Báo Đồng Nai điện tử
En

Trải nghiệm du lịch ảo thời Covid-19

02:02, 06/02/2021

Mặc dù một số quốc gia đã mở cửa lại biên giới nhưng du khách vẫn không thể mạo hiểm du lịch trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Điều này khiến ngành Du lịch thế giới tìm cách quảng bá du lịch bằng hình thức trực tuyến. Công nghệ thực tế ảo (virtual reality - VR) và kỹ thuật quay phim 3600 giúp du khách có thể thoải mái du lịch nước ngoài tại nhà.

Mặc dù một số quốc gia đã mở cửa lại biên giới nhưng du khách vẫn không thể mạo hiểm du lịch trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Điều này khiến ngành Du lịch thế giới tìm cách quảng bá du lịch bằng hình thức trực tuyến. Công nghệ thực tế ảo (virtual reality - VR) và kỹ thuật quay phim 3600 giúp du khách có thể thoải mái du lịch nước ngoài tại nhà.

Với Google Maps, du khách có thể tham quan Angkor Wat ở Campuchia tại nhà
Với Google Maps, du khách có thể tham quan Angkor Wat ở Campuchia tại nhà

* Safari ảo

Những người đam mê safari (hành trình khám phá khu vực sinh thái) có thể truy cập website https://www.andbeyond.com của Nhà điều hành tour andBeyond để xem cảnh thiên nhiên, cuộc sống của động vật hoang dã tại các khu bảo tồn ở Nam Phi.

Để gây quỹ bảo tồn, andBeyond cung cấp dịch vụ buổi xem riêng, giúp du khách trải nghiệm ảo độc đáo bằng cách trao đổi trực tiếp với hướng dẫn viên về kinh nghiệm tác nghiệp của họ và những cảnh tượng được ghi hình tại khu bảo tồn. Một cách khác để xem 5 loài động vật lớn của châu Phi tại nhà là du khách theo dõi trực tiếp các camera trên website https://explore.org, trải nghiệm safari đến Nam Phi và các khu vực khác trên thế giới.

Du khách có thể tận hưởng safari ảo với Nhà điều hành tour andBeyond
Du khách có thể tận hưởng safari ảo với Nhà điều hành tour andBeyond

Muốn du lịch đến Hoa Kỳ trong đại dịch Covid-19, du khách có thể khám phá các công viên quốc gia Yellowstone, Grand Canyon và Everglades với video 3600 qua Google Earth. Với Google Arts & Culture, du khách cũng có thể tận hưởng một hành trình ảo đến Công viên quốc gia Kenai Fjords (bang Alaska), núi lửa ở Hawai’i hoặc Vườn quốc gia Bryce Canyon (bang Utah). Hay du khách từng bỏ lỡ việc nếm thử rượu sâm banh ngon nhất trong các chuyến thăm vườn nho ở Pháp giờ đây có thể tận hưởng chuyến tham quan ảo qua video 3600 đến các vườn nho, hầm rượu của vùng Champagne và xem hậu trường về quy trình sản xuất loại rượu vang nổi tiếng.

* Thám hiểm đại dương

Kênh truyền hình National Geographic đã sản xuất những video 3600 về cảnh quan thiên nhiên và địa điểm lặn biển. Khi kết hợp với tai nghe Oculus Quest VR, du khách có cơ hội “bơi” cùng cá voi lưng gù, nghe âm thanh đại dương ở Nam cực hoặc khám phá các rạn san hô của Indonesia. Những người thích ngắm sinh vật biển sẽ hài lòng với những video 3600 của GoPro - một công ty công nghệ Hoa Kỳ nổi tiếng với việc sản xuất các camera hành động. Truy cập website https://sanctuaries.noaa.gov cũng thú vị không kém, du khách có thêm cơ hội lặn xuống biển sâu hơn với những video 3600 để tìm hiểu những gì đang xảy ra trong lòng đại dương.

* Khám phá bản sắc văn hóa

Hiệp hội du lịch của một số quốc gia đã thực hiện các tour để làm nổi bật những địa điểm văn hóa và danh lam thắng cảnh nổi tiếng của mỗi quốc gia. Nhiều địa điểm văn hóa mang tính biểu tượng của Paris (Pháp) có thể được xem trực tuyến, từ chuyến tham quan ảo Vương cung thánh đường Sacré-Cœur tọa lạc trên đồi Montmartre, Bảo tàng Louvre cho đến xem bên trong Nhà hát Opéra de Paris.

Tại Vương quốc Anh, lâu đài lịch sử Arundel ở West Sussex không có kế hoạch mở cửa cho đến cuối năm 2021, và trong thời gian chờ đợi hoạt động trở lại thì các sự kiện về hoa, thực vật, kỹ thuật làm vườn đã được số hóa; trong đó video Lễ hội Hoa tulip năm 2020 như là điểm nhấn, du khách có thể thưởng thức bộ sưu tập 80 ngàn hoa tulip khi đang ở nhà. Một sự kiện làm vườn nổi tiếng của Vương quốc Anh sẽ được tổ chức ảo vào tháng 5 là  RHS Chelsea Flower Show  trên website https://www.rhs.org.uk.

Quốc gia Áo cũng giới thiệu những địa điểm mang tính biểu tượng nhất của đất nước với các video 3600, trong đó nổi bật nhất là hang động băng Werfen và tư dinh của cố nhạc sĩ Mozart. Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm các tour bằng thuyền ảo dọc theo sông Danube. Đất nước ven biển Bồ Đào Nha nổi tiếng với di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Trên website của Hiệp hội Du lịch của quốc gia này, du khách có thể tham quan bên trong một số bảo tàng đẹp nhất hoặc đi tàu lửa ảo qua thủ đô Lisbon.

Google Maps đã sử dụng công nghệ để giới thiệu một số danh lam thắng cảnh trên toàn cầu. Du khách có cơ hội gặp gấu Bắc cực ở Canada, đi bộ dọc theo dãy núi Khumbu của Nepal hoặc dạo chơi trên những con kênh thơ mộng Venice của Italy. Với sự trợ giúp của các hiệu ứng ảo, những ai từng thắc mắc địa điểm Angkor Wat của Campuchia lúc sơ khai trông như thế nào thì có thể khám phá lịch sử của nó. Du khách muốn tham quan 7 kỳ quan thế giới mà không cần rời khỏi nhà? Tất cả chúng đều có sẵn trực tuyến. Giờ đây, du khách có thể quan sát thành phố cổ Machu Picchu của Peru mà không cần leo bộ, khám phá khu vực khảo cổ học của Jordan hoặc đi bộ dọc theo Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

* Giải cứu bảo tàng và sân khấu

Những điều kỳ diệu của công nghệ VR cũng giải cứu bảo tàng và sân khấu. Bảo tàng ở London (Vương quốc Anh) đã đi trước đón đầu khi ra mắt loạt phim trải nghiệm ảo Hold the World với sự cộng tác của ông David Attenborough - phát thanh viên hàng đầu thế giới vào năm 2018. Ứng dụng Sky TV khi được sử dụng với tai nghe VR giúp du khách khám phá các bộ sưu tập của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên và lĩnh hội kiến thức sâu rộng từ ông Attenborough.

Phát thanh viên hàng đầu thế giới David Attenborough gặp gỡ chính mình trong phim thực tế ảo Hold the World. Nguồn: nhm.ac.uk
Phát thanh viên hàng đầu thế giới David Attenborough gặp gỡ chính mình trong phim thực tế ảo Hold the World. Nguồn: nhm.ac.uk

Nếu du khách muốn xem Nhà nguyện Sistine của Bảo tàng Vatican (Italy), các kỳ quan khảo cổ học bên trong Bảo tàng Acropolis (Hy Lạp) hoặc tìm hiểu bộ sưu tập phong phú tại Bảo tàng State Hermitage ở St.Petersburg (Nga) thì chỉ cần dùng Google Arts& Culture.

Các bảo tàng khác đã tạo ra nhiều chuyến tham quan VR được đăng tải trên website riêng. Bảo tàng Rijksmuseum của Amsterdam (Hà Lan) đặc biệt ấn tượng giúp du khách xem tác phẩm nghệ thuật cận cảnh hơn. Tọa lạc ở New York (Hoa Kỳ), Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan có một bộ sưu tập video 3600 thú vị.

Để xem một số vở kịch của văn hào William Shakespeare, du khách truy cập website của Nhà hát Globe ở London (Vương quốc Anh). Nhà hát Opera Hoàng gia cũng phát trực tiếp màn múa ba lê, buổi biểu diễn opera với những nhạc phẩm bất hủ của các cố nhạc sĩ Puccini, Verdi và Mozart trên website của Opera Vision.

Không thể so sánh với trải nghiệm thực tế, nhưng công nghệ VR và video 3600 giúp du khách đến gần hơn với kỳ quan, bảo tàng, nghệ thuật, bản sắc văn hóa... trên thế giới. Du khách có thể lập kế hoạch cho kỳ nghỉ sau khi đại dịch Covid-19 chấm dứt.

Minh Dũng

(biên dịch theo boatinternational.com)

Tin xem nhiều