Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi tìm nguồn năng lượng tích cực

09:12, 11/12/2020

Trong xã hội hiện đại ngày nay, tìm được khoảng thời gian trống của phụ nữ không phải dễ bởi cuộc sống của họ bận rộn hơn do vừa phải đảm đương vai trò giới trong gia đình, vừa đối diện với nhiều áp lực trong công việc.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, tìm được khoảng thời gian trống của phụ nữ không phải dễ bởi cuộc sống của họ bận rộn hơn do vừa phải đảm đương vai trò giới trong gia đình, vừa đối diện với nhiều áp lực trong công việc. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn sắp xếp cuộc sống một cách phù hợp để có cho mình khoảng thời gian riêng, thực hiện những sở thích, mong muốn của mình.

Chị Ngô Thanh Trúc (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bên những khóm hoa hồng khoe sắc trước hiên nhà
Chị Ngô Thanh Trúc (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bên những khóm hoa hồng khoe sắc trước hiên nhà

Trong danh sách “những việc sẽ làm khi rảnh rỗi”, thông thường nhiều người dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tán gẫu với bạn bè qua mạng xã hội, xem phim, nghe nhạc, đọc sách, đi shopping (mua sắm)… Một số chị em còn tự “điền” thêm vào danh sách đó với những “gạch đầu dòng” hướng đến lối sống xanh, tăng cường kỹ năng, kết nối và sẻ chia với cộng đồng…

* Được sống với những sở thích cá nhân

Yêu thích hoa và mong muốn có “ngôi nhà hoa hồng” cho riêng mình đã lâu, nên ngay khi căn nhà nhỏ được xây dựng hoàn thành, chị Ngô Thanh Trúc (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) đã tự tay trồng và chăm sóc những chậu hoa hồng. Đến nay, sau 3 năm vun trồng, tổ ấm của chị Thanh Trúc có đến hàng chục chậu hoa hồng đủ màu khoe sắc trên ban công và trước sân nhà.

Tận dụng khoảng “thời gian quý”

Lẽ thường tình, là phái đẹp, phụ nữ tốn nhiều thời gian hơn nam giới trong việc chăm sóc bản thân. Cũng do thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ phải dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình, quán xuyến nội trợ. Và trong xã hội hiện đại ngày nay, người phụ nữ còn cùng chồng thực hiện chức năng kinh tế của gia đình, đảm đương các vị trí công việc ngoài xã hội. Vì thế, chuyện bận rộn đối với phụ nữ đô thị cũng là dễ hiểu.

Trong guồng quay cuộc sống, một số chị em đã sắp xếp các việc cần làm một cách khoa học để thực hiện sở thích tích cực, lành mạnh, mang những đặc trưng về giới. Để rồi, chính những việc làm trong khoảng thời gian rỗi này đã trở nên ý nghĩa hơn, góp phần giải tỏa căng thẳng, thêm năng lượng tích cực cho chị em.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng để hoa hồng liên tiếp nở rộ hoa, tràn sức sống, chị Thanh Trúc cho biết: “Tôi trồng hoa theo đam mê của mình. Để cây phát triển tươi tốt như ngày nay, tôi thường hỏi cách chăm sóc cây từ những người bán cây hoa kiểng. Dàn hoa hồng càng phát triển, tôi càng có động lực theo đuổi sở thích này”. Thông thường cứ mỗi ngày 2 lần, vào sáng sớm và chiều tối, chị Thanh Trúc lại dành khoảng 15-30 phút để tưới cây, tỉa cành già cho cây đâm chồi. “Đó thực sự là khoảng thời gian thư giãn tuyệt vời của tôi sau những áp lực công việc, cuộc sống. Hay như những lúc hoa nở rộ, chụp hình hoa cũng là một thú vui khi rảnh rỗi của tôi” - chị Thanh Trúc chia sẻ.

Cũng đam mê trồng trọt, một số chị em tận dụng khoảng đất trống trước nhà hay sân thượng để trồng rau. Những sản phẩm “cây nhà lá vườn” không chỉ nhằm mục đích có hoa để thưởng lãm, có rau, quả để dùng mà với nhiều người, đó còn là khoảng thời gian thư giãn, có ích.

