ngoài việc nâng cao chất lượng chuyên môn là then chốt thì tổ chức dịch vụ chu đáo, thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh, thân nhân người bệnh đã được cải thiện rất nhiều.

“Trước đây có 3 nơi rất hay xảy ra tình trạng bệnh nhân phản ứng, khiếu nại về thái độ phục vụ hay thời gian chờ đợi lâu... là Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu và khu vực điều trị. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý quy trình đăng ký, khám chữa bệnh, cấp thuốc, thanh toán đã hạn chế hẳn tình trạng bệnh nhân phàn nàn về những vấn đề này.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, TS-BS Phạm Văn Dũng, Giám đốc  bệnh viện cho biết, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ không chỉ có giỏi chuyên môn mà còn tạo cho người bệnh sự yên tâm, thoải mái trong quá trình điều trị. Hiện bệnh viện đang tiến tới xây dựng các mô hình bệnh viện khách sạn, bệnh viện có sao, bệnh viện thân thiện, bệnh viện công viên... trong đó người bệnh không chỉ đến bệnh viện để điều trị mà còn là nghỉ dưỡng với môi trường xanh - sạch - đẹp và đầy đủ các loại hình dịch vụ tiện ích, phục vụ toàn diện nhu cầu của người bệnh và thân nhân bệnh nhân.

Phó giám đốc Bệnh viện ĐKKV Định Quán Tạ Quang Trí cũng đồng tình với quan điểm chất lượng chuyên môn đi đôi với thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế sẽ tạo nên sự hài lòng của người bệnh.

BS Tạ Quang Trí chia sẻ, người bệnh vào bệnh viện trong tình trạng đau đớn, tính mạng bị đe dọa, người nhà thì lo lắng cho người thân nên chỉ cần một cử chỉ thiếu tế nhị, một lời nói thiếu nhã nhặn của bác sĩ và nhân viên y tế là có thể dẫn đến bức xúc. Do đó, bệnh viện luôn chú trọng tập huấn về giao tiếp ứng xử, phong cách phục vụ bệnh nhân cho đội ngũ nhân viên y tế, nhất là ở khu vực đón tiếp ban đầu và điều trị bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp bị bệnh nhân phản ảnh nhiều lần về thái độ giao tiếp, ứng xử. Bệnh viện luôn coi sự hài lòng của người bệnh là niềm vui, hạnh phúc, là tiền đề tạo nên uy tín cho bệnh viện.

Phương Liễu


Ông Nguyễn Đức Hoàng (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa):

Hài lòng về phong cách phục vụ

Tôi từng đưa mẹ đi khám bệnh hằng tháng và nhận thấy thời gian gần đây, đội ngũ nhân viên y tế các bệnh viện trên địa bàn tỉnh có sự tiến bộ rất rõ về thái độ ứng xử. Chúng tôi đến đều được nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ tận tình. Đặc biệt, quy trình khám bệnh được cải thiện, rút ngắn thời gian, người già được cấp 1 tháng thuốc bảo hiểm y tế và còn được khám bảo hiểm y tế tại nhà. Điều đó rất thuận lợi cho người dân, nhất là người bệnh lớn tuổi, đi lại khó khăn.

Bà Trần Tú Thủy (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom):

Người dân có nhiều cơ hội lựa chọn

Bây giờ bảo hiểm y tế đã được thông tuyến huyện trong toàn tỉnh, người bệnh có quyền lựa chọn bất kỳ bệnh viện cùng tuyến nào để khám chữa bệnh. Cơ sở nào bảo đảm được chất lượng điều trị, phục vụ chu đáo, thuận tiện, thái độ thân thiện sẽ tạo được niềm tin cũng như thu hút được nhiều bệnh nhân.

Ông  Lê Văn Hoàn (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa):

Mong tay nghề bác sĩ tiếp tục được nâng cao

Tôi từng có người nhà nằm điều trị dài ngày ở một bệnh viện công lập ở TP.Biên Hòa. Tôi rất vui khi người thân được nhân viên y tế chăm sóc chu đáo, thái độ ân cần và đặc biệt là không có tình trạng gợi ý, vòi vĩnh hay nhận tiền của người bệnh. Hiện nay, tại 2 bệnh viện lớn tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã triển khai nhiều kỹ thuật cao, tôi mong rằng, đội ngũ bác sĩ tiếp tục nâng cao tay nghề để không ngừng nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân trong tỉnh, không cần phải chuyển lên tuyến trên vừa xa xôi vừa tốn kém.


 

Tin xem nhiều