Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Ðảm bảo tiến độ và chất lượng là những ưu tiên hàng đầu

11:01, 22/01/2021

Ngày 5-1-2021, dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công thực hiện.

Ngày 5-1-2021, dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và tỉnh Đồng Nai bấm nút khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 5-1-2021
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và tỉnh Đồng Nai bấm nút khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 5-1-2021

Trả lời Báo Đồng Nai ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 nhấn mạnh dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia, do đó việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình là những ưu tiên hàng đầu.

Sân bay Long Thành là sân bay hiện đại, áp dụng những công nghệ tiên tiến

* Thưa ông, ACV là chủ đầu tư dự án thành phần 3, xây dựng các công trình thiết yếu của sân bay. Vậy xin ông cho biết quá trình chuẩn bị và các bước triển khai thực hiện dự án như thế nào?

- Chúng tôi được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Để có thể tiến hành lễ khởi công dự án vào ngày 5-1 vừa qua, ACV đã có gần 2 năm chuẩn bị các thủ tục liên quan. Đến đầu tháng 1-2021, dự án đã hoàn tất mọi thủ tục về mặt pháp lý cũng như điều kiện kỹ thuật để khởi công thực hiện.

Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 bao gồm: các hạng mục hạ tầng chung như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số một, số hai, công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số một…

Về các bước triển khai dự án, ngay sau lễ khởi công, các đơn vị chức năng sẽ thực hiện hạng mục đầu tiên là rà phá bom mìn. Cũng trong năm 2021, có thêm 2 hạng mục khác cũng được triển khai thực hiện là xây dựng hàng rào và san lấp mặt bằng khu vực xây dựng sân bay Long Thành. 3 hạng mục này không chỉ phục vụ riêng cho dự án thành phần 3 mà đây là những hạng mục phục vụ chung cho tất cả 4 dự án thành phần của dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Cùng với việc triển khai thực hiện 3 hạng mục trên, chúng tôi cũng tiến hành các bước tiếp theo là công tác thiết kế kỹ thuật để đầu năm 2022 có thể triển khai các hạng mục tiếp theo như: xây dựng khu bay, nhà ga…

* Thưa ông, theo kế hoạch, vào cuối năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Với một dự án xây dựng lớn nhưng quỹ thời gian khá hạn chế, việc đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng các công trình được thực hiện như thế nào?

- Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia nên việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Trong Nghị quyết của Quốc hội cũng như phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Chính phủ thì sân bay Long Thành phải là sân bay hiện đại, áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của ngành Hàng không thế giới.

Do đó, chúng tôi với vai trò là chủ đầu tư dự án thành phần 3, xây dựng các công trình thiết yếu của sân bay cũng luôn xác định đây là những yêu cầu cao nhất cần phải tuân thủ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Tính toán đủ các phương án bố trí vốn, tránh rủi ro

* Dự án thành phần 3 có tổng vốn đầu tư chiếm khoảng 90% tổng vốn của dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Vậy ACV đã có phương án bố trí nguồn vốn thực hiện như thế nào?

- Chúng tôi đã báo cáo với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về phương án tổng thể thu xếp vốn cho dự án. Trong phương án đó, chúng tôi thực hiện theo đúng phương án đã báo cáo Quốc hội và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đối với dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là hơn 99 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tối thiểu nguồn vốn chủ sở hữu của ACV là khoảng 36 ngàn tỷ đồng, phần còn lại sẽ vay thương mại.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV

Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị để kiến nghị với Nhà nước cho phép ACV được giữ lại một phần lợi nhuận trong những năm tới để tăng thêm phần vốn chủ sở hữu. Qua đó tăng thêm hiệu quả của dự án, giảm bớt phần vốn vay thương mại, cũng như cân đối đầu tư cho các cảng hàng không khác mà ACV đang quản lý.

ACV có vai trò là doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng hàng không trên toàn quốc. Ngoài sân bay Long Thành thì còn một hệ thống cảng hàng không mà ACV đang được giao quản lý khai thác vẫn phải đầu tư phát triển theo đúng quy hoạch giao thông vận tải hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như kế hoạch hoạt động của tổng công ty.

* Để có thể thực hiện phương án tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông có kiến nghị những chính sách hỗ trợ gì, thưa ông?

- Hiện nay, ACV đang trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để có thể trình Chính phủ phương án về xử lý nguồn lợi nhuận, giữ lại lợi nhuận bằng hình thức tăng vốn nhà nước trong doanh nghiệp. Đây là kênh hết sức quan trọng để có thể tạo điều kiện thêm cho ACV trong việc cân đối nguồn vốn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án giao cho ACV quản lý khai thác khu bay tại các sân bay mà trước đây trong quá trình cổ phần hóa được để lại không đưa vào cổ phần hóa. Do đó, ACV vừa quản lý những phần cũ, đồng thời tiếp nhận quản lý hệ thống khu bay. Chúng tôi sẽ phải xây dựng phương án đưa phần khu bay giao cho ACV bằng hình thức tăng vốn nhà nước trong doanh nghiệp.

Như vậy, ngoài đầu tư phát triển đối với hệ thống hạ tầng mà ACV đang quản lý, tiếp theo tổng công ty cũng phải tiếp tục có sự đầu tư phát triển hệ thống khu bay. Đây là nhiệm vụ hết sức lớn, đòi hỏi ACV phải có những bước cân đối để đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển đồng bộ các hạng mục thương mại cũng như các hạng mục khu bay của hệ thống cảng.

Phạm Tùng (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều