Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngủ đủ giấc giúp thanh thiếu niên nâng cao khả năng miễn dịch

09:02, 19/02/2021

Trong một báo cáo nghiên cứu gần đây, TS Alex Agostini và TS Stephanie Centofanti - chuyên gia về giấc ngủ (Đại học South Australia) cảnh báo thanh thiếu niên ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

images.jpg
Ảnh minh họa

Trong một báo cáo nghiên cứu gần đây, TS Alex Agostini và TS Stephanie Centofanti - chuyên gia về giấc ngủ (Đại học South Australia) cảnh báo thanh thiếu niên ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Mối quan hệ hai chiều giữa giấc ngủ và sức khỏe tâm thần rất quan trọng, đặc biệt là trong độ tuổi thanh thiếu niên vì đang ở độ tuổi trải qua một loạt thay đổi về phát triển thể chất, sức khỏe tâm thần, hòa nhập xã hội. Ngủ đủ giấc giúp thanh thiếu niên tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, nâng cao khả năng miễn dịch.

Nghiên cứu cho thấy nếu thanh thiếu niên không ngủ đủ 8 tiếng/đêm thì ít có khả năng đối phó tốt với các tác nhân gây căng thẳng và có nguy cơ trầm cảm, thực hiện hành vi nguy hiểm như: lái xe ẩu, hút cần sa, sử dụng rượu hoặc thuốc lá sớm… cao gấp đôi so với bình thường. Ở Australia, gần 1/7 thanh thiếu niên (từ 4-17 tuổi) bị rối loạn sức khỏe tâm thần, hầu hết không được phát hiện sớm.

TS Stephanie Centofanti cho biết thêm, công nghệ là một trong những tác nhân gây hại lớn nhất, góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần khiến thanh thiếu niên tăng sự lo lắng, bất an. Ánh sáng xanh của thiết bị công nghệ ức chế việc sản xuất hormone melatonin (có tác dụng gây buồn ngủ), làm rối loạn đồng hồ sinh học, ảnh hưởng rất lớn đến thể chất và sức khỏe tâm thần.

Cả cha mẹ, các nhà y học và thanh thiếu niên nên lưu ý giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tâm thần như thế nào.

N.M

(biên dịch theo sciencedaily.com)

 

Tin xem nhiều