Báo Đồng Nai điện tử
En

Manchester United: Ờ mây zing, gút chóp!

09:12, 25/12/2020

Chiến thắng giòn giã 6-2 của Manchester United trước Leeds ở Premier League khiến người hâm mộ có thể thốt lên ca ngợi đoàn quân Quỷ đỏ bằng câu chế vui nhộn: "Ờ mây zing, gút chóp!" (Amazing good job - tức lời khen dành cho ai đó đã làm một việc gì tuyệt vời).

Chiến thắng giòn giã 6-2 của Manchester United trước Leeds ở Premier League khiến người hâm mộ có thể thốt lên ca ngợi đoàn quân Quỷ đỏ bằng câu chế vui nhộn: “Ờ mây zing, gút chóp!” (Amazing good job - tức lời khen dành cho ai đó đã làm một việc gì tuyệt vời).

Các cầu thủ Man Utd sẽ thường xuyên nở nụ cười chiến thắng trên môi. Ảnh: ManUtd
Các cầu thủ Man Utd sẽ thường xuyên nở nụ cười chiến thắng trên môi. Ảnh: ManUtd

Man Utd dù có trầy trật từ đầu mùa bóng này song luôn là đội bóng có lượng cổ động viên hâm mộ đông đảo bậc nhất ở giải Ngoại hạng Anh. “Mọi người sẽ luôn nói về United bởi vì đây là CLB lớn nhất thế giới” - tiền đạo Marcus Rashford tự hào. Việc đội bóng của HLV Ole Gunnar Solskjaer “lù đù” leo lên thứ ba bảng xếp hạng Anh (tính trước vòng đấu thứ 15 gặp Leicester trên sân khách ngày 26-12) là một tin rất vui cho người hâm mộ. Đây chính là vị trí chung cuộc của Man Utd ở mùa bóng trước (2019-2020) và các fan bắt đầu mơ mộng rằng Solskjaer sẽ tiến tới một danh hiệu nào đó sau hai năm dẫn dắt Quỷ Đỏ. “Man Utd đang rất khao khát danh hiệu. Chúng tôi đang rất muốn được chạm tay vào một chiếc cúp, các cầu thủ đang khao khát tìm cách giành chiến thắng” - Solskjaer nói trên kênh ESPN. Mùa trước, United đã thua ở bán kết cả 3 giải cúp gồm Cup liên đoàn, FA Cup lẫn Europa League.

* Cỗ máy dần trơn

Khởi đầu mùa giải khá chậm và thi đấu trận hay trận dở đầy “ú tim” trong suốt thời gian qua, sác cầu thủ Man Utd cho thấy sự hồi phục dần và ổn định hơn. Việc ngôi sao Paul Pogba, chân sút trẻ Mason Greenwood hay tiền vệ người Hà Lan Donny van de Beek... cũng ngồi dự bị cho thấy đội hình Man Utd nhìn chung không hề tệ nếu xét về chiều sâu lực lượng. Chính trung vệ Victor Lindelof cũng tự hào nói “còn rất nhiều cầu thủ giỏi trên băng ghế dự bị của chúng tôi”. Tân binh Edinson Cavani hay tiền vệ kỳ cựu 32 tuổi Juan Mata là các ví dụ về những “con bài tẩy” phát huy năng lực mỗi khi được vào sân.

HLV Solskjaer: “Chúng tôi đang khao khát giành danh hiệu”
HLV Solskjaer: “Chúng tôi đang khao khát giành danh hiệu”

Trong khi đó, lối đá của đội bóng này cũng ngày càng trở nên rất thực tế với phương châm phòng thủ chặt, phản công nhanh. HLV Solskjaer thậm chí chấp nhận cho các học trò giữ bóng ít, miễn là khi có cơ hội phải tận dụng hiệu quả. Man Utd đã và đang cho người hâm mộ “đi tàu lượn siêu tốc” với bao cung bậc lên xuống, vỡ òa lẫn thất vọng qua từng trận đấu. Họ từng có những chiến thắng rất vang dội như thắng Leipzig 5-0 (lượt đi), thắng Istanbul Basaksehir 4-1 (tại Champions League), thắng Newcastle 4-1 (tại Premier League)... song cũng từng vỡ trận và đại bại trước Tottenham (1-6)... Vì vậy, để đi đường dài, Man Utd cần phải duy trì được phong độ sau kỳ nghỉ năm mới.

* “Thần tài” Bruno Fernandes

Kể từ ngày gia nhập Man Utd, Bruno Fernandes khiến giới truyền thông không thể ngừng được việc nhắc về anh cho dù đã đăng tải bao nhiêu bài báo, bản tin hay bình luận liên quan chăng nữa. Theo thống kê, trong 27 trận thi đấu kể từ ngày gia nhập Man Utd, Bruno Fernandes tham gia dấu giày tới 29 bàn thắng ở Ngoại hạng Anh (17 bàn thắng, 12 kiến tạo), đứng đầu chỉ số trong năm giải hàng đầu châu Âu.

Xông xáo, chuyền bóng tốt, phát động tấn công hay, giỏi kiến tạo và hiếm khi bỏ lỡ cơ hội ghi tên vào bảng điểm từ chấm phạt đền, nhạc trưởng người Bồ Đào Nha là trụ cột quan trọng nhất trong đội hình Man Utd từ đầu chí cuối năm 2020. Nếu như Bruno Fernandes là “thần tài” của Quỷ Đỏ thì những gương mặt khác có lối đá giàu tốc độ cũng đáng ghi nhận như Marcus Rashford, tiền vệ Scott McTominay... Năm nay 24 tuổi, McTominay chính là người lập cú đúp chỉ trong 160 giây trong trận thắng Leeds 6-2, trở thành cầu thủ đầu tiên lập cú đúp trong 3 phút đầu trận tại lịch sử giải đấu Premier League. Hay trường hợp Daniel James mới trở lại sau chấn thương đã ghi được 1 bàn trong trận thắng Leeds. Jesse Lingard sau khi phải cách ly vì tiếp xúc người nhiễm Covid-19 cũng trở lại từ trận gặp Everton ở tứ kết Cup liên đoàn.

Vào tháng 1-2021, đội hình Man Utd sẽ có thêm cầu thủ chạy cánh 18 tuổi Amad Diallo mua về từ CLB Italy Atalanta với giá 23 triệu bảng Anh. Ngoài ra, Quỷ Đỏ được cho là đã trả giá cao hơn RB Leipzig và AC Milan để giành tiền vệ 19 tuổi người Ecuador Moises Caicedo từ CLB Independiente del Valle. Tờ Daily Express cũng đưa tin Man Utd nhảy vào theo đuổi tiền vệ 24 tuổi người Mali Yves Bissouma (hiện đá cho CLB Brighton & Hove Albion). Rõ ràng tham vọng của Man Utd vẫn rất lớn lao khi không ngừng săn lùng các tài năng trẻ tuổi gia nhập CLB cho kỳ chuyển nhượng giữa mùa.

* Liệu cơm gắp mắm

Thời điểm chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới của Man Utd khá “bận rộn”. Sau trận Man Utd thắng Everton 2-0 ở tứ kết Carabao Cup (Cup liên đoàn) sáng 24-12, đến ngày 30-12, Man Utd gặp Wolves. Trận đầu năm mới 2021 của họ là tiếp Aston Villa (ngày 2-1). Thử thách thật sự đối với Man Utd sẽ diễn ra vào ngày 17-1 khi đụng độ “đối thủ không đội trời chung” Liverpool - hiện đang xếp đầu bảng.

Kỳ thực, với các hảo thủ trong đội hình, đoàn quân Lữ đoàn đỏ Liverpool cùng với Tottenham, Chelsea hay “ngựa ô” Leicester City vẫn là những ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Còn Man Utd? Bruno Fernandes và đồng đội vẫn có cơ may nếu duy trì được sự ổn định cũng như hiệu quả trong lối đá phòng ngự phản công rất ư “biết người biết ta, liệu cơm gắp mắm” của họ.

Ngạn ngữ Anh có câu: “Một trái tim vui vẻ tác động như một liều thuốc, còn một trái tim u ám sẽ làm khô héo tận xương”. Điều các cầu thủ Man Utd cần là luôn thi đấu vui vẻ. Rất có thể trận thư hùng giữa họ với Liverpool trong đầu năm mới 2021 sẽ cho thấy ai mới là ứng viên nặng ký hơn để đăng quang chức vô địch!    

Marcus Rashford: “Man Utd đủ sức giành danh hiệu”

Tiền đạo trẻ Marcus Rashford đang nổi bật những ngày qua khi được BBC trao danh hiệu Nhân vật thể thao của năm 2020 và giải thưởng danh dự PFA Merit do Hiệp hội cầu thủ Anh trao tặng nhờ vào chiến dịch vận động chống lại nạn nghèo đói, thiếu thốn thực phẩm với trẻ em mà Rashford đóng góp trong giai đoạn cao điểm đại dịch Covid-19 tại nước Anh. “Ngôi sao thể thao 23 tuổi thật sự là một anh hùng quốc dân” - tờ The Guardian ngày 22-12 viết về Rashford như thế.

Về mình, Rashford tin rằng đội bóng Manchester United hiện tại đủ sức giành thêm những danh hiệu mới bổ sung vào bộ sưu tập thành tích vốn rất ấn tượng của CLB giàu truyền thống này. Trên trang chủ CLB Man Utd, Rashford tự tin nói: “Tôi tin rằng đội bóng hiện tại có khả năng giành được những danh hiệu lớn. Chúng tôi chỉ cần thực hiện cú hích then chốt để trở thành một đội bóng có thể chiến đấu vì mọi thứ và giành các danh hiệu. Trong các trận đấu lớn, chúng tôi tự tin rằng mình có thể đối đầu và đánh bại bất kỳ đội nào, cho dù đó là Liverpool, Man City, PSG... Các cầu thủ biết điều đó, HLV cũng biết điều đó”.

Chân sút đã ghi 5 bàn và góp 4 kiến tạo trong 14 trận đầu tiên ở mùa bóng này cho rằng giải Ngoại hạng Anh “đang rộng mở”. Có thời điểm mọi người đều nói “Man Utd đã kết thúc” nhưng rồi chúng tôi lại thắng liên tiếp 3 trận liền. Chúng tôi chỉ tập trung vào những gì quan trọng, đó là chơi từng trận một và giành điểm số. Chúng tôi phải chứng tỏ rằng chúng tôi đã sẵn sàng để tiến lên và là đội sẽ chiến đấu cho danh hiệu vô địch giải đấu”.

“Không có gì lớn hơn việc vô địch Premier League hoặc Champions League - đó là giấc mơ. Thực tế là chúng tôi đã bị loại khỏi Champions League (mùa này) một cách rất đau đớn. Nhưng chúng tôi không thể thay đổi được chuyện đã xảy ra và cách duy nhất để đáp trả là giành chiến thắng trong các trận đấu tới” - Marcus Rashford bày tỏ trên kênh truyền hình MUTV.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều