Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ đa tài Nguyễn Bòn

09:12, 25/12/2020

Trưởng thành nhanh trong môi trường hoạt động nghệ thuật không chuyên nhưng bằng tài năng và đam mê, nghệ sĩ Nguyễn Bòn (H.Cẩm Mỹ) đã thành công trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là sáng tác âm nhạc, viết kịch bản sân khấu và cả đạo diễn.

Trưởng thành nhanh trong môi trường hoạt động nghệ thuật không chuyên nhưng bằng tài năng và đam mê, nghệ sĩ Nguyễn Bòn (H.Cẩm Mỹ) đã thành công trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là sáng tác âm nhạc, viết kịch bản sân khấu và cả đạo diễn.

Nghệ sĩ Nguyễn Bòn bên các giấy khen, bằng khen trong hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật. Ảnh: L.Na
Nghệ sĩ Nguyễn Bòn bên các giấy khen, bằng khen trong hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật. Ảnh: L.Na

Hơn 30 năm đến với nghệ thuật, nghệ sĩ Nguyễn Bòn đã đã tạo dựng cho mình một “bề dày” thành tích trong hoạt động sáng tác, biểu diễn đáng để các nghệ sĩ trẻ phấn đấu noi theo.

* Sống hết mình vì đam mê

Nếu ai một lần ghé thăm phòng làm việc của nghệ sĩ Nguyễn Bòn tại Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Cẩm Mỹ sẽ thấy những bằng khen, giấy khen và  bộ nhạc cụ gồm các loại đàn: guitar, đàn bầu, đàn cò... treo kín các bức tường. Mặc dù chưa học qua bất kỳ trường lớp nghệ thuật nào, nhưng Nguyễn Bòn chơi thành thạo 7 loại nhạc cụ cả truyền thống lẫn hiện đại. Đặc biệt anh sáng tác hàng chục ca khúc, nhiều bài hát đã trở nên quen thuộc trên các sân khấu ca nhạc ở Biên Hòa - Đồng Nai.

Bên ly trà nóng, Nguyễn Bòn kể cho chúng tôi nghe về nhân duyên hết sức tự nhiên với con đường nghệ thuật của mình. Anh sinh ra và lớn lên tại Đông Hà, Quảng Trị. Từ khi còn nhỏ, anh đã rất thích các chương trình nghệ thuật nên thường xuyên đi theo các đoàn văn công biểu diễn trên địa bàn TX.Đông Hà (nay là TP.Đông Hà) để xem và học hỏi. Gia đình nghèo, không có tiền mua nhạc cụ, anh tự mày mò tìm hiểu, chế tạo các nhạc cụ và tự học các loại đàn, rồi tiến bộ lúc nào không hay.

Hơn 30 năm đến với nghệ thuật, không thể đếm hết những tác phẩm mà nghệ sĩ Nguyễn Bòn đã sáng tạo, mang đến “món ăn tinh thần” quý cho công chúng. Hàng chục tác phẩm, chương trình của anh đoạt những giải thưởng cao tại các cuộc thi trong và ngoài tỉnh như: HCV hội diễn nghệ thuật quần chúng ngành Cao su Việt Nam năm 1989; giải A cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề Tam Nông năm 2012; Tổng đạo diễn chương trình tuyên truyền lưu động Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới với 3 HCV, 3 HCB năm 2020 do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TTDL) tổ chức... Các giải thưởng chính là sự khích lệ, tiếp thêm năng lượng sáng tạo trên con đường nghệ thuật của nghệ sĩ Nguyễn Bòn.

“Năm 1984, tôi rời quê hương vào Đồng Nai lập nghiệp. Trong khoảng thời gian 8 năm (1987-1995) tôi tham gia đội văn nghệ Trung tâm Văn hóa nông trường cao su Cẩm Mỹ. Có thời gian dài, tôi làm cộng tác viên cho các trung tâm văn hóa, đến năm 2004 khi H.Cẩm Mỹ thành lập, tôi về làm việc tại Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện, phụ trách mảng văn hóa văn nghệ. Từ đó đến nay, tôi gắn bó với hoạt động sáng tác, biểu diễn và dàn dựng chương trình nghệ thuật ở cơ sở” - nghệ sĩ Nguyễn Bòn chia sẻ.

