Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy lại vóc dáng và sự tự tin

03:01, 01/01/2021

Là phụ nữ, ai cũng mơ ước có được cơ thể cân đối với vóc dáng thon gọn… Để mơ ước trở thành hiện thực, nhiều chị em đã phải khổ luyện và tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống khoa học.

Là phụ nữ, ai cũng mơ ước có được cơ thể cân đối với vóc dáng thon gọn… Để mơ ước trở thành hiện thực, nhiều chị em đã phải khổ luyện và tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống khoa học.

Chị Phùng Thị Phương Thảo (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) được hướng dẫn động tác yoga. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị Phùng Thị Phương Thảo (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) được hướng dẫn động tác yoga. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với cách làm này, sau 6 tháng, chị Phùng Thị Phương Thảo, (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) từ một người có trọng lượng 74kg với vòng eo 89cm đã giảm xuống còn 60kg với vòng eo 69cm, giúp chị tự tin hơn khi diện những chiếc váy body gợi cảm.

* Nỗ lực tập luyện

Chị Thảo chia sẻ, lúc còn độc thân chị cũng có một thân hình cân đối. Nhưng từ khi sinh con đầu lòng, thân hình mảnh mai của chị ngày một tròn trịa. Đi làm trở lại, vừa bận rộn với công việc, vừa lo chăm sóc con nhỏ, chị không còn thời gian để chăm chút cho bản thân.

Cách đây khoảng 9 tháng, chị đăng ký tập ở phòng gym gần nơi làm việc để tranh thủ tập vào giờ nghỉ trưa. Thế nhưng, vì tập không có thời gian nghỉ nên chỉ duy trì được 2 tháng, chị bỏ ngang. Chị Thảo chia sẻ, bỏ tập là bởi nhiều lý do nhưng quan trọng nhất vẫn là bản thân chị khi ấy chưa đủ quyết tâm. Rồi vô tình chị tìm hiểu và biết được những tác dụng tuyệt vời của việc luyện tập yoga hằng ngày như: rèn luyện sức bền bỉ; tĩnh tâm; giúp cải thiện bệnh lý; cân bằng cuộc sống; kiểm soát cân nặng; ổn định huyết áp, tốt cho xương khớp… nên chị đã tìm đến với bộ môn yoga tại một phòng tập gần nhà.

Chị Mai Thị Quế cho rằng, ai đã từng trải qua việc giảm cân thì đều thấy để lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc là không đơn giản. Việc lấy lại vóc dáng đã khó, duy trì được vóc dáng ấy lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, mỗi người sau khi đạt được mục tiêu của mình vẫn cần thiết phải duy trì thói quen tốt mỗi ngày như: vận động thường xuyên, tiêu thụ thực phẩm giàu canxi, bổ sung vitamin D, tăng cường protein, ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, cắt giảm calo, hạn chế rượu bia…

Hơn 6 tháng nay, tối nào sau khi tan làm, đón con về nhà, chuẩn bị bữa tối xong xuôi, chị đều đặn đến phòng tập. Sau một thời gian chăm chỉ luyện tập với yoga, chị Thảo đã cải thiện được vóc dáng, đặc biệt là cải thiện được chứng đau lưng sau sinh mổ.

Chị Mai Thị Quế (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho hay, lấy lại được vóc dáng chính là lấy lại được sự tự tin. Theo lời kể của chị Quế, thời con gái với thân hình “mình hạc xương mai” quần áo, váy đầm kiểu nào chị bận cũng phù hợp. Từ sau khi kết hôn, sinh con, bận bịu chăm sóc con nhỏ, cơ thể chị cứ thế phì dần, nhất là phần bụng, mông, bắp tay, bắp đùi. Chị Quế bộc bạch, tăng cân, chị không còn mặc được những kiểu váy body như trước mà thay vào đó là những chiếc váy rộng. Đứng ngắm mình trong gương, chị chỉ biết thở dài. Buồn nhất là khi nghe những lời nói bông đùa của những người xung quanh đại loại như “sao dạo này phát tướng thế” hay “mũm mĩm nhỉ”… Vì vậy, chị đã quyết tâm và đặt ra mục tiêu lấy lại vóc dáng.

Chị Quế tìm đến phòng tập gym ở gần nhà để tiện cho việc tập luyện. Một năm khổ luyện đã đem đến cho chị kết quả ngoài mong đợi, trọng lượng cơ thể từ 70kg xuống còn 60kg. Đặc biệt, phần bụng, mông, đùi, bắp tay săn chắc trở lại; làn da cũng được cải thiện đáng kể. Để cơ thể có sức bền và sự dẻo dai, chị Quế chuyển sang học yoga. Theo chia sẻ của chị Quế, yoga là bộ môn khá khó, đòi hỏi phải có sự kiên trì luyện tập thường xuyên. Vì vậy, dù công việc làm theo ca kíp, lại đảm đương việc nhà, chăm sóc con cái nên thời gian tập không cố định song chị Quế vẫn cố gắng đến phòng tập mỗi ngày để giữ vóc dáng săn chắc, có sức khỏe để tận hưởng cuộc sống, đáp ứng yêu cầu công việc và chăm sóc những người thân yêu.

* Tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống

Chị Ngô Ngọc Thúy (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho rằng, để giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn hiệu quả thì việc tập luyện thôi là chưa đủ mà cần phải kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bản thân chị ngoài việc duy trì tập luyện mỗi ngày còn tuân thủ chế độ ăn uống vô cùng nghiêm ngặt. Nhờ đó, chị Thúy từ một người có trọng lượng 55kg nay giảm xuống còn 44kg (chiều cao 1m50). Chia sẻ về chế độ ăn uống của mình, chị Thúy cho hay, phương pháp mà chị đang áp dụng cho bản thân chính là ăn uống lành mạnh, ăn sạch, cân bằng dinh dưỡng.

Chị Ngô Ngọc Thúy 10 năm trước và hiện tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị Ngô Ngọc Thúy 10 năm trước và hiện tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo phương pháp này, các bữa ăn trong ngày sẽ được chia nhỏ thành 5-6 bữa gồm: bữa sáng, bữa ăn vặt buổi sáng, bữa trưa, bữa ăn vặt buổi trưa, bữa tối và bữa ăn vặt buổi tối nếu cơ thể cần. Cứ 2-4 tiếng ăn một bữa ăn phụ, lắng nghe nhu cầu cơ thể để đáp ứng cho phù hợp, khi nào đói thì ăn, no thì dừng lại. Không để cơ thể quá đói dẫn đến việc ăn uống mất kiểm soát, nạp vào cơ thể quá nhiều năng lượng. Đặc biệt, để đạt được hiệu quả, trong thực đơn cần loại bỏ tất cả các thức ăn chứa đường, dầu mỡ, chất phụ gia và tăng cường sử dụng thịt nạc, thịt trắng, hải sản, các loại nấm, đậu, chất xơ, vitamin lấy từ rau, củ, quả, trái cây, chất béo tốt từ dầu oliu, dầu mè, quả bơ…

Ngoài duy trì tập luyện ở phòng tập mỗi ngày, chị Phùng Thị Phương Thảo cũng đã tự lên cho mình một thực đơn ăn uống khoa học nhằm hỗ trợ quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng. Chị Thảo cho biết, chế độ ăn của chị hiện tại là tăng cường rau, củ, quả, trái cây, ăn cá và loại bỏ thức ăn nhanh, chiên xào chứa nhiều dầu mỡ; thay vì uống các loại thức uống chứa nhiều đường, chất béo bão hòa, thức uống có ga chị chuyển sang sử dụng các loại nước ép trái cây, rau, củ, nước lọc. Trong chế độ ăn hằng ngày của chị vẫn có tinh bột nhưng chủ yếu là các loại như: gạo lứt, khoai lang, bún, mì, phở được chế biến từ gạo lứt…

“Phương pháp nào cũng có ưu điểm, nhược điểm và tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người để lựa chọn và áp dụng sao cho phù hợp vừa đạt được mục tiêu lấy lại vóc dáng, vừa đảm bảo sức khỏe” - chị Phương Thảo nói.

Theo chị Mai Thị Quế, không chỉ lựa chọn cho mình thực đơn ăn uống khoa học, mỗi người cần nghiêm khắc với bản thân trong vấn đề ăn uống. Muốn kiểm soát được lượng calories nạp vào cơ thể không có cách nào khác là ăn những món ăn nấu ở nhà thay vì ăn ở ngoài. Mỗi lần đi tiệc tùng, đình đám chỉ nên ăn những món ăn thích hợp với thực đơn ăn uống mà bản thân đã đề ra.                                                                            

Nga Sơn

Tin xem nhiều