Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động xa quê đón Tết tại Đồng Nai

01:02, 06/02/2021

Sau 3 năm ăn Tết xa quê, năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Phương, làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) dự định về quê Ninh Bình đón Tết vào chiều 26 tháng Chạp. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, chị Phương quyết định ở lại Đồng Nai đón Tết để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau 3 năm ăn Tết xa quê, năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Phương, làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) dự định về quê Ninh Bình đón Tết vào chiều 26 tháng Chạp. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, chị Phương quyết định ở lại Đồng Nai đón Tết để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) tích cực làm việc cuối năm
Công nhân Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) tích cực làm việc cuối năm

“Tôi đặt vé tàu về quê cách đây 2 tháng, cả gia đình sắm sửa đồ ấm, quà Tết đầy đủ, háo hức chờ đến ngày nghỉ để lên tàu về quê, nhưng dịch bệnh bùng phát trở lại, tôi phải chấp nhận trả vé và lỡ hẹn với quê hương và gia đình. Mong rằng những công nhân quê ở các vùng có dịch có ý định về quê nên ý thức ở lại đây đón Tết, không để dịch bệnh lây lan rộng hơn”.

* Lỡ hẹn với quê hương

Vào Đồng Nai lập nghiệp rồi lấy chồng, chị Phương lần lượt sinh 2 con nên không có điều kiện về quê đón Tết. Năm nay, 2 vợ chồng chi tiêu tằn tiện, tích góp tiền về đón Tết, vừa mừng thọ ông ngoại tròn 80 tuổi. Thế nhưng, dự định của chị Phương lại dang dở vì dịch bệnh. Sáng 2-2, chị Phương đã đến ga Biên Hòa trả lại vé tàu và gửi tiền cùng quà Tết về biếu cha mẹ. Theo chị Phương, trong thời điểm này, ý thức của mỗi người rất quan trọng để cùng địa phương và cả nước phòng chống tốt dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Minh, chủ nhà trọ tại P.An Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay tỷ lệ lao động ở lại nhà trọ đón Tết đông nên bà sẽ tặng mỗi công nhân một phần quà Tết để động viên NLĐ. Ngoài ra, khuyến khích NLĐ chủ động phòng dịch bệnh tại nơi làm việc và khu nhà trọ. Đối với những lao động về quê đón Tết, phải làm khai báo các điểm về quê để chủ nhà trọ và khu phố nắm tình hình, đồng thời vận động công nhân có con nhỏ và quê ở các vùng đang có dịch ở lại Đồng Nai đón Tết.

Cũng như chị Phương, anh Lưu Văn Toàn (quê Hà Tĩnh), làm việc tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) cũng quyết định đón Tết xa quê. Dù rất nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng anh Toàn cho rằng, lúc này, bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng là bảo vệ cho gia đình trước tình hình dịch bệnh căng thẳng tại một số tỉnh.

“Tôi tính cuối tuần này sẽ về quê đón Tết, đồ đạc đã chuẩn bị xong, gia đình cũng rất trông ngóng nhưng khi đọc báo thấy số ca nhiễm bệnh Covid-19 tăng hằng ngày tại các vùng có dịch, tôi đã hủy vé xe và ở lại phòng trọ đón Tết cùng nhiều công nhân xa quê khác. Chúng tôi đã thống nhất sẽ gói bánh chưng, tổ chức buổi tất niên nhỏ tại phòng trọ để vừa có không khí Tết vừa vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê” - anh Toàn nói.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, là doanh nghiệp (DN) có trên 38 ngàn lao động nên việc đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng người lao đông (NLĐ) rất quan trọng. Khi thông tin về dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương và Quảng Ninh, Công đoàn đã phối hợp với công ty áp dụng các biện pháp phòng dịch như: bắt buộc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt độ, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại cổng bấm thẻ ra vào… Tất cả các biện pháp đó được duy trì liên tục cho đến nay.

 Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích công nhân “thật sự cần thiết thì mới về quê” nhằm hạn chế thấp nhất việc di chuyển, góp sức cùng cả nước chống dịch. Đặc biệt, công nhân có quê ở các tỉnh, thành có ổ dịch, không về quê để đảm bảo an toàn.

* Đảm bảo an toàn cho NLĐ

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho đoàn viên, NLĐ, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã gửi thư kêu gọi công nhân lao động trên địa bàn tỉnh cân nhắc việc về quê đón Tết, chọn phương án ở lại đón Tết tại Đồng Nai nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với một tỉnh có 1,2 triệu lao động, việc gửi lời kêu gọi đến đoàn viên, NLĐ ở lại đón Tết tại Đồng Nai ngay lúc này là rất cần thiết để chung tay phòng, chống dịch Covid-19 lây lan.

Phó chủ tịch  Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng (giữa) tặng quà Tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng (giữa) tặng quà Tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn

Theo LĐLĐ tỉnh, sau một năm làm việc vất vả, công nhân ai cũng muốn về quê quây quần bên gia đình đón Tết. Các cấp Công đoàn đã chuẩn bị nhiều phương án hỗ trợ đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết sum vầy cùng gia đình. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và đã bùng phát ở một số địa phương. Để cùng chung tay với cả nước phòng chống dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh kêu gọi anh chị em công nhân lao động cân nhắc chọn phương án ở lại Đồng Nai đón Tết, hạn chế di chuyển để góp phần cùng cả nước kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệch lây lan. Đặc biệt, lưu ý nếu công nhân về quê đón Tết khả năng bị phong tỏa tại địa phương, không thể quay về làm việc sau Tết là rất cao. Nếu quay trở lại được thì khả năng cao phải thực hiện cách ly bắt buộc, nhất là đi qua hoặc đi về các địa phương có dịch.

Trước đó, LĐLĐ tỉnh đã triển khai văn bản gửi đến các cấp Công đoàn trong tỉnh về Tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong đoàn viên, NLĐ. Theo đó, để chủ động ngăn ngừa, ứng phó với dịch bệnh, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của NLĐ, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp Công đoàn nắm chắc và thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Tiếp tục duy trì, yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí đo thân nhiệt và rửa tay ngay khu vực cổng đối với mọi người đến làm việc. Bên cạnh đó, yêu cầu NLĐ cần bình tĩnh, chủ động chống dịch, tuyệt đối không chia sẻ, phát tán các thông tin sai sự thật, xuyên tạc gây hoang mang về dịch bệnh.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ phù hợp với quy định về phòng dịch, thực hiện giữ khoảng cách an toàn. Đối với các đơn vị có kế hoạch tổ chức Tết sum vầy, cần xem xét điều chỉnh quy mô, cách thức phù hợp nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho NLĐ theo kế hoạch đề ra. Tập trung thăm, tặng quà cho đoàn viên làm nhiều đợt để giảm thiểu tập trung đông người.

Các Công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với DN xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe đoàn viên, NLĐ, nhất là trong dịp NLĐ về quê đón Tết, quay trở lại cơ quan, đơn vị, DN làm việc. Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe NLĐ, khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay với cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan, đơn vị, DN.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, việc phòng, chống dịch trong đoàn viên, NLĐ lúc này rất quan trọng để hạn chế tình hình lây lan của dịch bệnh. Vì vậy, cùng với việc triển các văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều kênh để nâng cao ý thức đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, trong các hoạt động chăm lo tết, tặng quà cho lao động khó khăn đảm bảo các quy định phòng dịch và được diễn ra ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều