Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện hình vẽ mèo 2 ngàn năm tuổi ở Peru

11:10, 23/10/2020

Theo tin từ Bộ Văn hóa Peru, trong khi tiến hành công tác bảo tồn tại cao nguyên Nazca, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một hình vẽ mèo dài 37m, có niên đại 2 ngàn năm tuổi. Hình vẽ mèo được cho là đã tồn tại từ năm 200-100 trước Công nguyên.

Theo tin từ Bộ Văn hóa Peru, trong khi tiến hành công tác bảo tồn tại cao nguyên Nazca, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một hình vẽ mèo dài 37m, có niên đại 2 ngàn năm tuổi. Hình vẽ mèo được cho là đã tồn tại từ năm 200-100 trước Công nguyên. Các đường nét vẽ bị mờ do được vẽ trên sườn đồi dốc và chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết theo thời gian.

Hình vẽ mèo có niên đại 2 ngàn năm tuổi trên sườn đồi ở công viên Nazca, Peru
Hình vẽ mèo có niên đại 2 ngàn năm tuổi trên sườn đồi ở công viên Nazca, Peru

Năm 2018, nhờ sự trợ giúp của người dân và máy bay không người lái, các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện 25 hình vẽ được khắc trên một vùng sa mạc ven biển phía Nam Peru, gần cao nguyên Nazca. Theo ông Johny Isla - trưởng đoàn thực hiện công tác bảo tồn, những hình vẽ được phát hiện gần đây nhất, bao gồm hình cá voi sát thủ và hình một người phụ nữ đang nhảy múa được vẽ từ nền văn hóa Paracas cách đây hơn 2 ngàn năm. Sau đó hàng trăm năm, cư dân thuộc nền văn hóa Nazca vẽ những hình ảnh lớn tương tự.

Những hình vẽ tại cao nguyên Nazca đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1994. Tuy nhiên, khu vực này vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại nghiêm trọng không chỉ do người dân các nơi đến đây định cư, mà còn do những tài xế lái xe ô tô trên đường cao tốc gần đó.          

Minh Huyền (biên dịch theo dailysabah.com)

Tin xem nhiều