Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng ý thức văn minh từ mỗi người dân

12:10, 31/10/2020

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho rằng, xây dựng đô thị văn minh cơ bản phải từ ý thức của người dân.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân. Ảnh: K.LIỄU
Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân. Ảnh: K.LIỄU

[links()]Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho rằng, xây dựng đô thị văn minh cơ bản phải từ ý thức của người dân.

Theo ông Tân, xây dựng đô thị văn minh, an toàn là mục tiêu hướng đến của TP.Biên Hòa. Để làm được việc này, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, bởi đây không phải việc của một người mà phải được vun đắp từ suy nghĩ và hành động của tất cả các tầng lớp nhân dân.

* Những năm gần đây, TP.Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh; quảng cáo trái phép... ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vấn đề này theo ông là do ý thức của người dân hay cơ quan quản lý chưa làm hết chức năng, nhiệm vụ?

- Hiện còn một bộ phận không ít người dân có ý thức bảo vệ môi trường sống chưa tốt, chưa đồng đều. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn bất chấp luật pháp công khai hoặc lén lút thải bỏ chất thải chưa qua xử lý vào môi trường. Nhiều tuyến đường, khu vực trong thành phố vẫn còn tình trạng tụ tập buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường...

Lãnh đạo thành phố xác định, để xây dựng thành phố văn minh, an toàn thì ý thức người dân là yếu tố cơ bản. Để người dân chung tay góp sức xây dựng TP.Biên Hòa văn minh, hiện đại, trước mắt thành phố sẽ tổ chức tập huấn về kỹ năng ứng xử của người dân đô thị, phổ biến cho người dân thành phố hiểu là xây dựng đô thị văn minh là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

Trong đó, trách nhiệm của các ban, ngành, nhất là trách nhiệm của lãnh đạo các phường, xã trong công tác quản lý, điều hành hết sức quan trọng. Vì những địa phương nào không thực hiện tốt nhiệm vụ hay không tập trung chỉ đạo các lực lượng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm trên, chắc chắn những vi phạm trật tự lòng lề đường, xả rác bừa bãi... sẽ vẫn tiếp tục xảy ra.

 Để trở thành đô thị văn minh, hiện đại, TP.Biên Hòa cần hội tụ những điều kiện gì, thưa ông?

- Để Biên Hòa trở thành đô thị văn minh, hiện đại, theo tôi trước hết, hệ thống chính trị thành phố phải vững mạnh, đoàn kết; tình hình an ninh  trật tự, an sinh xã hội phải được đảm bảo. Đội ngũ cán bộ công chức đủ trình độ, đủ năng lực để làm việc, để hoạch định xây dựng, quản lý và vận hành đô thị.

Đồng thời, hệ thống kết cấu hạ tầng cần tiếp tục được xây dựng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố lâu dài. Hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư xây dựng với nền tảng dùng chung, dữ liệu được chia sẻ, giám sát điều hành tập trung; nâng cao chất lượng sống của người dân hơn nữa và ý thức người dân về nếp sống văn minh đô thị cũng không ngừng được nâng cao. Song song đó là quan tâm công tác quản lý xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại, tạo chuyển biến trong diện mạo thành phố ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp...

* Thưa ông, thời gian tới, các nhiệm vụ, mục tiêu mà TP.Biên Hòa hướng đến khi xây dựng đô thị văn minh, hiện đại là gì?

- Mục tiêu tổng quát của thành phố là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong toàn thành, huy động mọi lực lượng để xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, an toàn.

Trong đó, phấn đấu đạt 100% các chỉ tiêu như: giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn; giải quyết triệt đề tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường; thu gom và xử lý rác thải để xây dựng thành phố không rác; xử lý dứt điểm quảng cáo sai quy định; triển khai các điểm di tích và nơi sinh hoạt cộng đồng có nhà vệ sinh; các hộ kinh doanh trên địa bàn đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đều có hệ thống xử lý rác thải đạt quy chuẩn môi trường; thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, không có người ăn xin...

Đồng thời, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế chủ yếu hằng năm đề ra: tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trưởng bình quân khoảng 7%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng bình quân từ 11,5-12,5%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ tăng bình quân
12-13%/năm. Tập trung đẩy nhanh hoàn thành các dự án trọng điểm như: hương lộ 2, đường trục trung tâm thành phố... nhằm góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển để xây dựng TP.Biên Hòa là một đô thị văn minh, đáng sống.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

 

Tin xem nhiều