Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao, nhận hàng hóa dịp Tết tăng mạnh

03:02, 06/02/2021

"Mỗi ngày tôi đều dậy sớm, giao hàng khi công nhân còn chưa vào ca. Lúc họ làm việc, tôi tranh thủ giao hàng cho các bà nội trợ, nhân viên văn phòng. Khi công nhân nghỉ ăn trưa, tôi lại chạy thật nhanh từ công ty này đến công ty khác để làm sao có thể giao được nhiều hàng nhất. Có khi, tôi giao hàng cả tối muộn, khi công nhân tăng ca về..." - đây là tâm sự của anh Lê Văn Hùng, nhân viên giao hàng cho một công ty tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa.

“Mỗi ngày tôi đều dậy sớm, giao hàng khi công nhân còn chưa vào ca. Lúc họ làm việc, tôi tranh thủ giao hàng cho các bà nội trợ, nhân viên văn phòng. Khi công nhân nghỉ ăn trưa, tôi lại chạy thật nhanh từ công ty này đến công ty khác để làm sao có thể giao được nhiều hàng nhất. Có khi, tôi giao hàng cả tối muộn, khi công nhân tăng ca về...” - đây là tâm sự của anh Lê Văn Hùng, nhân viên giao hàng cho một công ty tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa.

Một nhân viên trên đường đi giao hàng cho khách
Một nhân viên trên đường đi giao hàng cho khách

Không chỉ anh Hùng, nhiều nhân viên giao, nhận hàng và công ty dịch vụ vận chuyển cũng đang phải chạy đua với thời gian để đáp ứng yêu cầu của “thượng đế” trong mùa Tết.

* Nhu cầu giao, nhận hàng hóa tăng mạnh

Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng khoảng 2-3 lần so với ngày thường. Nhiều người vì không có thời gian, vì tiện ích đã lựa chọn mua sắm không qua trực tiếp tại chợ, siêu thị, cửa hàng. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại khiến các đơn vị kinh doanh phải đẩy mạnh bán hàng online, vừa phục vụ tốt nhu cầu khách hàng, vừa góp phần phòng, chống dịch bệnh. Những yếu tố trên đã góp phần thúc đẩy ngành dịch vụ thương mại, đặc biệt là giao nhận hàng hóa phát triển. Các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, vận chuyển hàng hóa ra đời ngày càng nhiều, kéo theo đó là cơ hội việc làm cho hàng ngàn lao động.

Trở lại với câu chuyện của anh Hùng, nhân viên giao hàng ở P.Tam Phước, TP.Biên Hòa. Anh Hùng cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây anh làm việc gần như không có ngày nghỉ, mỗi ngày đều phải tăng thời gian giao hàng thêm 1-3 giờ. Công việc của anh Hùng là đến kho lấy hàng rồi đi giao cho khách, có đơn hàng anh thu hộ tiền, có đơn hàng không thu tiền. Cuối ngày anh phải báo cáo số lượng các đơn hàng giao thành công, số tiền thu được trên phần mềm, giao hàng càng nhiều, thu nhập càng tăng. Trường hợp giao chậm hoặc không giao được hàng nếu không có lý do chính đáng sẽ bị phạt, số tiền phạt cao gấp nhiều lần số tiền hoa hồng anh nhận được. Do đó, dù vất vả nhưng anh Hùng vẫn phải nỗ lực hoàn thành các đơn hàng trong khu vực đã được phân công.

Anh Nguyễn Công Khải (P.Trung Dũng), nhân viên giao hàng của kênh đặt đồ ăn trực tuyến NowFood cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, công việc của anh tất bật hơn trước bởi dịch bệnh bùng phát, đơn đặt hàng tăng nhiều. Mỗi ngày anh đều phải đến hàng chục cửa hàng, quán ăn, tiệm trà sữa khác nhau lấy hàng sau đó giao cho khách trong nội ô TP.Biên Hòa. Công việc tuy vất vả nhưng giúp anh có thêm thu nhập, góp phần cùng cộng đồng phòng dịch bệnh. Anh Khải không có kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán mà sẽ giao hàng xuyên suốt.

Anh Trương Nguyễn Hoàng Minh, nhân viên giao hàng cho hệ thống giao hàng tiết kiệm tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây, mỗi nhân viên đều kiêm giao, nhận hàng theo từng khu vực. Tuy nhiên gần đây, giao dịch mua bán không qua trực tiếp phát triển mạnh nên nhân viên chỉ có thể đảm nhận một trong 2 việc là lấy hàng từ kho của công ty giao cho khách hoặc đi lấy hàng từ chỗ khách đưa về kho của công ty gửi đi các nơi.

Cũng theo anh Hoàng Minh, từ đầu tháng Chạp đến nay, số lượng đơn hàng liên tục tăng, nhân viên giao hàng phải làm việc cật lực để giải quyết hết số lượng đơn hàng trong ngày.

Không chỉ các nhân viên giao hàng, phía đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng tăng ca dịp Tết. Theo đại diện Bưu điện H.Trảng Bom, 3 tuần trở lại đây, lượng hàng hóa giao dịch qua bưu cục tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Ðể hàng không bị tồn kho, chậm trễ thời gian nhận hàng của khách, bưu cục phải huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện, đồng thời tăng thời gian làm việc đến 19 giờ mỗi ngày.

* Ða dạng dịch vụ giao, nhận

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng và nhu cầu thực tế của khách hàng, trên thị trường hiện có khá nhiều dịch vụ giao, nhận hàng hóa từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Hầu hết các cửa hàng, siêu thị, shop, fanpage có bán hàng không qua trực tiếp, có lượng hàng hóa giao dịch nhiều đều chọn hợp đồng với một hoặc một vài đối tác chuyên nghiệp, tin tưởng. Nhiều shop thời trang, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, fanpage ẩm thực, bán hàng thời vụ có giao dịch hàng hóa ít hơn thường thuê nhân viên cố định, xe ôm công nghệ để giao hàng hoặc gửi hàng theo xe chở khách.

Anh Lê Văn Hùng, nhân viên giao hàng tại P. Tam Phước, TP.Biên Hòa giao hàng cho khách
Anh Lê Văn Hùng, nhân viên giao hàng tại P. Tam Phước, TP.Biên Hòa giao hàng cho khách

Chị Phạm Thị Tam (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc) bán hàng ẩm thực qua mạng xã hội Facebook cho biết, kinh doanh đã 3 năm nhưng rất ít khi phải đi giao hàng cho khách. Với những đơn hàng ở xa, chị nhờ đến dịch vụ vận chuyển của công ty giao hàng tiết kiệm, những đơn hàng gần chị gọi xe ôm đến nhà lấy đi giao cho khách. Cũng có khi chị Tam gửi hàng theo xe khách đường dài, tuy nhiên gần đây rất ít do các xe khách quá tải người và hành lý, phí vận chuyển tăng. Theo chị Tam, hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa bưu phẩm nên khách gửi tha hồ lựa chọn dịch vụ. Cũng vì sự đa dạng nói trên nên chất lượng các dịch vụ ngày càng tốt hơn, hiếm khi có tình trạng mất, hư hỏng hàng hóa bị trả về. Phí vận chuyển tùy vào quãng đường, trọng lượng hàng và thường thì khoản này khách trả.

Bà Nguyễn Thị Phương Anh, chủ shop thời trang online ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) chia sẻ, các dịch vụ giao nhận hàng hóa hiện nay khá đa dạng, chất lượng tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người bán lẫn người mua hàng. Hiện tại shop đang cộng tác với một dịch vụ giao hàng được cho là mạnh nhất trên thị trường. Ðối với mua hàng, shop lên đơn, phía đối tác lo toàn bộ khâu gói hàng, vận chuyển đến kho, kể cả làm thủ tục hải quan (đối với hàng nhập). Lúc bán hàng cũng vậy, shop lên đơn, nhân viên của đối tác đến tận nhà lấy hàng giao cho khách. Mỗi bưu phẩm đều có mã số, được kích hoạt trên hệ thống để shop theo dõi. Trường hợp giao trễ, làm hư hỏng hay thất lạc hàng, đối tác phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có đến vài chục đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát hàng hóa bưu phẩm trong nước và quốc tế với dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: dịch vụ chuyển phát hỏa tốc trong 24 giờ; dịch vụ vận chuyển hàng hóa, vật phẩm bằng đường bộ, đường hàng không theo thời gian công bố trước; dịch vụ chuyển phát tiết kiệm. Bên cạnh giao, nhận hàng hóa, các công ty còn có nhiều dịch vụ cộng thêm tạo sự thuận tiện, an tâm cho khách như: bảo hiểm hàng hóa, thu tiền hộ người bán hàng, lưu kho bưu phẩm theo yêu cầu người gửi, bảo quản hàng giá trị cao. Có thể kể ra một số đơn vị như: Bưu điện, Viettel, 24/7, Express, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Nhất Tín... Ngoài ra, nhiều hãng xe lớn như: Phương Trang, Hoàng Long; xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống cũng tham gia mảng giao nhận hàng hóa.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giao, nhận hàng hóa. Mỗi loại hình giao, nhận đều có ưu, nhược nhất định. Sự phát triển của các loại hình dịch này không chỉ thúc đẩy ngành Thương mại dịch vụ phát triển theo xu thế tiêu dùng mà còn góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Thời điểm cận Tết, mua bán hàng hóa không qua trực tiếp tăng mạnh nên các nhân viên giao hàng, công ty dịch vụ vào mùa làm ăn. Mặc dù giao dịch tăng nhưng nhiều công ty dịch vụ cho biết vẫn giữ mức phí giao, nhận hàng như cũ; một số công ty tăng giá nhẹ do cước phí vận chuyển (bằng đường hàng không, đường sắt, ô tô) tăng giá dịp Tết.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích