Báo Đồng Nai điện tử
En

Viber lên 1O

11:12, 18/12/2020

Ngày 2-12 năm nay kỷ niệm 10 năm ngày ra đời của Viber. Hơn 10 năm trước, một nhóm bạn có người thân yêu ở xa cách và cảm thấy xót xa khi phải thanh toán hóa đơn điện thoại đắt đỏ của các cuộc gọi quốc tế. Nhóm bạn này đã tìm cách biến sự xót xa đó thành một ý tưởng: cung cấp các cuộc gọi di động miễn phí qua internet (VoIP). Vào ngày 2-12-2010, một ứng dụng có tên Viber đã được giới thiệu với thế giới.

Ngày 2-12 năm nay kỷ niệm 10 năm ngày ra đời của Viber. Hơn 10 năm trước, một nhóm bạn có người thân yêu ở xa cách và cảm thấy xót xa khi phải thanh toán hóa đơn điện thoại đắt đỏ của các cuộc gọi quốc tế. Nhóm bạn này đã tìm cách biến sự xót xa đó thành một ý tưởng: cung cấp các cuộc gọi di động miễn phí qua internet (VoIP). Vào ngày 2-12-2010, một ứng dụng có tên Viber đã được giới thiệu với thế giới.

10 năm, Viber đã góp phần làm thay đổi bối cảnh viễn thông thế giới. Ảnh: Viber
10 năm, Viber đã góp phần làm thay đổi bối cảnh viễn thông thế giới. Ảnh: Viber

* Các ứng dụng OTT tại Việt Nam

OTT là viết tắt của Over-The-Top, tạm dịch là đi qua đầu. Trong lĩnh vực truyền thông, OTT được hiểu là việc chuyển giao nội dung dạng âm thanh, video hay những dạng media khác thông qua internet mà không có sự tham gia kiểm soát hay phân phối nội dung của kênh truyền thông. OTT thường được hiểu theo nghĩa thông dụng nhất là những ứng dụng/dịch vụ cho phép người dùng gọi điện, nhắn tin… qua mạng internet miễn phí hoặc chi phí rất thấp.

Với ưu thế là một trong những ứng dụng OTT đầu tiên trên thế giới và có độ phủ trên nhiều quốc gia, Viber nhanh chóng được người Việt tìm tới và trong thời gian đầu đã là ứng dụng gọi điện, nhắn tin qua internet được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Sau đó, thị trường OTT tại Việt Nam sôi động từ năm 2012 với các tên tuổi lớn của thế giới: Viber (Nhật), Line (Nhật), KakaoTalk (Hàn Quốc), WeChat (Trung Quốc) và một OTT của Việt Nam: Zalo (Công ty VNG).

Viber đã có nỗ lực để phát triển thị trường tại Việt Nam, như mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ tháng 1-2014. Tại thời điểm đó, Viber công bố rằng mình có 23 triệu người dùng tại Việt Nam, chiếm 60% thị phần. Tuy nhiên, văn phòng đại diện này đột ngột đóng cửa vào tháng 7-2015, chỉ sau một năm rưỡi hoạt động. Sau đó, vào tháng 7-2018, Viber đã công bố ra mắt Cộng đồng Viber (Viber Community) tại Việt Nam. Sự ra đời của cộng đồng Viber dựa trên nền tảng rằng Viber là ứng dụng nhắn tin đầu tiên và duy nhất trên thế giới cho phép cuộc trò chuyện nhóm lên tới tối đa 1 tỷ người dùng/nhóm trò chuyện với tất cả các dạng nội dung.

 Theo thời gian, nhiều OTT đã chìm lắng hoặc biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Ngày nay, 2 OTT được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là Zalo (ra đời năm 2012) và Facebook Messenger (ra đời năm 2011). Viber không còn giữ được vị trí quan trọng trong thị trường OTT tại Việt Nam nhưng vẫn còn là một ứng dụng được ưa chuộng và sử dụng khá nhiều, đặc biệt là các cuộc gọi ra nước ngoài.

Nhân dịp Viber lên 10, Djamel Agaoua - CEO của Viber - đã trò chuyện với mọi người về hành trình của ứng dụng này.

* Hành trình của Viber qua lời kể của CEO

 Với sự ra mắt của mình, Viber đã phá vỡ bối cảnh viễn thông vì nó cung cấp một cách đơn giản cho tất cả mọi người, ở bất kỳ đâu, có cuộc gọi miễn phí không giới hạn. Vào thời điểm đó, đúng là không thể tin được.

10 năm sau, chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng ý tưởng nhỏ về việc kết nối mọi người một cách tự do sẽ dẫn đến hơn 1 ngàn tỷ phút gọi miễn phí được thực hiện trên Viber trong 10 năm qua. Con số này tương đương với một cuộc điện thoại kéo dài hơn 2 triệu năm!.

Viber nhanh chóng trở thành một gã khổng lồ về nhắn tin - cung cấp một không gian an toàn và bảo mật, nơi hàng ngàn tỷ tin nhắn đã được trao đổi. Mọi người trên Viber có thể thể hiện bản thân một cách tự do và đầy đủ, biết những gì họ chia sẻ chỉ được nhìn thấy bởi những người họ chọn.

Trong những năm qua, chúng tôi ngày càng tạo ra nhiều cách để cho phép bạn trò chuyện, gọi điện và nói chuyện với những người bạn quan tâm, đồng thời giữ lời hứa cốt lõi của chúng tôi là trở thành ứng dụng nhắn tin an toàn nhất trên thế giới.

Vai trò của Viber trong việc cho phép tự do ngôn luận gắn liền với giá trị cốt lõi của chúng tôi là “Quyền riêng tư trên hết”. Đây là lý do tại sao chúng tôi có mã hóa đầu cuối trên tất cả các cuộc trò chuyện và cuộc gọi riêng tư - theo mặc định - kể từ năm 2016.

Phần “theo mặc định” là khóa - vì nó có nghĩa là mã hóa đầu cuối luôn BẬT trên Viber. Khi bạn trò chuyện trên Viber, chỉ bạn và những người trong cuộc trò chuyện mới có thể đọc tin nhắn - ngay cả các kỹ sư của chúng tôi cũng không thể truy cập nội dung cuộc trò chuyện và cuộc gọi của bạn - và điều đó sẽ không bao giờ thay đổi.

Viber từng có màn ra mắt khá hoành tráng tại Việt Nam năm 2014. Ảnh: Viber
Viber từng có màn ra mắt khá hoành tráng tại Việt Nam năm 2014. Ảnh: Viber

Vào năm 2020, chúng tôi đã nâng cao trò chơi bảo mật của mình, bằng cách thêm các tin nhắn biến mất trong tất cả các cuộc trò chuyện 1 x 1, giúp việc gửi tin nhắn tự hủy trong cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hành trình của Viber trong 10 năm qua sẽ không thể thành hiện thực nếu không có thời gian và công sức đầu tư của hơn 800 thành viên nhóm Viber trong suốt nhiều năm, những người là trái tim và linh hồn của công ty.

* Câu chuyện tương lai của Viber

Những khả năng tuyệt vời mà chúng ta sẽ đạt được với mạng 5G và những gì nó sẽ mang lại cho thế giới của chúng ta chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Với việc sử dụng AR, VR và AI hằng ngày nhiều hơn trong chính Viber - cuộc sống vật lý và kỹ thuật số của chúng ta sẽ hợp nhất. Trong tương lai, sự khác biệt giữa hai thế giới sẽ biến mất và người dùng sẽ mong đợi khả năng thể hiện cảm xúc và tương tác với bạn bè trong cuộc sống kỹ thuật số, như trong cuộc sống vật lý của họ.

Tuy nhiên, trong một tương lai gần, đặc biệt là trong thời kỳ khó khăn này, có một câu hỏi quan trọng trong ngành của chúng ta mà chúng ta cần giải quyết:

Làm thế nào để chúng tôi giữ cho liên lạc tức thì miễn phí, an toàn và riêng tư cho tất cả mọi người?

Câu trả lời rất đơn giản:

Khả năng tương tác.

Ngày nay, các ứng dụng nhắn tin là mạng đóng, ngăn bạn bắt đầu trò chuyện với mọi người trên các ứng dụng khác nhau. Ví dụ một người dùng Viber sẽ không thể gọi cho đối tác đang dùng Zalo hay Messenger.

Hãy tưởng tượng bạn chọn ứng dụng nhắn tin với các tính năng yêu thích của bạn - như Viber - và có thể gửi tin nhắn qua ứng dụng đó cho những người trên các ứng dụng khác như: WhatsApp, Facebook Messenger, Wechat hoặc Signal.

Để điều này xảy ra, thế giới công nghệ sẽ cần phải cởi mở với ý tưởng này - giống như các công ty viễn thông đã làm trước đây để khuyến khích cạnh tranh và phục vụ khách hàng của họ tốt hơn.

Với sự tự do lựa chọn, bạn có thể quyết định giao diện và ứng dụng mình thích và bạn sẽ không bị buộc phải tham gia nền tảng mà bạn không tin tưởng, về quyền riêng tư hoặc thu thập dữ liệu, chỉ để bạn có thể tương tác với bất kỳ ai trên bất kỳ tin nhắn nào khác ứng dụng. Nó sẽ tăng quyền tự do cho người dùng để sử dụng nền tảng tốt nhất cho họ, nó sẽ là một động lực tuyệt vời để tăng cường quyền riêng tư và nó sẽ đảm bảo nhiều lựa chọn thực sự cho người dùng.

Phạm Hoài Nhân

Tin xem nhiều