Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19

09:12, 11/12/2020

Nhiều ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán câu chuyện về bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm các quy định phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung, cũng như không tuân thủ quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà khiến mình mắc Covid-19 và làm lây lan thêm cho người khác.

Nhiều ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán câu chuyện về bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm các quy định phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung, cũng như không tuân thủ quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà khiến mình mắc Covid-19 và làm lây lan thêm cho người khác.

Đa số các ý kiến của cộng đồng mạng cho rằng, chính sự chủ quan, thiếu ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh của ca bệnh 1342, cũng như sự lơ là, thiếu quản lý trong khu cách ly là những nguyên chính khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng trở lại. Việc này đã ảnh hưởng đến thành quả phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân của Việt Nam, đe dọa lớn đến sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế của đất nước đang có dấu hiệu hồi phục.

Sau 88 ngày không có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, từ ngày 30-11 đến nay, tại TP.HCM đã xuất hiện 2 ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng lây nhiễm từ ca bệnh 1342. Điều đáng nói, TP.HCM là trung tâm kinh tế, trung tâm văn hóa, xã hội, là đầu tàu kinh tế của cả nước, với dân số đông đã khiến cả nước không khỏi lo lắng trước nguy cơ dịch tái bùng phát tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành trong cả nước tiếp tục tái khởi động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm cao không để dịch Covid-19 bùng phát.

Ngày 3-12, Công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác qua đó xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, nhằm xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Đây là lần đầu tiên tính từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, mới có vụ việc bị khởi tố hình sự liên quan đến hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác. 

Động thái này của Công an TP.HCM được đánh giá là cần thiết, mang tính răn đe cao vì sau nhiều ngày không có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng khiến nhiều người có tâm lý chủ quan, lơ là, không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm các quy định về cách ly y tế, cũng như các khuyến cáo của ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh. Trên thực tế, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, đại dịch Covid-19 vẫn bùng phát ở nhiều nước trên thế giới và hiệu quả của vaccine chưa thực sự rõ ràng.

Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong cộng đồng, ngày 2-12, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1699/CĐ-TTg về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế là khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Trong đó lưu ý việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở lưu trú, trường học, khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Hơn lúc nào hết, trong tình hình này đòi hỏi ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh cũng như các quy định về cách ly phải được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định, nhất là ý thức của những người có nguy cơ cao, thuộc diện cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh. Tại những nơi tổ chức cách ly cũng phải thực hiện nghiêm túc quy định về cách ly, không làm qua loa, chiếu lệ, hình thức. Đặc biệt, cần tăng cường giám sát đối với các khu cách ly tập trung, nhất là các khu cách ly tập trung có thu phí ở các khách sạn; xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân không chấp hành các quy định làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm trong cộng đồng.

Theo đánh giá của Chính phủ, cả nước vừa qua khó khăn bởi 2 đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nền kinh tế có sự phục hồi. Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội để đạt “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Do đó, để duy trì thành quả này, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thì ý thức, tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc chiến ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh Covid-19, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

 Đặng Ngọc

Tin xem nhiều