Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

10:12, 18/12/2020

Cuối năm là thời điểm các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hội thi giao lưu văn nghệ, thể thao nhằm tạo sân chơi cho người lao động (NLĐ) sau một năm làm việc vất vả. Món ăn tinh thần này đã trở thành nét đẹp truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ cũng như xây dựng môi trường làm việc văn hóa tại các doanh nghiệp.

 Cuối năm là thời điểm các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hội thi giao lưu văn nghệ, thể thao nhằm tạo sân chơi cho người lao động (NLĐ) sau một năm làm việc vất vả. Món ăn tinh thần này đã trở thành nét đẹp truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ cũng như xây dựng môi trường làm việc văn hóa tại các doanh nghiệp.


Một tiết mục văn nghệ do công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) biểu diễn tại hội nghị người lao động năm 2020
Một tiết mục văn nghệ do công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) biểu diễn tại hội nghị người lao động năm 2020

 

Đại diện các CĐCS cho biết, những năm trước đây, ngoài các hội thi dành cho NLĐ vào dịp cận Tết, Công đoàn sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp mời các ca sĩ tại TP.HCM về biểu diễn phục vụ nhu cầu giải trí cuối năm của NLĐ. Tuy nhiên, năm nay các CĐCS sẽ để nguồn kinh phí này chăm lo cho lao động khó khăn; đồng thời đầu tư các hội thi, tiết mục văn nghệ bài bản, chuyên nghiệp để NLĐ thể hiện tài năng và niềm đam mê của mình.

* Hấp dẫn từ các hội thi

Lần đầu tiên tham gia hội thi Nét đẹp công nhân do CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tổ chức, công nhân Nguyễn Thị Nghĩa đã có nhiều chia sẻ thú vị trong quá trình tham gia cuộc thi này. Theo chị Nghĩa, NLĐ thường đến các doanh nghiệp làm việc với bộ đồng phục của công ty và phải đeo khẩu trang kín mít, ít ai biết được mặt nhau để có thể giao lưu. Khi bước vào hội thi này, chị cùng nhiều công nhân có cơ hội gặp gỡ, thể hiện được vẻ đẹp, sự tự tin, năng khiếu qua các phần thi sau những áp lực trên chuyền sản xuất.

“Với tôi, được tham gia vào hội thi lớn, có sự tập luyện và đầu tư từ CĐCS, giúp tôi tỏa sáng hơn và có điều kiện giao lưu, kết bạn cùng nhiều đồng nghiệp làm chung công ty. Hoạt động này góp phần giúp NLĐ tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ tích cực hơn tại doanh nghiệp” - chị Nghĩa chia sẻ.

Phó chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Hoàng Dũng cho biết, nhằm tạo động lực làm việc phấn khởi cho NLĐ dịp cuối năm, ngay từ đầu tháng 11, CĐCS đã phát động các hội thi như: tiếng hát công nhân, nét đẹp công nhân, thi làm cây thông Noel và các hội thao thu hút hàng trăm NLĐ đăng ký tham gia thể hiện được năng khiếu và nét duyên dáng của mình. Thông qua các hoạt động này, một mặt tạo điều kiện cho NLĐ có cơ hội giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe, mặt khác thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chấp hành CĐCS với doanh nghiệp trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Bên cạnh các hội thi văn nghệ, các hội thao giao lưu cuối năm được nhiều NLĐ tham gia nhiệt tình. Anh Trần Văn Hiến, làm việc tại Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) cho biết, tham gia các phong trào thể dục thể thao do các cấp Công đoàn tổ chức, NLĐ được trải nghiệm không khí thi đấu sôi nổi, lành mạnh, đồng thời có cơ hội để gắn kết tình cảm, tăng tình đoàn kết trong công ty và được giao lưu, học hỏi với NLĐ của các công ty khác. Qua đó, đời sống tinh thần được cải thiện, đặc biệt là rèn luyện, nâng cao sức khỏe để phục vụ tốt cho lao động sản xuất.

Công nhân Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất thiết bị Aureole (ADMS) (TP.Biên Hòa) tham gia hội thao do Công đoàn và công ty phối hợp tổ chức
Công nhân Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất thiết bị Aureole (ADMS) (TP.Biên Hòa) tham gia hội thao do Công đoàn và công ty phối hợp tổ chức

 

“Tôi mong rằng, các cấp Công đoàn sẽ ngày càng có nhiều phong trào, hoạt động thể thao hơn nữa để chăm lo tốt hơn cho sức khỏe NLĐ. Bởi NLĐ làm việc trong các doanh nghiệp nếu được quan tâm đúng mức, đời sống vật chất được đảm bảo, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao, thì họ sẽ luôn gắn bó với doanh nghiệp, tận tâm, tận lực với công việc được giao, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững” - anh Hiến chia sẻ

* Đáp ứng nhu cầu của NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, thời gian qua, nhiều CĐCS thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các buổi tuyên truyền, tập huấn, tọa đàm, hội thi cho NLĐ. Qua đó, giúp NLĐ cải thiện đời sống tinh thần, có thêm cơ hội giao lưu, kết bạn và nâng cao kiến thức liên quan đến các lĩnh vực.

  Thực tế, hiện nay, các thiết chế văn hóa dành cho NLĐ còn hạn chế, trong khi nhu cầu giải trí của NLĐ rất cao. Chính sự quan tâm kịp thời từ các CĐCS và tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhiều hội thi văn nghệ, thể thao dành cho NLĐ đã được thực hiện, có đầu tư và đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, đáp ứng được một phần nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đoàn viên, NLĐ, tạo những sân chơi lành mạnh để NLĐ tham gia, tránh được các tệ nạn xã hội.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, nắm bắt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, thể hiện đam mê với các môn thể thao, giao lưu kết bạn và xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, đặc biệt là cải thiện đời sống tinh thần của NLĐ, năm nay, Công đoàn các khu công nghiệp và nhiều CĐCS đã tổ chức các hoạt động thể dục thể thao với nhiều nội dung thi đấu như: kéo co, cầu lông, bóng bàn, bóng đá… thu hút đông đảo NLĐ làm việc tại các DN tham gia tranh tài. Theo đó, đến nay, đã có trên 179 ngàn đoàn viên, NLĐ được tham gia các hoạt động văn hóa, hội thao, hội diễn văn nghệ.

Cũng theo bà Tuyết, năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số hoạt động phong trào phải dừng lại để chăm lo cho NLĐ, tuy nhiên, nhiều CĐCS vẫn nỗ lực bố trí thời gian, địa điểm tạo những sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực để NLĐ rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động. “Những tháng cuối năm, nhiều CĐCS đang tổ chức tập luyện các tiết mục văn nghệ, thi thời trang, giọng hát hay trong công nhân để biểu diễn vào dịp cận Tết hoặc buổi tiệc tất niên cuối năm nhằm phục vụ anh chị em xa quê làm việc tại các doanh nghiệp sau một năm cống hiến. Đây cũng là hoạt động được nhiều NLĐ chờ đợi” - bà Tuyết chia sẻ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) Lý Xê Ba cho hay, thời điểm này, ngoài động viên NLĐ tích cực làm việc, CĐCS luôn đồng hành với đội văn nghệ của công ty tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ với chủ đề vui Xuân, đón Tết để biểu diễn phục vụ NLĐ cuối năm. Món ăn tinh thần này đã được thực hiện nhiều năm với sự tham gia nhiệt tình của nhiều lao động. Mỗi năm, chương trình sẽ có sự đổi mới về hình thức biểu diễn, đầu tư sân khấu, nhạc, ánh sáng cùng nhiều phần quà, giải thưởng hấp dẫn để NLĐ được giao lưu và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa tại doanh nghiệp.

 

Lan Mai

 

Tin xem nhiều