Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng tìm việc làm thời vụ cuối năm

11:01, 08/01/2021

Những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của doanh nghiệp, các trung tâm thương mại cao hơn nhằm tăng tốc hoàn thành các đơn hàng cuối năm; trong khi nhiều người lao động, sinh viên có nhu cầu  tìm việc thời vụ để kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết.

Những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của doanh nghiệp, các trung tâm thương mại cao hơn nhằm tăng tốc hoàn thành các đơn hàng cuối năm; trong khi nhiều người lao động, sinh viên có nhu cầu  tìm việc thời vụ để kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết.

Người lao động đến tìm việc tại một sàn giao dịch việc làm cuối năm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức
Người lao động đến tìm việc tại một sàn giao dịch việc làm cuối năm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. Ảnh: N. Hòa

Có thể thấy, khắp cột điện, bờ tường… xunh quanh các khu công nghiệp đầy rẫy những thông tin đăng tuyển việc làm thời vụ. Trên các trang web tuyển dụng, mạng xã hội cũng có rất nhiều công việc với mức lương hấp dẫn để thu hút người làm. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực sự cần tuyển nhân công, có không ít đối tượng đã lợi dụng cơ hội này để lừa đảo, trục lợi từ người lao động.

* Cẩn trọng để không mất tiền oan

Chị Nguyễn Thị Nga (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) mới đây đã tìm đến sàn giao dịch việc làm cuối năm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức để tìm việc thời vụ sau lần chẳng may bị lừa trước đó.

Chị Nga chia sẻ, chị bị mất việc do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều tháng nay, đành ở nhà nhận trợ cấp thất nghiệp và tranh thủ chăm sóc con. Lo lắng sắp đến Tết có nhiều khoản phải chi, chị quyết định tìm việc làm thời vụ, thế nhưng trước khi biết đến và tham gia sàn việc làm này, chị đã từng bị lừa.

Chị Nga kể, cách đây chưa lâu, lang thang trên mạng tìm việc và thấy có thông tin đăng tuyển lao động thời vụ với nội dung: “Tuyển nhân viên đi làm gấp, thu nhập hấp dẫn, liên hệ số điện thoại…” nên chị vui mừng liên hệ ngay.

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hành vi thu lệ phí tuyển dụng lao động là một trong những hành vi vi phạm pháp luật lao động. Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng. Bảng tuyển dụng Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) là nơi thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng chính thống, người lao động có thể đến đây để tìm kiếm thông tin việc làm

Khi liên hệ chị cũng cẩn thận hỏi xem có thu phí gì không thì được đầu dây bên kia trả lời “không cần đóng tiền, chỉ cần lên đến nơi gọi điện, sẽ có người ra tận nơi đón; công ty đang rất cần người nên đến nơi sẽ được sắp xếp bố trí ca như ý muốn”. Nghe qua điện thoại cảm thấy công ty rất có thiện chí với người lao động nên dù trung tâm ở TP.HCM, chị vẫn lặn lội tìm đường lên.

Lên gần đến nơi thì được một người tự giới thiệu là nhân viên của trung tâm ra dẫn chị vào. Vào vừa đến cổng, nhân viên đã thu ngay 5 ngàn đồng tiền vé gửi xe. Sau đó, nhân viên giới thiệu sơ qua về công việc rồi yêu cầu chị đóng 650 ngàn đồng phí để đi làm.

 “Rõ ràng là lúc trao đổi điện thoại bảo không phải đóng bất cứ khoản nào nhưng lên đến nơi lại yêu cầu đóng tiền mới được đi làm. Nhận thấy có có sự mờ ám, bất an giống như trường hợp mà một vài đồng nghiệp của tôi đã từng mắc phải nên tôi quyết định từ chối bằng cách nói không mang đủ tiền để ra về. Thế nhưng nhân viên trung tâm vẫn níu kéo thuyết phục, thậm chí còn bảo có được bao nhiêu tiền trong người cứ đóng để “giữ chỗ”. Tại cơ sở này hôm đó, cũng có tầm 5 người lên tìm việc như tôi, có người vì tin nên vẫn đóng tiền” - chị Nga kể.

Từ trường hợp của mình, theo chị Nga: “Không nên quá nóng vội mà tin vào những lời quảng cáo kiểu việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội. Công việc thì không thấy mà chỉ thấy mất oan tiền”.

Còn anh Lê Đăng Thắng (tạm trú P.Long Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ, do mong muốn tìm một công việc thời vụ kiếm tiền chi tiêu trong dịp  Tết nên nhìn thấy nhiều tờ rơi dán ở cột điện gần khu nhà trọ ghi: “Cần tuyển lao động thời vụ đi ca, lương cao, làm ở TP.Biên Hòa, liên hệ số điện thoại…”, anh cũng liên hệ số điện thoại ghi trên tờ giấy này và được người đầu dây bên kia cho biết, khi đi chỉ cần mang chứng minh nhân dân.

Người lao động tìm việc làm tại một công ty môi giới việc làm trên địa bàn P.Long Bình
Người lao động tìm việc làm tại một công ty môi giới việc làm trên địa bàn P.Long Bình

Theo thông tin trên tờ giấy, anh Thắng tìm đến địa chỉ trên nhưng đến nơi tìm đi tìm lại mà vẫn không thấy tên trung tâm; địa chỉ ghi trên tờ giấy lại có tên của một công ty khác. Liên hệ lại với số điện thoại trên, anh được người nhân viên chạy ra tận nơi dẫn vào.

“Đến đó, tôi thấy nhiều người cũng đang đến tìm việc như tôi. Mỗi người sau khi vào sẽ được dẫn lên một phòng hoặc một khu vực riêng biệt để nhân viên tư vấn. Tại đây, nhân viên tư vấn cho biết, công việc của tôi sẽ làm là nhân viên bán hàng một số sản phẩm của công ty ngay tại địa điểm này, công việc rất thoải mái, ăn mặc sạch đẹp, gọn gàng. Tôi chỉ cần đóng 200 ngàn đồng cho phí hồ sơ, sau 3 ngày thử việc sẽ được nhận việc chính thức. Nghĩ có việc làm, có lương coi như bù lại được khoản đó nên tôi tặc lưỡi đóng luôn” - anh Thắng kể.

“Thế nhưng, ngày đầu tiên đến thử việc sau đó, tôi mới vỡ lẽ ra đây thực chất là một nơi bán hàng đa cấp, để có tiền lương thực chất là từ việc tôi lôi kéo người vào cùng tham gia như mình. Tôi muốn rút lại 200 ngàn đồng đã đóng và xin nghỉ việc nhưng trung tâm này nhất quyết không trả lại, tôi đành chịu mất tiền oan” - anh Thắng ngậm ngùi.

* Cần tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng

Qua tham khảo từ những tờ rơi quảng cáo dán trên các cột điện, các trạm xe buýt, trên mạng xã hội… có thể thấy, hiện đang có hàng loạt thông tin đăng tuyển tìm việc làm thời vụ Tết. Những mẩu tin tuyển dụng lừa đảo  thường có nội dung chung chung, không có tên và địa chỉ công ty, không có thời hạn tuyển dụng cũng chẳng có yêu cầu rõ ràng về bằng cấp, kinh nghiệm… chỉ có số điện thoại để liên hệ.

Bảng tuyển dụng Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) là nơi thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng chính thống, người lao động có thể đến đây để tìm kiếm thông tin việc làm
Bảng tuyển dụng Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) là nơi thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng chính thống, người lao động có thể đến đây để tìm kiếm thông tin việc làm

Thực tế, những chiêu trò lừa đảo không quá mới, chủ yếu “đánh” vào tâm lý muốn tìm việc nhẹ lương cao, sự cả tin của nhiều lao động, nhưng vẫn luôn có những nạn nhân mới.

Theo bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, dịp cuối năm các doanh nghiệp cũng có nhu cầu tuyển dụng lớn, nhất là lao động thời vụ. Tuy nhiên trong quá trình tìm việc làm, người lao động cần tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng và trao đổi trực tiếp, cụ thể với đơn vị tuyển dụng về tính chất công việc, yêu cầu, chế độ lương thưởng, có hợp đồng làm việc rõ ràng. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, người lao động nên tìm việc ở những địa chỉ uy tín, những kênh chính thống…          

Thảo Lâm

Tin xem nhiều