Báo Đồng Nai điện tử
En

Champions League: Trẩy hội đầu xuân

10:02, 19/02/2021

Paris Saint-Germain, Dortmund, Liverpool… mang đến những "bữa tiệc" đầu xuân của bóng đá tấn công làm mãn nhãn người hâm mộ theo dõi vòng đấu knock-out Champions League 2020/2021 khai màn rạng sáng mùng 6 và mùng 7 Tết Tân Sửu (ngày 17 và 18-2).

Paris Saint-Germain, Dortmund, Liverpool… mang đến những “bữa tiệc” đầu xuân của bóng đá tấn công làm mãn nhãn người hâm mộ theo dõi vòng đấu knock-out Champions League 2020/2021 khai màn rạng sáng mùng 6 và mùng 7 Tết Tân Sửu (ngày 17 và 18-2).

Erling Haaland tỏa sáng trong trận Dortmund thắng Sevilla 3-2
Erling Haaland tỏa sáng trong trận Dortmund thắng Sevilla 3-2

Champions League quả không hổ danh là giải đấu cấp CLB số 1 châu Âu khi những trận đối kháng giữa các CLB khét tiếng nhất diễn ra hết sức hấp dẫn. Bốn trận đấu đầu tiên ở vòng knock-out rực lửa lối đá tấn công, mang tới… 15 bàn thắng. Điều đáng nói là những bất ngờ diễn ra ngay từ lượt đấu mở màn vòng 1/16 này khi không phải những siêu sao như Ronaldo hay Messi tỏa sáng mà chính những tài năng trẻ đàn em đang lên như Kylian Mbappe hay Erling Haaland mới làm nức lòng người hâm mộ.

Erling Haaland

Cú đúp bàn thắng của Erling Haaland vào lưới Sevilla ngày 18-2 giúp chân sút trẻ Na Uy vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới UEFA Champions League mùa này với 8 bàn thắng (sau 5 trận).

Haaland hiện vượt hơn 2 bàn so với nhóm các chân sút dưới anh là Álvaro Morata, Neymar và Marcus Rashford (mỗi người 6 bàn).

Tổng số bàn thắng tại UEFA Champions League trong sự nghiệp của Haaland đã lên tới 18 bàn (chỉ sau 13 trận!). Theo UEFA.com, tiền đạo của Dortmund chỉ còn kém Kylian Mbappé vỏn vẹn 1 bàn để san bằng kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất UEFA Champions League đối với cầu thủ trước khi bước sang tuổi 21.

Đến tháng 7-2021, Haaland mới bước qua tuổi 21 cho nên cơ hội để anh vượt qua Mbappé trở thành cầu thủ dưới 21 tuổi ghi nhiều bàn thắng nhất Champions League là rất lớn.

Ronaldo im tiếng, Porto thắng Juventus

Trở về quê nhà Bồ Đào Nha để đá lượt đi gặp Porto, trái với dự đoán, tiền đạo Cristiano Ronaldo im tiếng trước hàng thủ quá vững chắc của Porto được dẫn dắt bởi tiền vệ “lão tướng” 37 tuổi Pepe - vốn là tuyển thủ lâu năm bên cạnh Ronaldo trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Porto cũng chưa từng thắng Juventus trong cả năm cuộc đụng độ trước đây (bốn lần thua), nhưng lần này thì đội bóng Bồ Đào Nha đã biết cách khắc chế cả Ronaldo lẫn Juventus bằng đấu pháp hợp lý và đạt được thắng lợi với tỷ số 2-1. Đội bóng của HLV Sergio Conceicao không chỉ nghiên cứu kỹ để tìm ra cách vô hiệu hóa sức mạnh của Juve phần lớn thời gian trên sân mà còn tấn công phủ đầu để ghi được 2 bàn thắng vào đầu mỗi hiệp đấu (nhờ Taremi và Marega).

Đáng tiếc là họ để cho Federico Chiesa gỡ được một bàn vào cuối trận, mang lại hy vọng cho Juventus ở trận lượt về. Trên sân nhà ngày 10-3 tới, “Bà đầm già” chỉ cần ghi 1 bàn thắng là đủ để có thể loại Porto. Muốn vậy, HLV Andrea Pirlo cần phải cải thiện lối đá cho các học trò tránh sự “rối rắm, thiếu tự tin” (thừa nhận của chính ông sau trận thua Porto), đẩy nhanh các đường chuyền và hàng công gây sức ép mạnh mẽ hơn mới có thể xuyên thủng hệ thống phòng ngự rất chắc chắn và kỷ luật cao của Porto.

Trận lượt về là cơ hội cho Ronaldo - cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử vòng knock-out Champions League với 67 bàn trong 80 trận - nâng cao kỷ lục vô đối của mình, đồng thời thể hiện phong độ ấn tượng hơn ở mùa này (4 bàn). Niềm hy vọng của Juventus còn là sự trở lại của chân sút Alvaro Morata - người đã ghi 6 bàn tại Champions League 2020/2021.

Dortmund hạ Sevilla trong “đại tiệc” 5 bàn

Trận đấu Sevilla - Dortmund rạng sáng 18-2 (giờ Việt Nam) thật sự là “đại tiệc” bóng đá cho mọi khán giả theo dõi trực tiếp truyền hình. CLB Tây Ban Nha vốn là “nhà vua” của giải đấu Europa League (mới đăng quang lần thứ sáu hồi tháng 8-2020) và tại đấu trường Champions League mùa này Sevilla được xem là có đấu thủ ngang tài ngang sức ở vòng knock-out khi tiếp Dortmund.

Đội chủ nhà thi đấu không hề tệ và sớm có bàn mở tỷ số. Tuy nhiên, nỗ lực của Sevilla đã bị năng lượng dồi dào hơn của đội khách lấn át. Sự rực sáng của Erling Haaland (2 bàn, 1 kiến tạo) buộc đoàn quân của HLV Julen Lopetegui phải nhận thất bại. Dortmund chiếm lợi thế bằng những pha phản công tốc độ của Reus, Sancho, cũng như sự dũng mãnh và sắc bén của Haaland.

“Chúng tôi đã có một chiến thắng quan trọng” - Haaland nói sau trận đấu. Anh cũng tiết lộ “cú hat-trick của Mbappé đã truyền cảm hứng cho tôi” khi thi đấu tỏa sáng giúp Dortmund thắng Sevilla. Cả hai sẽ đá trận lượt về vào rạng sáng 10-3 (giờ Việt Nam).

Paris Saint Germain, Liverpool lợi thế

Ở hai trận ngày 17-2, Paris Saint Germain thắng Barcelona với tỷ số đậm đà 4-1 ngay trên sân Camp Nou giúp nhà vô địch Pháp đặt một chân vào tứ kết Champions League. Tương tự là Liverpool với 2 bàn thắng của Salah và Mane đã hạ Leipzig 2-0 ở lượt đi cũng thể hiện được phẩm chất vốn có của nhà đương kim vô địch nước Anh.

Kylian Mbappe bị Gerard Pique kéo áo trong trận PSG thắng Barcelona 4-1. Ảnh: Reuters
Kylian Mbappe bị Gerard Pique kéo áo trong trận PSG thắng Barcelona 4-1. Ảnh: Reuters

Rạng sáng 25 và 26-2 tới, các cặp đấu Lazio - Bayern Munich, Atletico Madrid - Chelsea, Borussia M’gladbach - Manchester City và Atalanta - Real Madrid sẽ tiếp tục tranh tài, hứa hẹn không kém phần hấp dẫn.

Kylian Mbappé tuổi 22 kiêu hãnh

Kylian Mbappé trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick vào lưới CLB Barcelona ở vòng loại trực tiếp UEFA Champions League (rạng sáng 17-2). Ở tuổi 22 và 58 ngày, Mbappé là cầu thủ trẻ thứ ba lập hat-trick ở vòng loại trực tiếp của giải đấu sau Nicklas Bendtner với Arsenal năm 2010 (22 tuổi 52 ngày) và Gerard với Valencia năm 2000 (21 tuổi 24 ngày). Trung phong khoác áo số 7 của Paris đã ghi 10 bàn thắng ở vòng loại trực tiếp. Chỉ có Karim Benzema (18 bàn) và Thierry Henry (12 bàn) là người ghi nhiều bàn thắng hơn trong số các cầu thủ Pháp trong lịch sử giải đấu.

Cú hat-trick của Mbappé giúp anh ghi 111 bàn cho CLB Paris Saint-Germain trên mọi đấu trường, trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ ba qua mọi thời đại của CLB. Hiện chỉ còn Edinson Cavani (200 bàn) và Zlatan Ibrahimovic (156) là xếp trước Mbappé.

Báo chí Pháp hết lời ca ngợi chân sút của Paris SG. Tờ Ouest France đánh giá Mbappé là “thiên tài người Pháp” còn Le Parisien chạy tít:  “Đấng cứu thế là Mbappé”. Trong khi đó BFMTV mô tả anh như “một cơn cuồng phong”. Tờ Le Monde thì viết “Kylian Mbappé thể hiện sự tự tin của những cầu thủ vĩ đại”. Tờ Telegraph ở Anh nhận định: “Messi đã là cầu thủ thống trị trong 10 năm qua, và Mbappé chắc chắn sẽ là người đàn ông của thập kỷ tới”.

Bửu Tín

 

Tin xem nhiều