Báo Đồng Nai điện tử
En

Máy bay không người lái có "lông vũ"

04:11, 06/11/2020

Một nhóm nhà khoa học dẫn đầu là GS Dairo Floreano thuộc Phòng thí nghiệm Hệ thống thông minh của Trường đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ vùng Lausanne (EPFL) vừa thiết kế máy bay không người lái thế hệ mới có hình dáng và đặc điểm bay của chim ó phương Bắc - loài chim ăn thịt vốn nổi tiếng nhanh nhẹn, dũng mãnh.

Một nhóm nhà khoa học dẫn đầu là GS Dairo Floreano thuộc Phòng thí nghiệm Hệ thống thông minh của Trường đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ vùng Lausanne (EPFL) vừa thiết kế máy bay không người lái thế hệ mới có hình dáng và đặc điểm bay của chim ó phương Bắc - loài chim ăn thịt vốn nổi tiếng nhanh nhẹn, dũng mãnh. Anh Enrico Anjanic - nghiên cứu sinh cho biết: “Chim ó sử dụng đồng thời cả cánh và đuôi để bay khi săn mồi trên mọi địa hình một cách nhanh nhẹn và dễ dàng, ngay cả khi nó chuyển hướng đột ngột trong rừng rậm hay khi bay lượn trên không trung”. Theo GS Dairo Floreano, dựa vào nguyên lý bay của chim ó, các nhà khoa học không chỉ chế tạo máy bay không người lái phiên bản mới đạt được hiệu suất “nhanh như chim”, mà còn giúp họ kiểm chứng được giả thuyết sinh học về vai trò của đuôi trong việc bay lượn của các loài chim.

Năm 2016, máy bay không người lái lấy cảm hứng từ chim với phần cánh biến hình đã được thiết kế, nay được cải tiến có tính năng điều chỉnh cả cánh và đuôi nhờ vào lớp lông vũ nhân tạo, hoạt động giống cách bay của chim ó. Việc tạo ra cơ chế hoạt động của máy bay khá phức tạp. Phần đuôi phối hợp nhịp nhàng với phần cánh giúp máy bay không người lái di chuyển nhanh nhẹn và linh hoạt, có thể chuyển hướng nhanh hơn, không rơi khi bay chậm cũng như giảm được sức cản của không khí khi bay nhanh, đặc biệt hữu ích khi được sử dụng trong rừng, thành phố, tòa nhà cao tầng. Để khai thác tối đa tiềm năng của máy bay không người lái có “lông vũ”, các nhà khoa học đã lên kế hoạch tích hợp trí thông minh nhân tạo vào hệ thống bay để nó có thể bay bán tự động.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Science Robotics.

Minh Huyền (biên dịch theo actu.epfl.ch)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích