Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

12:12, 19/12/2020

Bộ đội Cụ Hồ - danh hiệu cao quý mà nhân dân trao tặng bộ đội ta đã và đang được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân, trong đó có lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai giữ gìn và tiếp tục phát huy, tỏa sáng trong suốt 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Bộ đội Cụ Hồ - danh hiệu cao quý mà nhân dân trao tặng bộ đội ta đã và đang được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân, trong đó có lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai giữ gìn và tiếp tục phát huy, tỏa sáng trong suốt 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang H.Tân Phú hỗ trợ nhân dân thu hoạch rau màu trong nước lũ. Ảnh: N.Hà
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang H.Tân Phú hỗ trợ nhân dân thu hoạch rau màu trong nước lũ. Ảnh: N.Hà

[links()]Điều này thể hiện đầy đủ nhất trong bài phát biểu của Bác Hồ nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, ngày 22-12-1964: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng…”.

* Truyền thống anh hùng

76 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam, trong đó có LLVT tỉnh không quản ngại khó khăn, sẵn sàng xông pha vào tuyến đầu đạn bom khói lửa để giành lại độc lập tự do cho đất nước, hòa bình hạnh phúc cho nhân dân. Ngay từ những ngày đầu gian khó khi mới được thành lập, QĐND Việt Nam đã giành thắng lợi trong hai trận đầu Phai Khắt (ngày 25-12-1944) và Nà Ngần (ngày 26-12-1944); mở đầu cho truyền thống đánh chắc thắng, đánh thắng ngay trận đầu và “trăm trận trăm thắng” của QĐND Việt Nam anh hùng.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng, sự đùm bọc, chở che của nhân dân, QĐND Việt Nam tiếp tục dành nhiều thắng lợi vĩ đại như chiến dịch Điện Biên Phủ (năm 1954), kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954); chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng (năm 1975) đã kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước và 30 năm kháng chiến bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc (1945-1975)…

Truyền thống quyết chiến, quyết thắng của QĐND Việt Nam và LLVT Đồng Nai tiếp tục được khẳng định trong cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giúp đỡ nhân dân các nước bạn Lào, Campuchia anh em và tiếp tục trong giai đoạn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

* Ra sức giúp dân

Cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh của QĐND Việt Nam, những năm qua, LLVT tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Tham gia giúp dân, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn; góp phần to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… xứng đáng với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ - bộ đội của dân.

Dù đã xảy ra cách đây hơn 3 năm nhưng bà Phùng Thị Thành (ngụ P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) vẫn nhớ như in hình ảnh LLVT TP.Long Khánh phối hợp với các lực lượng chức năng giúp gia đình bà khắc phục hậu quả thiên tai bất ngờ xảy ra.

Bà Thành kể lại, vào khoảng 18 giờ ngày 22-4-2017, một cơn lốc xoáy bất ngờ ập đến, bà chỉ kịp thu vài bộ quần áo vào nhà định chốt cửa. Chưa kịp làm gì thì toàn bộ mái hiên nhà cùng hệ thống cột điện trước nhà đổ ập xuống. Căn nhà bị tàn phá nặng nề trước cơn lốc xoáy trong gần 30 phút.

“Mưa lớn đổ xuống ầm ầm, nhà như một cái hồ nước lớn. Lúc đó, vợ chồng tôi cùng đứa cháu nhỏ được lực lượng dân quân thường trực và Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Long Khánh đưa lên khu vực nhà văn hóa phường. Còn lại việc dọn dẹp “chiến trường” sau lốc, bảo vệ tài sản của gia đình và dựng lại căn nhà cho vợ chồng tôi đều được các chú bộ đội giúp đỡ” - bà Thành nói.

Các bác sĩ quân y Bệnh viện 7A và lực lượng vũ trang tỉnh khám bệnh, cấp thuốc cho người dân H.Thống Nhất. Ảnh: N.Hà
Các bác sĩ quân y Bệnh viện 7A và lực lượng vũ trang tỉnh khám bệnh, cấp thuốc cho người dân H.Thống Nhất. Ảnh: N.Hà

Hay câu chuyện cảm động về hơn 500 cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện: Tân Phú, Định Quán dầm mình trong mưa lũ giúp nhân dân các xã Tà Lài, Nam Cát Tiên, Phú Thịnh, Núi Tượng (H.Tân Phú) và Thanh Sơn, Phú Tân (H.Định Quán) trong trận lũ lịch sử năm 2019. Ông Phạm Văn Bốn (ngụ ấp 3, xã Nam Cát Tiên) kể lại: “Trong những ngày lũ lịch sử tháng 8-2019, bộ đội, dân quân đã giúp chúng tôi vận chuyển khoảng 100 ngàn con gà, tránh cho gia đình thiệt hại nặng nề khi lũ về. Gia đình tôi và khoảng 15 hộ dân trong ấp được bộ đội đưa đến nơi ở an toàn. Còn các chiến sĩ chia thành các tổ, nhóm hỗ trợ đưa dân tránh lũ và tìm cách bảo vệ tài sản giúp dân”.

Mới đây nhất, vào tháng 3-2020, khi người dân phải hạn chế ra ngoài, thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch  Covid-19 thì hơn 200 cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS H.Xuân Lộc và các đơn vị phối hợp phải tích cực chữa cháy Núi Chứa Chan, thuộc xã Suối Cát, H.Xuân Lộc. Theo lãnh đạo xã Suối Cát, nếu không có sự tham gia kịp thời của cán bộ chiến sĩ LLVT huyện và các đơn vị quân đội trên địa bàn, khu vực cháy ở núi Chứa Chan không dừng lại ở 10ha mà sẽ lan rất nhanh, rất rộng…

Năm 2020 là năm bị tác động rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Trên địa bàn tỉnh, LLVT đã tích cực vào cuộc ngay từ những ngày đầu chống dịch. Bộ CHQS tỉnh là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Quân khu 7 triển khai sớm nhất kế hoạch phòng dịch trong toàn LLVT tỉnh. Đồng thời tham gia tổng diễn tập trực tuyến phòng, chống Covid -19 toàn quân; kịp thời có những chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn. Nhờ đó, các hoạt động của LLVT tỉnh vẫn được đảm bảo và không để dịch bệnh lây lan vào quân đội.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, trong tổng số 7 đợt cách ly với hơn 2,4 ngàn công dân từ nước ngoài về tỉnh, LLVT tỉnh đều cắt cử cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ an toàn các khu cách ly; làm nhiệm vụ trực tiếp trong khu cách ly. Đặc biệt, với hơn 330 công dân là Việt kiều Úc về cách ly tại Trung đoàn Đồng Nai, cán bộ, chiến sĩ trung đoàn đã dành đơn vị để công dân yên tâm trong những ngày cách ly, phòng dịch.

Là Việt kiều trở về từ Úc cách ly tại Trung đoàn Đồng Nai, bà Dương Hoàng Minh cho hay, hơn nửa tháng được sống trong Trung đoàn Đồng Nai, bà và mọi người càng thấm thía hơn tình đoàn kết quân dân gắn bó. Cán bộ, chiến sĩ đã nhường đơn vị, nhường nơi ngủ nghỉ và trang bị phương tiện để công dân an tâm cách ly, liên lạc với gia đình.

* Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Văn Lân (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho rằng, những phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ có nguồn gốc từ truyền thống của dân tộc, nhân dân Việt Nam; từ sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, của quân đội; từ sự phấn đấu, tu dưỡng của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Lực lượng vũ trang TP.Long Khánh giúp dân dọn dẹp, phát quang giao thông nông thôn
Lực lượng vũ trang TP.Long Khánh giúp dân dọn dẹp, phát quang giao thông nông thôn

“Trong giai đoạn hiện nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cần tiếp tục phát huy, làm lan tỏa phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào. Như khẳng định của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng: Bộ đội Cụ Hồ là danh dự cao quý chỉ QĐND Việt Nam mới có. Ở bất cứ đâu, chỗ nào có khó khăn gian khổ, đều có mặt QĐND Việt Nam anh hùng…” - ông Lân nhấn mạnh.

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay, Bộ đội Cụ Hồ chính là danh hiệu cao quý mà nhân dân trao tặng, là danh hiệu của lòng dân. Được nhân dân gọi là Bộ đội Cụ Hồ là sự xác nhận của nhân dân rằng: QĐND Việt Nam thực sự là quân đội của dân, do dân, vì dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ.

“Vì vậy, vinh dự phải gắn liền với trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay phải tiếp tục phát huy truyền thống, nhân rộng và làm lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới. Trong đó, phấn đấu học tập, rèn luyện, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng gắn với cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” - đại tá Huỳnh Thanh Liêm khẳng định.

Binh nhất Nguyễn Nho Tài, chiến sĩ Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh bày tỏ: “Được trở thành người lính trong hàng ngũ của QĐND Việt Nam anh hùng là niềm tự hào rất lớn của thế hệ trẻ. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm kế thừa xứng đáng truyền thống cha ông, không ngừng học tập, rèn luyện để xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới”.          

Kế thừa xứng đáng danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ LLVT Đồng Nai đã đoàn kết, vượt khó, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật năm 2020. Tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đã tổ chức nhiều đợt ra quân làm công tác Dân vận cấp tỉnh; khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo, khó khăn; xây dựng 52/30 căn nhà tình nghĩa quân dân; tặng bò cho gia đình nghèo, góp phần duy trì thành quả nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao…

Nguyệt Hà


* Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị:

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ

Bộ đội Cụ Hồ là danh hiệu thiêng liêng gắn liền với hình ảnh, phẩm chất cao quý của người quân nhân cách mạng, luôn tỏa sáng, trở thành niềm tin, niềm tự hào, động lực tạo nên sức mạnh để QĐND Việt Nam chiến đấu, chiến thắng kẻ thù.

Những nền tảng để có danh xưng này là sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự yêu thương, đùm bọc, chở che của nhân dân. Chặng đường 76 năm quân đội xây dựng và trưởng thành, lập nhiều chiến công hiển hách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được nhân dân yêu mến, tin tưởng, vinh dự tặng danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ - một biểu tượng thiêng liêng của QĐND Việt Nam.

Để phát huy, tiếp tục tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ nội dung, tiêu chí xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Đồng thời, gắn với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ; nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện tiêu chí xứng danh Bộ đội Cụ Hồ với thực tiễn giáo dục, đào tạo; huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của quân đội và từng cơ quan, đơn vị…

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Quan tâm thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng

76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam được nhân dân trao tặng danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ. Đây không chỉ là niềm tự hào chung của đất nước, của dân tộc Việt Nam mà còn thể hiện sự đóng góp của quân đội với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; hình ảnh và những chiến công hiển hách của QĐND Việt Nam có tiếng vang trên toàn thế giới, được bạn bè quốc tế và các quốc gia yêu chuộng hòa bình ngưỡng mộ. Vì vậy, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ còn là giá trị biểu tượng tinh thần, tiêu biểu của dân tộc rất cần được gìn giữ, phát huy và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Để phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục sáng mãi rất cần quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội. Tăng cường giáo dục truyền thống; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Đồng thời, chú trọng giáo dục lý luận chính trị, thông tin thời sự, nhất là quan điểm, đường lối của Đảng về quân sự quốc phòng, về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại phải gắn với rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, gắn bó máu thịt quân - dân.

Bà Hoàng Thị Quyển, người dân xã Trà Cổ (H.Tân Phú):

Bộ đội Cụ Hồ thực sự là bộ đội của dân

Trong năm 2020, cả nước chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và bão lũ miền Trung, đã biết bao nhiêu cán bộ, chiến sĩ quân đội phải ra ngủ bìa rừng, trải võng, áo mưa chống rét, chắn lạnh, nhường chỗ cho nhân dân. Đặc biệt những ngày tháng 10, cả nước chứng kiến nỗi đau hàng chục cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong tìm kiếm cứu nạn ở miền Trung…

Những mất mát này, thử đặt câu hỏi trước khi thực hiện nhiệm vụ các anh có lường trước được không? Tôi tin chắc rằng, cán bộ, chiến sĩ quân đội đều hiểu rõ những khó khăn, thậm chí phải hy sinh tính mạng. Dù biết hiểm nguy có thể hy sinh nhưng các anh vẫn không chùn bước, đó chính là phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ - bộ đội của dân.

Ở vùng sâu, vùng xa, trong những đợt công tác Dân vận, cán bộ, chiến sĩ của LLVT tỉnh không quản ngại khó khăn để có những con đường đẹp cho dân đi, những ngôi nhà mới cho dân ở, hỗ trợ dân làm thủy lợi, thu hoạch mùa màng và lớn hơn là góp phần hoàn thành mục tiêu nông thôn mới… Tất cả những việc làm này đều xuất phát từ phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ.    

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều