Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộ dịch vụ thể dục thẩm mỹ

02:12, 18/12/2020

Hiện nay, có khá nhiều trung tâm, phòng tập gym (thể hình), yoga, aerobic, võ thuật tư nhân được mở ra. Không chỉ đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể lực, giảm căng thẳng, mệt mỏi, các bộ môn thể dục nói chung và thể dục thẩm mỹ nói riêng còn giúp mang lại vóc dáng, sự tự tin cho mọi người. Nhờ những lợi ích này, thể dục thẩm mỹ trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hiện nay, có khá nhiều trung tâm, phòng tập gym (thể hình), yoga, aerobic, võ thuật tư nhân được mở ra. Không chỉ đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể lực, giảm căng thẳng, mệt mỏi, các bộ môn thể dục nói chung và thể dục thẩm mỹ nói riêng còn giúp mang lại vóc dáng, sự tự tin cho mọi người. Nhờ những lợi ích này, thể dục thẩm mỹ trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Luyện tập thể dục thể thao tại phòng tập Gym Fitness Kick Boxing Muay Thai (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa)
Luyện tập thể dục thể thao tại phòng tập Gym Fitness Kick Boxing Muay Thai (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa)

* Thói quen lành mạnh

Khoảng 5 năm trở về trước, thể dục thẩm mỹ còn khá xa lạ với nhiều người. Thông thường, chỉ người lớn tuổi, sức khỏe đã suy giảm hoặc giới “nhà giàu” mới đến các phòng tập luyện thể thao. Số lượng phòng tập cũng khá khiêm tốn. Nhưng hiện tại, bộ môn này đã dần trở nên phổ biến với mọi thành phần, mọi lứa tuổi. Người ta dễ dàng tìm thấy các phòng tập gym, yoga, aerobic; các nhóm tập dưỡng sinh, dân vũ, võ cổ truyền ở công viên, trường học, sân nhà văn hóa cả thành thị lẫn nông thôn. Đa phần các phòng tập đều có huấn luyện viên, có máy móc thiết bị hỗ trợ và có thu phí, nhưng cũng có nhiều CLB, đội nhóm không thu phí người tập. Điều này giúp nhiều người có cơ hội đến gần hơn với thể dục thể thao, thúc đẩy phong trào toàn dân luyện tập thể dục thể thao.

Hơn 2 năm trở lại đây, đều đặn mỗi ngày, chị Loan Nguyễn (P.Tam Phước) đến phòng tập yoga tư nhân gần nhà luyện tập. Chị Loan Nguyễn cho biết, thời gian đầu chưa quen cảm giác như bị “bẻ” gãy chân, gãy tay, người đau ê ẩm. Tuy nhiên, càng tập chị càng cảm nhận rõ sự thay đổi, các cơ săn chắc hơn, tay chân linh hoạt hơn, chị ăn ngủ ngon hơn. Sau 2 năm làm quen với yoga, kết hợp ăn uống khoa học, sức khỏe, vóc dáng, làn da của chị cải thiện đáng kể.

Nhu cầu luyện tập thể thao để vừa khỏe đẹp, vừa giảm căng thẳng đang khá phổ biến ở mọi thành phần, mọi lứa tuổi. Đáp ứng nhu cầu xã hội, nhiều trung tâm, cơ sở luyện tập được mở ra. Với chi phí từ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi tháng, người tập dễ dàng lựa chọn bộ môn, thời gian luyện tập phù hợp nhu cầu và thể trạng, bệnh lý. Rèn luyện thể thao thường xuyên không chỉ cải thiện sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh mà còn góp phần cổ vũ phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ.

Không lựa chọn các môn thể dục thẩm mỹ dành cho phái nữ, gần 1 năm nay, chị Bùi Thị Nhân, công nhân một công ty may đến Gym Fitness Kick Boxing Muay Thai (P.Tân Tiến) luyện tập cùng “đấng mày râu”. “Tôi chọn tập gym vì muốn cơ thể săn chắc, bụng nhỏ, eo thon” - chị Nhân chia sẻ.

Chị Nhân kể, thời gian đầu chị tập 30 phút/ngày, nhưng mỗi lần tập xong đều rất mệt, chân tay rã rời. Không bỏ cuộc, chị tăng dần thời gian luyện tập, kết hợp với điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể, hạn chế các loại thức uống nhiều đường, có ga, cồn không tốt cho sức khỏe, không thức khuya. Nhờ đó, chị giảm được 6kg, vòng eo giảm 5cm, tinh thần luôn thoải mái. Ngồi may cả ngày nhưng chị vẫn giữ được cơ thể săn chắc, không bị đau mỏi vai, lưng. “Tập gym là quyết định sáng suốt của tôi. Tôi sẽ cho các con đi tập gym để rèn luyện sức khỏe, nâng cao khả năng tự vệ” - chị Nhân cho hay.

Còn chị Lê Hoàng Liên (P.Hố Nai) vừa tập gym, vừa tập dân vũ xen kẽ. Chị cho biết, sau sinh cơ mông, cơ bụng, đùi của chị bị giãn, chảy xệ, do đó, chị chọn các bài tập đốt cháy mỡ, làm săn chắc cơ. Mỗi ngày chị tập ở phòng gym 1,5 giờ,  nhảy dân vũ cùng các chị em trong tổ dân phố khoảng 1 giờ vào buổi tối. “Tôi vốn không thích thể thao, nhưng càng tập càng mê. Sau 3 năm luyện tập, thể chất tốt hơn, các chi dẻo dai hơn, tôi cảm thấy yêu cơ thể và biết quý trọng sức khỏe hơn” - chị Liên nói.

Anh Quang, huấn luyện viên trung tâm Vũ Lê Fitness and Yoga (P.Tân Phong) chia sẻ, trước đây, nữ giới rất ít đến các phòng tập gym, thậm chí đi ngang qua không dám nhìn vì e ngại, tuy nhiên, vài năm trở lại đây, gym trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của phái nữ bên cạnh các môn đã phổ biến như yoga, aerobic, bơi lội… Hiện khoảng 40-45% lượng khách của trung tâm là nữ giới. Mục tiêu của các chị em là khỏe, đẹp, vì thế, các bài tập nhóm cơ như: tay, đùi, ngực, mông, bụng được nhiều chị em lựa chọn.

* Trào lưu đầu tư phòng tập tiền tỷ

 Vài năm trở lại đây, thể thao tư nhân khá phát triển, bên cạnh các sân bóng đá, hồ bơi, các phòng tập hiện đại mọc lên ở nhiều nơi với quy mô khác nhau. Với mức giá khoảng 300 ngàn đến vài  triệu đồng/tháng, người tập dễ dàng lựa chọn bộ môn yêu thích, thời gian luyện tập phù hợp.

Anh Hồ Văn Ánh, một trong số những người tiên phong mở phòng tập thể dục thẩm mỹ ở TP.Biên Hòa cho biết, 6 năm trước, khi thể dục thẩm mỹ còn khá xa lạ với nhiều người anh đã mạnh dạn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng mở phòng tập Gym Fitness Kick Boxing Muay Thai tại P.Tân Tiến. 3 năm sau, anh cùng một người bạn mở thêm phòng tập nữa ở P.Long Bình. Các bộ môn phổ biến của phòng tập là: gym, võ cổ truyền và boxing. “Tôi vốn là vận động viên võ thuật. Mở phòng tập vì đam mê và muốn truyền tinh thần, ý thức rèn luyện sức khỏe đến mọi người” - anh Ánh chia sẻ.

Nhóm chị Loan Nguyễn trong một chuyến tập yoga ngoài bãi biển
Nhóm chị Loan Nguyễn trong một chuyến tập yoga ngoài bãi biển. Ảnh: H.Lộc

Theo anh Ánh, 3 năm trở lại đây các phòng tập mọc lên như nấm, tuy nhiên, nhiều phòng tập phải đóng cửa sau vài tháng khai trương. Lý do không phải là không có người tập mà máy móc thiết bị không đảm bảo, sau vài tháng hoạt động hỏng hóc. Chủ phòng tập không có chuyên môn về thể thao, không am hiểu chế độ dinh dưỡng để tư vấn cho người tập. Một số phòng không đủ không gian, ánh sáng, thái độ của nhân viên, huấn luyện viên không mang lại cảm giác thoải mái cho người tập. Anh Ánh cho rằng, vốn, mặt bằng, không gian và thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của mỗi phòng tập. “Hiện tại tôi có 2 cơ sở. Tôi dự định sẽ mở thêm 1 cơ sở nữa vào năm tới. Ước mơ của tôi là mở chuỗi phòng tập thể dục thẩm mỹ” - anh Ánh tâm sự.

Anh Lê Văn Hoàng, chủ 2 cơ sở là trung tâm Vũ Lê Fitness and Yoga và CLB võ tự do Vũ Lê cho biết, nếu không có đam mê và ý nghĩ vì cộng đồng thì không thể kinh doanh dịch vụ thể thao được. Bởi chi phí đầu tư cho các phòng tập lớn, tiền thuê mặt bằng khá cao, trong khi tiền thu về nhỏ giọt. Các phòng tập nếu không biết nắm bắt xu hướng, tâm lý khách hàng rất dễ mất khách.

Theo anh Hoàng, sở dĩ 2 cơ sở của anh luôn có trên 1 ngàn người theo tập mỗi tháng vì phí tập khá ổn so với mặt bằng chung (gym 400 ngàn đồng/người/tháng, yoga 600 ngàn đồng/người/tháng, võ 400 ngàn đồng/người/tháng). Bên cạnh đó, anh có gói tập theo ngày dành cho người mới bắt đầu. 100% các bộ môn có võ sư, huấn luyện viên giảng dạy, trong đó yoga do 100% giáo viên Ấn Độ đảm nhận. Phòng tập rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ thiết bị, máy móc hỗ trợ.

Anh Hoàng cho rằng, tất cả các môn thể thao đều hướng đến mục tiêu khỏe và đẹp, tuy nhiên, với người mới bắt đầu nên chọn gym vì có nhiều bộ môn kết hợp, có thể luyện tập từ nhẹ đến nặng. Những người có bệnh lý xương khớp nặng, người lớn tuổi nên tập dưỡng sinh trước khi đến với các môn thể thao cần nhiều sức khỏe.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều