Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ tháng 1-2021: Người lao động có thêm nhiều quyền lợi

07:01, 30/01/2021

Theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 (có hiệu lực thi hành từ 1-1-2021, kể từ kỳ nhận lương tháng 1-2021, người lao động (NLĐ) sẽ có thêm nhiều quyền lợi theo quy định.

Theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 (có hiệu lực thi hành từ 1-1-2021, kể từ kỳ nhận lương tháng 1-2021, người lao động (NLĐ) sẽ có thêm nhiều quyền lợi theo quy định.

Người lao động Công ty TNHH May mặc United Sweethearts Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) trong giờ làm việc
Người lao động Công ty TNHH May mặc United Sweethearts Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) trong giờ làm việc

Với nhiều quy định về tiền lương có lợi cho NLĐ, NLĐ đều bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng.

* Phải thông báo bảng kê trả lương cho NLĐ

Đây là quyền lợi mới của NLĐ liên quan đến tiền lương được quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019. Theo đó, người sử dụng lao động trả lương cho NLĐ căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho NLĐ, trong đó ghi rõ các nội dung như: tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)…

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để giúp NLĐ nắm vững những điểm mới của Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 đã được thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 cũng như các chế độ, chính sách có lợi của NLĐ, thời gian tới, các cấp Công đoàn tỉnh tăng cường các buổi tập huấn, tuyên truyền cho NLĐ tại các khu nhà trọ và các doanh nghiệp.

Như vậy, nếu như trước đây, chỉ một số ít doanh nghiệp thực hiện việc gửi bảng kê cho NLĐ, thì kể từ kỳ trả lương tháng 1-2021, với quy định rõ ràng trong Bộ luật Lao động 2019, tất cả các  doanh nghiệp đều phải thực hiện điều này.

Chị Nguyễn Thị Minh làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial  (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) chia sẻ: “Công ty tôi đã thực hiện việc gửi bảng kê trả lương cho trả lương NLĐ từ lâu. Điều này giúp tôi và NLĐ công ty  rất an tâm, tin tưởng vào chính sách trả lương của công ty, có thể kịp thời phản ảnh để được xử lý nếu có sai sót. Vì vậy, theo tôi, việc luật đưa vào quy định để mọi doanh nghiệp thực hiện điều này là rất phù hợp và đúng đắn” - chị Minh nói.

* Nhận lương chậm từ 15 ngày, NLĐ sẽ được thêm tiền lãi

Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 cũng quy định thêm điểm mới về lãi suất khi tính tiền đền bù do chậm trả lương cho NLĐ. Theo đó, về nguyên tắc, người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho NLĐ. Trường hợp NLĐ không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được NLĐ ủy quyền hợp pháp.

Tuy nhiên, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày. Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho NLĐ công bố tại thời điểm trả lương.

Theo Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Vũ Ngọc Hà, Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 có những quy định rõ ràng hơn, cụ thể hơn so với trước đó, đảm bảo sự hài hòa về lợi ích của NLĐ và người sử dụng lao động. Hiểu đúng và đầy đủ các quy định của luật sẽ giúp các bên thực hiện đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Cùng với đó, Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 cũng quy định: Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của NLĐ được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương. Do đó, so với trước đây, kể từ kỳ nhận lương tháng 1-2021, phí chuyển tiền lương qua tài khoản ngân hàng không bị trừ vào tiền lương của NLĐ.

Anh Đoàn Văn Quyết, công nhân Công ty CP Gạch men Ý Mỹ (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Tôi thấy quy định phải trả lãi cho công nhân nếu trả lương chậm rất hay. Có thể số tiền lãi nếu bị chậm lương của mỗi NLĐ không đáng bao nhiêu nhưng với chủ sử dụng lao động, đó có thể là số tiền lớn. Vì vậy, quy định này sẽ giúp cho doanh nghiệp thêm nỗ lực trả lương kịp thời, đầy đủ cho NLĐ”.

Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ luật Lao động mới, người sử dụng lao động cũng không được ép buộc NLĐ chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Khi được biết thêm về quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019, về tiền lương ngừng việc khi NLĐ phải ngừng việc vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, nhiều NLĐ cũng bày tỏ sự ủng hộ, đồng tình.

Bởi theo quy định, tiền lương ngừng việc là do hai bên thỏa thuận. Trong đó, trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu. Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

* Thêm nhiều trường hợp NLĐ được nghỉ việc riêng và hưởng nguyên lương

Theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019, NLĐ được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong những trường hợp bao gồm: kết hôn được nghỉ 3 ngày; con đẻ, con nuôi kết hôn được nghỉ 1 ngày và các trường hợp: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết thì NLĐ được nghỉ 3 ngày.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Vũ Ngọc Hà tuyên truyền pháp luật cho người lao động
Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Vũ Ngọc Hà tuyên truyền pháp luật cho người lao động

Có thể thấy rằng, so với quy định trước đó, Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 đã bổ sung thêm trường hợp cha nuôi, mẹ nuôi; cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng chết thì NLĐ được nghỉ 3 ngày và hưởng nguyên lương. Chính sách này đã thể hiện sự nhân văn của pháp luật.

Đặc biệt là quy định NLĐ được nghỉ 2 ngày dịp Quốc khánh 2-9 và hưởng nguyên lương. Theo đó, kể từ năm 2021, NLĐ sẽ được nghỉ 2 ngày gồm ngày 2-9 và ngày liền trước hoặc liền sau và hưởng nguyên lương vào dịp lễ Quốc khánh (trước đó, NLĐ chỉ được nghỉ 1 ngày và hưởng nguyên lương vào ngày 2-9).

Đây cũng là thông tin được NLĐ vui mừng đón nhận. Chị Nguyễn Thị Hòa, nhân viên văn phòng tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) bày tỏ: “Tôi có 2 con nhỏ, thời điểm nghỉ lễ Quốc khánh cũng là thời điểm các con chuẩn bị bước vào năm học mới, nghỉ thêm một ngày, vẫn được hưởng nguyên lương mà tôi có thêm thời gian chuẩn bị chu đáo cho con hơn nên rất vui”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều