Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặc sản thành lợi thế cho du lịch

10:12, 25/12/2020

Đồng Nai hiện có 17 sản phẩm nông nghiệp tham gia Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Những sản phẩm trong chương trình OCOP trải đều ở các địa phương trong tỉnh và đang được khuyến khích phát triển, quảng bá sản phẩm, tạo điểm nhấn cho từng địa phương.

Đồng Nai hiện có 17 sản phẩm nông nghiệp tham gia Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Những sản phẩm trong chương trình OCOP trải đều ở các địa phương trong tỉnh và đang được khuyến khích phát triển, quảng bá sản phẩm, tạo điểm nhấn cho từng địa phương.

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của cơ sở sản xuất tại TP.Biên Hòa được giới thiệu đến người dân. Ảnh: T.MỘC
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của cơ sở sản xuất tại TP.Biên Hòa được giới thiệu đến người dân. Ảnh: T.MỘC

[links()]Ngoài những sản phẩm OCOP, Đồng Nai còn có nhiều đặc sản địa phương được người dân làm nên có chất lượng tốt, có thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Nhiều nơi còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

* Sản phẩm du lịch “đậm chất” quê hương

Một trong những sản phẩm quê nổi tiếng từ nhiều năm nay của Đồng Nai là đặc sản bưởi Tân Triều. Vào khoảng hơn 10 năm về trước, trên tuyến đường Bắc - Nam đoạn qua khu vực ngã tư Vũng Tàu và cầu Đồng Nai người phương xa lần đầu đến đều bị thu hút bởi những quầy hàng bán bưởi Tân Triều.

Ngày nay, vùng bưởi Tân Triều (thuộc xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) vẫn là điểm thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan, thưởng thức các món ăn đặc sản được làm từ bưởi như: gỏi bưởi, rượu bưởi, mứt bưởi, chè bưởi…Cùng với đặc sản bưởi, du khách có thể thưởng thức thêm các món ăn được đánh bắt trực tiếp trên sông Đồng Nai hoặc mua sản phẩm gạo sạch ở những vùng lân cận.

Không phải là vùng có truyền thống trồng ca cao lâu đời nhưng với niềm đam mê làm nông nghiệp, ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức đã tạo dấu ấn của mình trên thị trường với các sản phẩm ca cao được sản xuất từ vùng miền núi H.Định Quán với vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất tại chỗ. Ông Khanh cho biết, vừa qua, bột ca cao nguyên chất 3 in 1 là sản phẩm duy nhất trong tỉnh đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Ngoài sản phẩm trên, một số sản phẩm khác như: vang ca cao, bột ca cao nguyên chất, sô cô la đắng đều là những sản phẩm OCOP của tỉnh. Không chỉ kinh doanh các sản phẩm trên thị trường, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức còn là điểm dừng chân của nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh để tham quan vườn ca cao và thưởng thức, mua sắm các sản phẩm chế biến từ ca cao…

* Khai thác, đầu tư bài bản

Xác định xây dựng, phát triển du lịch Đồng Nai trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, UBND tỉnh đã đề ra kế hoạch, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm, tình hình chung của tỉnh. Trong kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh, ngoài mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch sinh thái cho Đồng Nai, UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương chú trọng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng và sản phẩm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm đặc trưng.

Một điểm trưng bày, giới thiệu nông sản đặc trưng của H.Cẩm Mỹ
Một điểm trưng bày, giới thiệu nông sản đặc trưng của H.Cẩm Mỹ

Theo đó, các ngành, địa phương tăng cường khảo sát, rà soát, lựa chọn các địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, hỗ trợ người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng; gắn phát triển du lịch với nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân cư địa phương để nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo cho người dân.

Ngoài ra, chủ động rà soát, đánh giá tiềm năng và định hướng đầu tư phát triển theo hướng liên kết các địa phương với các tour, tuyến, điểm du lịch đặc thù, hướng vào chiều sâu và bền vững trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, sản phẩm đặc trưng (bưởi, chôm chôm, sầu riêng...) để phát triển loại hình du lịch nông thôn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương xây dựng các sản phẩm OCOP gắn kết với hoạt động du lịch, tạo sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân và du khách. Đối với các địa phương có điều kiện, tiềm năng phát triển du lịch nông thôn thì chính quyền địa phương cần ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ để thu hút khách du lịch, kích cầu du lịch cho địa phương.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích