Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầm lặng những trinh sát phòng chống ma túy

11:12, 18/12/2020

Bất chấp mọi hiểm nguy, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, cứ mỗi lần nhận được tin báo hoặc lệnh của chỉ huy là các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa lập tức lên đường làm nhiệm vụ.

Bất chấp mọi hiểm nguy, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, cứ mỗi lần nhận được tin báo hoặc lệnh của chỉ huy là các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa lập tức lên đường làm nhiệm vụ.

Các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt Phạm Trần Tú  (khoanh tròn) tại khu sình lầy ở P.Bình Đa (TP.Biên Hòa). Ảnh Công an cung cấp
Các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt Phạm Trần Tú (khoanh tròn) tại khu sình lầy ở P.Bình Đa (TP.Biên Hòa). Ảnh Công an cung cấp

Đặc thù công việc có giờ giấc bất thường, nhiệm vụ luôn phải đối đầu với những khó khăn, nguy hiểm nhưng các trinh sát trong Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa không nề hà, luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ với một mong muốn duy nhất là làm sao bắt đối tượng một cách an toàn, thu giữ được tang vật liên quan để phục vụ công tác điều tra.

* Không quản ngại gian khó

Kể với chúng tôi sau gần một tháng cùng các trinh sát trong đội đeo bám và truy bắt đối tượng Phạm Trần Tú (43 tuổi, ngụ TP.HCM) vừa bị bắt vào ngày 5-12 về hành vi tàng trữ ma túy, trung tá Đỗ Nam Phong, cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, khối lượng công việc của các trinh sát phòng chống ma túy nhiều khi không “cân, đo, đong, đếm” được về thời gian, công sức như những lĩnh vực khác.

“Nhiệm vụ của trinh sát là đeo bám, nắm bắt thông tin về đối tượng để lần tìm manh mối. Để có được một chuỗi thông tin đầy đủ, cũng như chứng cứ về đối tượng buộc các trinh sát phải tốn nhiều thời gian, công sức để nắm bắt địa bàn, đặc điểm đối tượng, đến thời gian và địa điểm mà đối tượng thường hoạt động. Tất cả những khâu đó đều phụ thuộc vào sự nhạy bén, kỹ năng tiếp cận cũng như sự quyết tâm của mỗi cán bộ trinh sát” - trung tá Đỗ Nam Phong chia sẻ.

Tuy nhiên, theo các trinh sát trong đội, bất kỳ trinh sát nào khi tham gia thực hiện nhiệm vụ cũng phải chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ và thậm chí cả hiểm nguy mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Vì tội phạm ma túy rất liều lĩnh, manh động, nhiều đối tượng còn trang bị vũ khí, hung khí nguy hiểm.

Trung úy Trần Phi Long, cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết: “Mỗi khi bị phát hiện, tội phạm ma túy thường tìm mọi cách chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Nếu mình không có đủ kinh nghiệm để khống chế đối tượng sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng”.

Mặc dù công tác không xa nhà nhưng có những đợt cán bộ, trinh sát trong đội không thể về thăm nhà. Có thời điểm người nhà cũng không biết họ đang ở đâu, làm gì vì đảm bảo nguyên tắc bí mật trong khi thực hiện nhiệm vụ. Đó là những lúc phải đeo bám đối tượng qua nhiều địa bàn khác nhau. Những lúc như vậy, đôi khi các cán bộ trinh sát trong đội nhiều ngày không được tắm giặt. Tuy nhiên, vì quyết tâm đeo bám bằng được đối tượng nên các trinh sát phải thích nghi để hoàn thành nhiệm vụ.

“Yêu cầu của nhiệm vụ này là phải tuân thủ nguyên tắc bí mật, bất ngờ. Phải đảm bảo được tính bất ngờ vì ngoài bắt giữ đối tượng phải thu giữ được tang vật liên quan mới có cơ sở để xử lý các đối tượng” - trung úy Long cho biết.

* Những phi vụ “thót tim”

Tham gia vụ bắt giữ đối tượng Phạm Trần Tú mới đây tại P.Bình Đa (TP.Biên Hòa), trung úy Trần Phi Long cho biết, để bắt được đối tượng, tổ trinh sát gồm 7 đồng chí đã liên tục đeo bám ròng rã gần một tháng trời.

Tú được xác định là đối tượng tội phạm nguy hiểm từng có 2 tiền án liên quan đến ma túy và đang tiếp tục tham gia đường dây ma túy trên địa bàn TP.Biên Hòa. Do đối tượng đã có quá nhiều kinh nghiệm nên mỗi lần trinh sát vào cuộc, tiếp cận hoặc theo dõi luôn gặp rất nhiều khó khăn.

Rất nhiều tang vật trong các chuyên án ma túy được Công an TP.Biên Hòa thu giữ.  Ảnh: Trần Danh
Rất nhiều tang vật trong các chuyên án ma túy được Công an TP.Biên Hòa thu giữ. Ảnh: Trần Danh

“Căn phòng trọ nơi Tú thuê nằm sâu trong con hẻm sát khu đầm lấy nối thông giữa 2 phường: Tam Hiệp và Bình Đa. Ở khu vực này, chỉ có một vài căn nhà của người dân địa phương. Nếu có người lạ xuất hiện thì đối tượng dễ dàng phát hiện. Các anh em trinh sát đã phải áp dụng đủ mọi biện pháp mới có thể tiếp cận để nắm thông tin, lịch trình của đối tượng” - trung úy Long cho biết.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các trinh sát đã ứng biến trong mọi tình huống để nắm bắt được phương thức hoạt động cũng như lịch trình của đối tượng. Đến 6 giờ sáng 5-12, nguồn tin xác định, Tú sẽ trở về phòng trọ vào thời điểm này. Ngay lập tức tổ trinh sát gồm 7 đồng chí được chia thành 2 mũi tiếp cận khu vực phòng trọ của Tú từ 2 hướng (một hướng từ P.Tam Hiệp và một hướng từ P.An Bình).

Khi đồng hồ điểm gần 7 giờ ngày 5-12, thấy Tú vừa dựng xe máy trước cửa phòng để mở cửa, mũi trinh sát hướng từ P.An Bình bất ngờ ập đến. Ngay lập tức Tú chạy ra hướng khu vực đầm lầy gần đó để tẩu thoát thì gặp mũi trinh sát thứ 2. Các trinh sát đã kịp thời khống chế, bắt giữ được đối tượng ngay giữa khu sình lầy.

Kể về tình huống này, trung úy Long cho biết, lúc đó không ai còn chần chừ nữa mà quyết bám theo không để đối tượng trốn thoát. Sau khi khống chế được Tú, khám xét phòng trọ đối tượng này công an đã thu giữ nhiều gói ma túy và các tang vật liên quan khác.

Không chỉ có vụ án nêu trên, trước đó trung úy Long cùng với các trinh sát trong đội cũng đã nhiều lần phải đối diện với tình huống nguy hiểm không kém. Đó là vụ 5 trinh sát cùng leo rào đột nhập căn nhà tại KP.2, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa), khống chế bắt một lúc 5 đối tượng liên quan đến đường dây ma túy vào đầu năm 2019.

Trong vụ án này, ban đầu các trinh sát chỉ xác định có 3 đối tượng xuất hiện trong căn nhà nói trên, nhưng khi ập vào lại có thêm một số đối tượng liên quan khác. Đặc biệt, khi kiểm tra phòng ngủ của các đối tượng, trinh sát phát hiện một khẩu súng quân dụng đã lên đạn sẵn đang được cất giữ dưới gối. 

Tương tự trong chuyên án 319 vào tháng 3-2019, khi trung úy Long và các trinh sát ập vào một phòng trọ tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) bắt giữ Đào Ngọc Tình (26 tuổi, ngụ H.Định Quán) là đối tượng chính trong đường dây mua bán ma túy cho nhiều con nghiện trên địa bàn tỉnh thì phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng và hàng chục viên đạn.

Nói về những lần đối diện với các đối tượng có thủ “hàng nóng”, trung tá Đỗ Nam Phong cho biết thêm, có những vụ trinh sát xác định được đối tượng có súng thì chủ động đề phòng, nhưng cũng có những vụ đến khi khám xét mới phát hiện đối tượng có súng, có dao, mã tấu trong người. Biết là nguy hiểm nhưng khi đã lao vào công việc, anh em trinh sát luôn quyết tâm hoàn thành mục tiêu là khống chế, bắt bằng được đối tượng. Những lúc như vậy mọi khó khăn, nguy hiểm đều không thể cản được bước chân của các trinh sát.

Trung tá Lê Thông Thái, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, những đóng góp của lực lượng trinh sát ma túy trong công tác khám phá, điều tra các vụ án, chuyên án ma túy là rất lớn. Đây là những đóng góp thầm lặng, rất đáng trân trọng. Các cán bộ, trinh sát trong đội đã không quản khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm đấu tranh với tội phạm ma túy để từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố.

 

Trần Danh

Tin xem nhiều