Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân thi đua lao động, sáng tạo

04:10, 17/10/2020

Sáng tạo trong công việc, đi đầu trong các phong trào thi đua, nhanh nhạy tiếp cận công nghệ mới và hỗ trợ đồng nghiệp vững tay nghề…, đó là những đặc điểm nổi bật của nhiều lao động tiêu biểu tại các doanh nghiệp (DN).

Sáng tạo trong công việc, đi đầu trong các phong trào thi đua, nhanh nhạy tiếp cận công nghệ mới và hỗ trợ đồng nghiệp vững tay nghề…, đó là những đặc điểm nổi bật của nhiều lao động tiêu biểu tại các doanh nghiệp (DN).

Anh Hoàng Đình Phạn, làm việc tại Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai điều khiển máy dán keo tự động
Anh Hoàng Đình Phạn, làm việc tại Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai điều khiển máy dán keo tự động

Với nghị lực vươn lên khẳng định mình, nhiều công nhân đã thành công với nghề, được DN đánh giá cao về tay nghề và năng lực.

* Luôn phấn đấu trong công việc

Anh Hoàng Đình Phạn, làm việc tại Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) chia sẻ: “16 năm qua, tôi không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ tay nghề, tuân thủ nội quy, quy định của công ty đề ra, nghiêm túc khi tham gia các khóa đào tạo tay nghề để hoàn thiện mình hơn”.

Từng là công nhân sản xuất trực tiếp tại xưởng, nhưng qua quá trình phấn đấu, anh Phạn được cất nhắc làm Tổ trưởng sản xuất của công ty. Tại đây, anh vừa làm vừa học hỏi và có nhiều cải tiến rút ngắn quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu. Trong đó, sáng kiến làm máy dán keo tự động sản phẩm được ứng dụng và mang lại hiệu quả trong việc đổi mới sản xuất theo hướng hiện đại của DN.

Anh Phạn cho hay, để có những sáng kiến tự động giúp DN sản xuất nhanh các sản phẩm, giảm được nguồn nhân công, anh phải mất nhiều thời gian nghiên cứu và thử nghiệm trực tiếp tại xưởng. “Khi quan sát công nhân thao tác trên máy, tôi thấy những bất cập, thiếu sót trong quy trình sản xuất, mặt khác, công nhân làm việc rất vất vả. Vì vậy, tất cả những sáng kiến, cải tiến tôi thực hiện đều xuất phát từ chính quá trình làm việc thực tiễn với mong muốn hệ thông máy tự động sẽ hoạt động thông suốt, đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn lao động” - anh Phạn cho hay.

Chị Trương Thị Thu Trang, làm việc tại Công ty TNHH Tokin Electronics được Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng lao động tiêu biểu năm 2020
Chị Trương Thị Thu Trang, làm việc tại Công ty TNHH Tokin Electronics được Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng lao động tiêu biểu năm 2020

Nhờ tích cực trong công việc mà nhiều năm nay, anh Phạn luôn được DN khen thưởng là công nhân tiêu biểu. Anh còn được chọn đào tạo nghề cho lao động trẻ và điều hành những cỗ máy tự động mới tại DN. Anh Phạn cho rằng, làm việc trong môi trường nào, người công nhân cũng phải học tập, thích ứng nhanh để khẳng định bản thân, tạo chỗ đứng vững vàng tại DN. Đó là kinh nghiệm giúp anh thành công trong công việc, được DN coi trọng, dành nhiều sự quan tâm và tạo mọi điều kiện để anh phấn đấu, phát huy.

* Đam mê với nghề

Dù làm bất kể công việc gì, nữ công nhân Trương Thị Thu Trang, Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa) luôn thể hiện sự đam mê, tận tụy với nghề, luôn biết cách khắc phục khó khăn để tạo ra sáng kiến, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN. Đồng thời, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực tham gia các phong trào tại DN.

  Làm việc tại DN sản xuất điện tử với công việc đòi hỏi nhiều sáng tạo, chị Trang luôn nỗ lực để thích ứng với công việc. Từ vị trí là công nhân đứng máy, chị đã phấn đấu, vươn lên làm trợ lý sản xuất. Chị Trang cho hay, ban đầu, chị nhận công việc mới với nhiều vất vả, áp lực, nhưng với niềm đam mê, chị luôn tìm tòi những cách làm hay, sáng tạo để ứng dụng vào sản xuất. Từ đây, chị đã đóng góp các sáng kiến về quản lý công việc trên máy tính, giúp công nhân làm việc khoa học, giảm số lượng sử dụng giấy tờ và tiết kiệm chi phí cho DN.

Anh Đoàn Gia Đông được Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Anh Đoàn Gia Đông được Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chị Trang cho rằng, ở bất kỳ ngành, nghề, cương vị công tác nào, công nhân cũng nên cần cù trong lao động, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và cải thiện thu nhập cho mình. Tuy nhiên, quan trọng là mỗi người phải có niềm đam mê với nghề, khi có đam mê thì mọi thử thách, khó khăn trong công việc đều có thể vượt qua dễ dàng hơn.

“Tôi nghĩ khi xã hội phát triển, máy móc sản xuất tại các DN ngày càng hiện đại thì công nhân không nên chủ quan mà phải thường xuyên học tập để làm chủ công nghệ. Khi có tay nghề, dù DN bố trí vào vị trí công việc nào, mình vẫn có thể làm tốt. Đó cũng là điều kiện để công nhân khẳng định vị trí, vai trò tại DN” - chị Trang chia sẻ.

* Nỗ lực sáng tạo

Nhiều năm liền, anh Đoàn Gia Đông, Trợ lý quản đốc phân xưởng sản xuất xăng đan Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai không những được DN đánh giá cao về năng lực, tay nghề giỏi mà còn được Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa khen thưởng trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với anh, những phần thưởng đó là vinh dự, tiếp thêm động lực để anh nỗ lực hoàn thiện bản thân.

Là lao động trẻ lại năng động, anh Đông luôn đề ra mục tiêu phấn đấu trong công việc. Anh dành thời gian nghiên cứu, đưa ra nhiều ý tưởng để hoàn thiện quy trình sản xuất. Điển hình như sáng kiến máy ép cổ giày tăng tính mỹ quan cho sản phẩm. Sáng kiến này đã được ban lãnh đạo công ty đánh giá cao về chất lượng, tạo cho sản phẩm có điểm nhấn trong từng chi tiết và mẫu mã.

Ngoài ra, anh còn có sáng kiến keo dán kết nối giày. Theo anh Đông, trước đây, các hóa chất dán giày thường có màu đục, công nhân phải mất công vệ sinh giày thường xuyên, ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và sức khỏe của người lao động. Chính vì những bất cập đó, anh tham mưu thay loại keo dán giày để không ảnh hưởng đến mỹ quan đôi giày, vừa giảm đi một công đoạn mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm và môi trường làm việc. Ngoài 2 sáng kiến trên, anh còn đóng góp nhiều cải tiến tạo được đột phá trong từng sản phẩm về màu sắc, mẫu mã, đường nét.

Nói về những cống hiến trong công việc, anh Đông cho hay, để DN ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi công nhân không ngừng sáng tạo. Những thành quả trong công việc nếu được DN đánh giá cao sẽ tạo động lực rất lớn để mỗi người làm việc tốt hơn. “Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tôi cần phải học hỏi nhiều hơn để giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh thu tốt” - anh Đông cho biết.

Theo các chủ DN, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhất là sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi công nhân cần vượt qua khó khăn, tranh thủ thời cơ, tiếp tục vươn lên làm chủ công nghệ mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sự sáng tạo và vững tay nghề của công nhân sẽ là nguồn lực chủ chốt thúc đẩy DN phát triển, sản xuất bền vững, tạo nhiều chính sách, phúc lợi tốt cho người lao động.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều