Báo Đồng Nai điện tử
En

"Khó vạn lần, dân liệu cũng xong"

09:11, 13/11/2020

Cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh đã thực hiện bàn giao gần 2,6 ngàn ha đất cho Bộ GT-VT để phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh đã thực hiện bàn giao gần 2,6 ngàn ha đất cho Bộ GT-VT để phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Tính từ thời điểm tháng 11-2018, khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định đầu tư dự án Sân bay Long Thành, trong đó giao nhiệm vụ cho tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong chưa đầy 2 năm, khoảng 50% diện tích phục vụ xây dựng sân bay đã được các cơ quan chức năng của tỉnh cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Thi công hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để phục vụ tái định cư  cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành
Thi công hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để phục vụ tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành

Một khối lượng công việc khổng lồ đã được Đồng Nai hoàn thành trong một khoảng thời gian khá gấp rút với sự đồng lòng ủng hộ của người dân. Điều này chứng minh rằng, khi người dân hiểu và tin, thì những kế hoạch tưởng như khó khăn nhất cũng có thể hoàn thành được.

* Làm để dân hiểu

Giải phóng mặt bằng luôn được xem là khâu phức tạp, khó khăn nhất khi triển khai thực hiện một dự án. Bởi, nó liên quan đến đất đai, tài sản của người dân. Đối với dự án Sân bay Long Thành, với diện tích cần thực hiện giải phóng mặt bằng lên đến 5 ngàn ha, liên quan đến hơn 5 ngàn hộ dân, “độ khó” vì vậy càng tăng cao. Vậy do đâu, công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Sân bay Long Thành lại diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, trong khi hàng loạt dự án có quy mô nhỏ hơn vẫn đang ì ạch triển khai do không có mặt bằng? Câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này có lẽ nằm ở cách triển khai thực hiện.

Trở lại thời điểm cuối năm 2018, ngay sau khi được giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án, UBND tỉnh, UBND H.Long Thành đã cho thành lập các tổ tuyên truyền các khung chính sách bồi thường, hỗ trợ đến người dân. Lãnh đạo UBND H.Long Thành cũng đã có các cuộc gặp gỡ với các trưởng ấp, các chức sắc tôn giáo và người dân để triển khai trước các nội dung. Khi gặp gỡ, lãnh đạo huyện nắm bắt được tâm lý người dân cũng rất vui mừng khi dự án được triển khai.

Trao trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành
Trao trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành

Đặc biệt, hàng ngàn cuốn sổ tay giải thích rõ ràng các chính sách đền bù, hỗ trợ mà người dân được hưởng đã được phát đến tận tay hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án. Đi kèm với từng cuốn sổ tay là những lá phiếu để người dân đặt tất cả các câu hỏi liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án. Các phiếu này, sau đó được thu về và các cơ quan chức năng tổng hợp, trả lời tất cả các câu hỏi do người dân đặt ra. Các câu trả lời sau đó được biên tập thành cuốn sổ để phát lại cho từng hộ gia đình để người dân nắm bắt mọi thông tin, chính sách và các vấn đề quan tâm liên quan đến dự án. Chính những việc làm cặn kẽ ngay từ đầu nên quá trình thực hiện về sau đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Bởi tất cả mọi thứ đều được làm cặn kẽ và đáp ứng được mong mỏi của người dân.

* Hiệu quả khi dân đồng lòng, đồng thuận

Có thể nói, cách làm “gỡ vướng từ đầu” đã mang lại hiệu quả cao đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án Sân bay Long Thành. Trong đó, hiệu quả lớn nhất chính là sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai thực hiện. Nói như “lão nông” Phạm Văn Cường, ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn, phải chuyển đi khỏi nơi ở đã gắn bó cả cuộc đời thì ai cũng buồn và nuối tiếc. Tuy nhiên, những thiệt thòi mà người dân vùng dự án phải chịu cũng được chia sẻ khi những chính sách nhà nước dành cho dự án là khá hợp lý và cách triển khai thực hiện cũng làm hài lòng người dân.

Đối với khoảng 50% phần diện tích còn lại của dự án, Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng vào quý
II-2021. Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện hiện nay, việc “về đích” sớm hơn, tức cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích phục vụ xây dựng sân bay Long Thành trong quý I-2021 là kết quả mà Đồng Nai đang hướng tới. Tất nhiên, việc một “siêu” dự án như Sân bay Long Thành có thể “về đích” sớm trong công tác giải phóng mặt bằng được xem là một kỳ tích mà Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện.

Nhìn rộng hơn, từ công tác thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, để có thể áp dụng cho các dự án khác chính là việc nắm bắt tâm lý, giải thích rõ các chủ trương, chính sách đến người dân ngay từ đầu. Giải phóng mặt bằng là công tác khó khăn, phức tạp. Do đó, việc nắm bắt, giải thích cặn kẽ cho người dân, gỡ vướng ngay từ bước đầu là “chìa khóa” để thực hiện một cách rốt ráo, nhanh chóng. Bởi, khi người dân hiểu, hài lòng và đồng thuận cùng chính quyền, việc “khó cũng sẽ hóa dễ”.

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng. Bởi vậy, sự đồng lòng, đồng thuận của người dân ngay từ bước đầu triển khai dự án có thể xem là tín hiệu vui để siêu dự án này sớm “thành hình”.

Theo UBND H.Long Thành, đến thời điểm hiện tại, có 368 hộ dân trong khu vực dự án Sân bay Long Thành đã có đơn xin được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng sớm. Trong số này có 55 hộ dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực hơn 1,8 ngàn ha) đã được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và thực hiện bàn giao mặt bằng.Đối với khu vực còn lại (khu vực hơn 3 ngàn ha) có 313 hộ dân với diện tích đất hơn 217 ha đã có đơn đề nghị được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng trước.

Lê Văn

 

Tin xem nhiều