Mặc dù không hoạt động trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp nhưng với đức tính cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi, nghệ sĩ Nguyễn Bòn đã dần nâng cao kỹ năng sáng tác. Tính đến thời điểm hiện tại, anh có hơn 30 ca khúc, phần lớn viết về tình yêu quê hương đất nước, sự đổi thay, phát triển của Biên Hòa - Đồng Nai. Trong số đó, nhiều bài hát đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi, nhiều bài được thu âm, phát sóng rộng rãi trong các chương trình văn hóa - văn nghệ của Đài PT-TH Đồng Nai, đài truyền thanh của huyện, được chọn in trong các tuyển tập.

Nguyễn Bòn là một “tay” chơi các loại đàn “khá cừ”, trong đó nổi bật là guitar và đàn bầu. Trên các sân khấu âm nhạc của Đồng Nai, Nguyễn Bòn cùng cây đàn “phiêu” trong từng ca khúc do chính anh sáng tác. Anh cũng thường xuyên mang âm nhạc của mình về với bà con vùng sâu, vùng xa. Nhiều chương trình biểu diễn được anh cẩn thận ghi hình lại, giới thiệu trên mạng xã hội để bạn bè, khán giả yêu thích nghệ thuật cùng thưởng thức.

Bởi đam mê và sự sâu sắc với những khám phá nghệ thuật đã thôi thúc nghệ sĩ Nguyễn Bòn không ngừng sáng tạo. Anh còn khá nổi bật trong nhiều vai trò khác như: viết kịch bản, đạo điễn, hòa âm phối khí. Đặc biệt, các kịch bản đề tài: nông thôn mới, phòng chống bạo lực, an toàn giao thông, gia đình văn hóa... đã được mang đi tham gia nhiều cuộc thi tuyên truyền lưu động và đoạt các giải thưởng cao. Các kịch bản này được Nguyễn Bòn đưa về cơ sở biểu diễn vừa phục vụ nhân dân vừa tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị.

* Góp sức xây dựng phong trào

Nghệ sĩ Nguyễn Bòn nói rằng, anh là người may mắn. Mặc dù hoạt động trong môi trường nghệ thuật không chuyên, gắn thực tế với cơ sở nhưng bù lại, anh được đi biểu diễn nhiều nơi, xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ bà con. Bên cạnh đó, anh còn tổ chức các đội văn nghệ của cơ sở, biểu diễn nhiều bộ môn nghệ thuật như: đờn ca tài tử, nhảy hiện đại, múa, nhạc cụ... trong đó có nhiều nhân tố do anh phát hiện và bồi dưỡng. Bản thân anh chỉ mong truyền được những kinh nghiệm mình đã có để các bạn trẻ có thể nâng cao tay nghề, duy trì và phát huy phong trào văn nghệ của Cẩm Mỹ nói riêng, Đồng Nai nói chung.

“Chỉ khi gắn bó với phong trào, gần gũi với người dân ở các địa phương mới thấy được đời sống tinh thần của bà con, hiểu được bà con đang mong muốn điều gì để điều chỉnh các chương trình nghệ thuật phù hợp. Có buổi diễn, có những chuyến đi rất đáng nhớ như: phục vụ người dân vùng đồng bào dân tộc; đến các đơn vị quân đội hay biểu diễn tại các xã nông thôn mới tại nhiều tỉnh khu vực Đông Nam bộ... Đó là nguồn vốn rất quý báu giúp tôi nuôi dưỡng cảm hứng sáng tác cũng như động lực để tiếp tục cống hiến” -  nghệ sĩ Nguyễn Bòn bộc bạch.

Từng có nhiều năm làm việc, cộng tác trong xây dựng các chương trình tuyên truyền lưu động toàn quốc với nghệ sĩ Nguyễn Bòn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình cho biết: “Nguyễn Bòn là nghệ sĩ đa tài và tâm huyết với nghề. Nhiều chương trình của trung tâm phối hợp với anh đoạt các giải thưởng cao trong mỗi kỳ liên hoan, hội diễn... góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Ở tuổi 52, nhìn lại quãng đường đã qua, nghệ sĩ Nguyễn Bòn rất trân trọng những giọt mồ hôi, nước mắt và cả những niềm vui, hạnh phúc mà anh có được trong thời gian dài lao động nghệ thuật. Và nếu thiếu sự chia sẻ, động viên lớn của gia đình, người thân anh khó duy trì ngọn lửa đam mê. “Với nghệ thuật, dám ước mơ là phải dám đương đầu với khó khăn, thử thách và điều quan trọng nhất là không bao giờ được từ bỏ” - nghệ sĩ Nguyễn Bòn nhấn mạnh.    

Ly Na

Tin xem nhiều