Báo Đồng Nai điện tử
En

Trái tim quái vật

06:11, 13/11/2020

"Trái tim quái vật dành cho các khán giả thích xem dòng phim tâm lý học tội phạm, phá án, hành động hồi hộp, giật gân li kì… Dàn diễn viên diễn xuất đồng đều, trọn vẹn từ vai chính đến phụ, từ vai nhỏ đến cả các diễn viên khách mời" - đó là đánh giá của nhà sản xuất phim/đạo diễn/diễn viên Hồng Ánh sau khi xem bộ phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp.

Trái tim quái vật dành cho các khán giả thích xem dòng phim tâm lý học tội phạm, phá án, hành động hồi hộp, giật gân li kì… Dàn diễn viên diễn xuất đồng đều, trọn vẹn từ vai chính đến phụ, từ vai nhỏ đến cả các diễn viên khách mời” - đó là đánh giá của nhà sản xuất phim/đạo diễn/diễn viên Hồng Ánh sau khi xem bộ phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp.

Sử dụng và khai thác các chất liệu, không gian thị thành lẫn đồng quê gần gũi màu sắc văn hóa - xã hội Việt Nam, hướng bối cảnh đến các khu chung cư cũ, nơi có tầng lớp lao động lo âu khi nơi ở của mình có thể bị giải tỏa và đền bù chưa thỏa đáng… Trái tim quái vật tạo được một nhịp sống thị dân qua những thước phim đầu tiên, làm nền cho câu chuyện điều tra một vụ án mạng bí ẩn.

* Nét riêng của dòng phim giật gân

Trong buổi công chiếu phim ngày 10-11 tại TP.HCM, đạo diễn Quang Huy (lần này đóng vai trò đầu tư sản xuất bộ phim) bày tỏ tâm huyết của anh đối với việc hậu thuẫn cho ra đời một bộ phim mang màu sắc tâm lý tội phạm, giật gân của thị trường phim Việt. “Bộ phim có những điều hấp dẫn riêng. Tôi cũng tin các diễn viên trong phim sẽ mang đến sự bất ngờ cho khán giả từ sự thay đổi ngoạn mục về ngoại hình lẫn tâm lý nhân vật” - đạo diễn Quang Huy chia sẻ.

B Trần và Hoàng Thùy Linh tương tác nhiều trong phim
B Trần và Hoàng Thùy Linh tương tác nhiều trong phim

Sinh năm 1982, từng đạt thủ khoa cả khi thi vào lẫn lúc thi tốt nghiệp Khoa Quay phim rồi Khoa đạo diễn của Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh, Tạ Nguyên Hiệp từng thử làm các phim ngắn. Và bây giờ, anh thể hiện được những mối quan tâm lẫn tài năng riêng của anh qua Trái tim quái vật sau 6 năm “thai nghén” ý tưởng và thực hiện. Đó là sự quyết tâm theo đuổi đề tài tâm lý tội phạm cùng sự li kì, hồi hộp (có phần hướng đến kinh dị). Đó là hình ảnh, âm thanh, dựng phim, kỹ xảo khá đặc sắc, âm nhạc “bắt tai” (catchy)…

* Xấu - tốt phân tranh, toan tính dòng đời

Tạ Nguyên Hiệp đã có bộ tứ diễn viên Hoàng Thuỳ Linh - B Trần - Hứa Vĩ Văn - Trịnh Thăng Bình nhiều nỗ lực để anh có cơ hội làm phim “cho ra tấm ra món”. Trái tim quái vật có thể cuốn hút người xem với một không khí riêng tạo được trong phim về một án mạng xảy ra ở một chung cư cũ kỹ. Nơi đây có Khánh (Hoàng Thùy Linh đóng) và người yêu Lâm “si tình”(B Trần), một nghệ sĩ hết thời Dustin (Trịnh Thăng Bình) cùng đối đầu ông Bé “què” ngoài 50 tuổi, khó tính khó ưa (Hứa Vĩ Văn). Cả bốn rơi vào vòng xoáy tình nghi vụ án mạng bất ngờ mà lực lượng công an đang điều tra. Và chính bốn nhân vật cũng nằm trong một “vòng xoáy” quan hệ đặc biệt với nhau.

Vẻ đẹp của Khánh khiến Lâm “si tình” thiệt sự si tình, muốn bảo bọc cô và cậu con trai thông minh, đáng yêu. Dustin có phần bí hiểm và có nhiều hoạt động trong căn hầm nằm dưới đất cũng là một hình ảnh ẩn dụ cho thấy có những khuất tất cần được sáng tỏ. Ông Bé “què” hành tung bất định, xấu - tốt phân tranh và nhiều toan tính giữa dòng đời đầy cám dỗ - nơi mà người ta có thể vì lợi riêng và tiền bẩn mà bỏ qua lợi ích chung chính đáng của cộng đồng.

Nếu như Hoàng Thùy Linh thể hiện được nét đẹp mộc của một phụ nữ ngoài 30 thì B Trần nỗ lực thể hiện vai diễn tâm lý phức tạp và trăn trở. Hứa Vĩ Văn gây chú ý khi thay đổi về ngoại hình, diện mạo, dáng vẻ để vào vai một nhân vật khác biệt nhất từ xưa đến nay trong sự nghiệp đóng phim khá thuận duyên của anh.

Trái tim quái vật có ý tưởng và chất liệu tốt. Nhiều phân đoạn xử lý đáng giá. Ví dụ hình ảnh chiếc khăn thêu bay bồng bềnh theo gió “du hành vượt thời gian” từ quá khứ đến hiện tại (có thể gợi nhớ hình ảnh kinh điển về chiếc lông vũ bay trong gió ở đoạn đầu bộ phim lừng danh Forrest Gump). Bằng cách ấy, bộ phim thể hiện được thông điệp của mình về chuỗi nhân - quả từ quá khứ đến hiện tại, về quá trình dài hình thành tâm lý, tính cách của con người có thể chịu ảnh hưởng nặng nề từ những biến cố xảy ra ở tuổi thơ.

Quốc Vũ

Tin xem nhiều