* Tìm hiểu thêm kỹ năng sống

Nhằm đáp ứng nhu cầu muốn rèn luyện, bồi dưỡng thêm kỹ năng sống, ở một số thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, một số đơn vị, cá nhân đã tổ chức các workshop, thu hút nhiều phụ nữ hiện đại tham gia. Chủ đề của các workshop này rất phong phú, chẳng hạn như: hướng dẫn vẽ tranh, hướng dẫn thực hành để tự tay thêu một sản phẩm, hướng dẫn làm các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, nghe giới thiệu trà đạo và hướng dẫn về cách thưởng trà… Những buổi trò chuyện và thực hành như thế không chỉ giúp tạo hứng khởi cho chị em theo đuổi các đam mê cá nhân, mà quan trọng hơn còn giúp họ có thêm cơ hội thực hành, trao đổi với nhau.

Chị Trần Trà My (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, chị vừa đóng một khoản phí đăng ký tham dự là 400 ngàn đồng để ngày cuối tuần 12-12 lên TP.HCM tham gia một workshop với chủ đề liên quan đến yoga và sức khỏe. “Do cuối tuần không phải đi làm nên thay vì “ngủ nướng” hoặc giải trí bằng cách “lướt” điện thoại, tôi tham gia workshop để nghe chia sẻ về những lợi ích mà yoga có thể mang lại cho sức khỏe, tinh thần lẫn vóc dáng. Tôi cũng sẽ được tìm hiểu chi tiết hơn về các tư thế trong yoga. Tất nhiên, tôi và những thành viên tham gia workshop sẽ cùng nhau tập luyện đủ để có thể ghi nhớ các tư thế và tự tập ở nhà những lúc rảnh rỗi” - chị Trà My cho biết.

Ở mức độ phổ biến và thông dụng hơn, với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội, khi có thời gian rảnh rỗi, nhiều chị em đều có thể tự tìm hiểu các hướng dẫn thực hành một kỹ năng nào đó như: thêu, nấu ăn, yoga, vẽ tranh… trên các hội, nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội và thực hành.

* Hướng đến các hoạt động thiện nguyện

Thời gian rảnh rỗi trong nhịp sống hiện đại vốn ít ỏi, nhưng thay vì tận hưởng khoảng thời gian quý ấy một mình, một số chị em đã chia sẻ với những phận người kém may mắn hơn thông qua các hoạt động thiện nguyện. Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hải Âu (P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Ngoài những lúc đi làm, chị Hải Âu luôn sắp xếp thời gian để cân bằng cuộc sống của mình bằng yoga, du lịch, nấu ăn và đặc biệt không thể thiếu là tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội. Gần đây nhất, chị Hải Âu cùng nhóm bạn tổ chức chuyến đi đến Cơ sở Bảo trợ xã hội Nhân ái ở H.Thống Nhất.

Chị Nguyễn Thị Hải Âu (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) trong một đợt sinh hoạt, vui chơi với các em nhỏ tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Nhân ái ở H.Thống Nhất
Chị Nguyễn Thị Hải Âu (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) trong một đợt sinh hoạt, vui chơi với các em nhỏ tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Nhân ái ở H.Thống Nhất

“Do bận công việc nên các chuyến đi từ thiện - xã hội của tôi không có lịch cố định cụ thể, tôi cũng không tham gia hội, nhóm chuyên về từ thiện. Chỉ đơn giản là mỗi khi có thời gian, nhóm bạn bè cùng chung tấm lòng sẽ sắp xếp tổ chức chuyến đi thôi. Đối tượng mà nhóm chúng tôi hướng đến thường là trẻ em. Chúng tôi gom kinh phí mỗi người một ít để mua quà, rồi trực tiếp đến các cơ sở sinh hoạt, vui chơi với các bé. Quà cho các em nhỏ không có gì cao sang, chỉ đơn giản là tập vở, đồ dùng học tập, hay bánh kẹo và những hộp sữa. Ấy vậy mà cả người trao lẫn người nhận đều cảm thấy  vui, cảm thấy ý nghĩa lạ thường! Bởi lẽ, đọc trong mắt các em, tôi thấy ngời lên niềm vui vì được vui chơi, được sẻ chia, được cười tươi… một cách hồn hậu, quên đi những chuyện buồn vì sự kém may mắn trong thân phận mình!” - chị Hải Âu tâm sự.

Cũng hướng đến các hoạt động từ thiện - xã hội như chị Hải Âu, một số bạn trẻ, đoàn viên thanh niên sau những giờ lao động, học tập hăng say, cũng đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng các hoạt động Đoàn vì cộng đồng. Suy nghĩ của chị Hải Âu cũng như phần đông suy nghĩ của nhiều người có tấm lòng nhân hậu: “Tôi cảm thấy biết ơn cuộc đời khi sinh ra đã may mắn hơn nhiều người và vì thế tôi muốn san sẻ với những mảnh ghép kém may mắn hơn trong cuộc sống”...

Lâm Viên

Tin xem nhiều