Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện về tiến sĩ đam mê ảo thuật

09:12, 11/12/2020

Ông Ngô Đức Duy là tiến sĩ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hiện là Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thái (H.Long Thành). Đặc biệt, ông còn được biết đến là một ảo thuật gia có tên tuổi, được Hiệp hội Ảo thuật quốc tế (IMS) trao giải thưởng Merlin Award - giải thưởng cao quý nhất của IMS nhằm ghi nhận những thành tựu, cống hiến của nghệ sĩ với ảo thuật.

Ông Ngô Đức Duy là tiến sĩ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hiện là Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thái (H.Long Thành). Đặc biệt, ông còn được biết đến là một ảo thuật gia có tên tuổi, được Hiệp hội Ảo thuật quốc tế (IMS) trao giải thưởng Merlin Award - giải thưởng cao quý nhất của IMS nhằm ghi nhận những thành tựu, cống hiến của nghệ sĩ với ảo thuật.

Chủ tịch Hiệp hội Ảo thuật quốc tế (IMS) Tony Hasini (bìa phải) trao cúp Merlin Award cho ảo thuật gia Ngô Đức Duy vào năm 2019.Ảnh: NVCC
Chủ tịch Hiệp hội Ảo thuật quốc tế (IMS) Tony Hasini (bìa phải) trao cúp Merlin Award cho ảo thuật gia Ngô Đức Duy vào năm 2019. Ảnh: NVCC

* Từ cậu học trò mô côi cha đến tiến sĩ ngành ngân hàng

Theo TS Duy, ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở khu vực gần chợ Phước Thái (xã Phước Thái, H.Long Thành). Ngay từ nhỏ, ông đã cùng với gia đình vất vả mưu sinh từ việc gánh mì, gánh bắp đến kinh doanh sạp hàng nhỏ tại chợ Phước Thái. Cha và em gái của ông mất khi ông mới 7 tuổi, khiến cho cuộc sống của gia đình “đã khó lại càng thêm khó”.

“Tuy gia cảnh khó khăn nhưng mẹ tôi luôn dặn tôi và anh trai phải học thật giỏi, trau dồi các kỹ năng về hội họa, âm nhạc, nấu ăn... để bù lại việc không còn cha dạy dỗ, định hướng, tạo động lực thay đổi cuộc đời” - ông Duy chia sẻ.

Năm 1991, cậu học trò Ngô Đức Duy thi đậu vào Trường đại học Ngân hàng TP.HCM và tốt nghiệp vào năm 1995. Đến năm 2000, ông lấy bằng thạc sĩ tại Trường đại học Kinh tế (TP.HCM). Tiếp đó, vào năm 2011, ông tiếp tục trở thành nghiên cứu sinh tại Trường đại học Ngân hàng TP.HCM. Năm 2019, ông được trao bằng tiến sĩ chuyên ngành Tài chính - ngân hàng.

Ông Ngô Đức Duy nhận bằng tiến sĩ vào năm 2019. Ảnh: NVCC
Ông Ngô Đức Duy nhận bằng tiến sĩ vào năm 2019. Ảnh: NVCC

Ông từng có hơn 20 năm làm việc tại các ngân hàng ở TP.HCM, trong đó có khoảng gần 10 năm làm giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Q.Tân Bình. Từ năm 2017, sau nhiều năm công tác xa quê, TS Duy đã về H.Long Thành để tập trung cho vai trò Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thái.

Ông Duy cho biết, đề tài luận án tiến sĩ mà ông theo đuổi trong suốt quá trình học nghiên cứu sinh có chủ đề Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân với phát triển kinh tế nông thôn. “Đối với tôi, luận án này vừa là đề tài nghiên cứu khoa học vừa là công trình chứa đựng rất nhiều tâm huyết, tình cảm của bản thân với quê hương. Bản thân tôi sinh ra ở nông thôn nên được về vùng quê nơi “chôn rau cắt rốn” để góp sức giúp bà con ở đây làm ăn, phát triển kinh tế là một trong những điều thôi thúc tôi hoàn thành luận án và trở về quê hương lập nghiệp” - TS Duy chia sẻ.

* Bén duyên với ảo thuật

Bên cạnh công việc trong lĩnh vực ngân hàng, TS Duy còn được nhiều người biết đến và hâm mộ khi mang một “diện mạo” khác - một ảo thuật gia. Ông cho biết, ảo thuật là một sự cân bằng tuyệt diệu cho công việc tài chính ngân hàng của ông. Ông say mê và tìm học về ảo thuật từ khi mới là cậu học trò 15 tuổi.

“Từ nhỏ, cuộc sống của tôi vốn gắn liền với các sạp chợ nên tôi thường được xem các gánh xiếc rong, các chương trình hội chợ tạp kỹ… về trình diễn tại địa phương. Chính điều này đã manh nha niềm đam mê ảo thuật trong tôi” - ông Duy cho hay.

TS Ngô Đức Duy điều hành công việc tại Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thái (H.Long Thành). Ảnh: Hải Hà
TS Ngô Đức Duy điều hành công việc tại Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thái (H.Long Thành). Ảnh: Hải Hà

Sau này, ông tham gia nhiều CLB, hội ảo thuật ở TP.HCM và các tỉnh lân cận như: CLB Ảo thuật Nhà văn hóa Lao động (TP.HCM), CLB Ảo thuật Bình Dương, CLB Ảo thuật TP.HCM… Ông chủ động tìm tòi, học hỏi thông qua những người đi trước cũng như kênh hướng dẫn về ảo thuật ở hầu hết các trường phái từ ảo thuật đường phố đến các trò ảo thuật lớn (Big Magic). Đặc biệt, ông rất say mê và học hỏi từ thần tượng David Copperfield. Cũng từ David Copperfield mà ông đã tìm hiểu sâu về các phần trình diễn Big Magic trên sân khấu ảo thuật như: khoan người, đổi người trong băng keo, đâm người qua thùng lớn...

TS Duy cho biết: “Đối với tôi, công việc về ngân hàng và đam mê ảo thuật là hai lĩnh vực tôi theo đuổi song song, độc lập, nhưng điểm riêng của chúng lại có thể hỗ trợ lẫn nhau. Bên cạnh sự tìm tòi, kỹ năng trình diễn đòi hỏi tính chỉn chu, chuẩn xác cao, ảo thuật còn là bộ môn thông minh, đòi hỏi yếu tố khoa học ở nhiều lĩnh vực như toán học, vật lý, hóa học... Ngược lại, mỗi khi hoạt động kinh doanh căng thẳng thì ảo thuật sẽ tạo được yếu tố sảng khoái, bất ngờ bù đắp cho tôi. Hơn thế nữa, công việc kinh doanh cũng tạo tiền đề về mặt tài chính để tôi có thêm điều kiện theo đuổi đam mê, hết mình với bộ môn nghệ thuật này”.

Theo TS Duy, trong năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho hoạt động giao lưu, biểu diễn ảo thuật bị gián đoạn nhiều. Trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục cân bằng giữa công việc và đam mê, tích cực cùng các anh em thành viên trong giới ảo thuật tìm tòi, phát triển thêm nhiều tiết mục mới mẻ, sáng tạo…

Tính đến nay, TS Ngô Đức Duy đã tham gia hơn 100 chương trình biểu diễn, sự kiện về ảo thuật lớn, nhỏ trong và ngoài nước. Năm 2012, ông giành được huy chương bạc Liên hoan Ảo thuật TP.HCM. Năm 2018, ông lọt vào vòng bán kết tại sân chơi “Ảo thuật siêu phàm” trên VTV3, đặc biệt gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng phần trình diễn với máy khoan khổng lồ trong cuộc thi này. Đầu năm 2019, TS Duy được Hiệp hội Ảo thuật quốc tế trao giải thưởng Merlin Award. Ông là một trong 8 ảo thuật gia của Việt Nam vinh dự nhận được giải thưởng này. Trong giới ảo thuật, đây được ví như giải Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc. Hiện tại, ông đang là Phó chủ nhiệm CLB Ảo thuật Bình Dương.

Hải Hà

Tin xem nhiều