Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ làm thẻ căn cước công dân

08:03, 12/03/2021

Công tác triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp đang được đông đảo người dân quan tâm.

Công tác triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp đang được đông đảo người dân quan tâm.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh kiểm tra, đối chiếu thông tin cho người dân khi đến làm thẻ căn cước công dân. Ảnh: Trần Danh
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh kiểm tra, đối chiếu thông tin cho người dân khi đến làm thẻ căn cước công dân. Ảnh: Trần Danh

Đa phần người dân rất ủng hộ chủ trương triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chíp thay cho chứng minh nhân dân (CMND) bởi thẻ này có tính năng tích hợp nhiều thông tin dữ liệu: thuế, bảo hiểm y tế, bằng lái xe, bằng cấp..., tạo sự tiện lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính.

* Xu hướng tất yếu của sự phát triển

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chíp là xu thế mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng vì tính tiện lợi, hữu dụng cho người dân khi đi làm các thủ tục hành chính. Thẻ CCCD có gắn chíp lưu trữ lượng thông tin lớn hơn và có thể tích hợp thêm các thông tin, dữ liệu cá nhân như: thuế, bảo hiểm y tế, bằng lái xe và các loại giấy tờ có giá trị khác. Việc này phù hợp với xu hướng phát triển giao dịch trực tuyến của Chính phủ trong tương lai và người dân đi làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí cho những thủ tục hành chính công như: công chứng, chứng thực...

Tại buổi làm việc với Công an tỉnh về công tác triển khai làm thẻ CCCD mới đây, trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận sự nỗ lực của Công an Đồng Nai trong triển khai làm thẻ CCCD; đồng thời nhấn mạnh, Công an Đồng Nai cần tập trung, thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp để thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD cho người dân, để đạt chỉ tiêu cấp hơn 1,5 triệu thẻ CCCD trước ngày 1-7.

Chị Tạ Quỳnh Anh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay trong các giao dịch dân sự như: mua bán nhà cửa, đất đai, xe ô tô... đều phải thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính. Để thực hiện các loại thủ tục này đều cần đến nhiều loại giấy tờ khác nhau như: CMND, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn... Do đó, nếu thẻ CCCD có gắn chíp tích hợp các thông tin cá nhân để người dân có thể sử dụng một chiếc thẻ mà làm nhiều giao dịch thì quá thuận lợi.

Tương tự anh Trần Anh Tú (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, việc triển khai thẻ CCCD có gắn chíp điện tử là xu hướng tất yếu vì hiện nay thủ tục trực tuyến, giao dịch trực tuyến đang được khuyến khích phát triển. Thẻ CCCD có gắn chíp có tính bảo mật cao, khó bị làm giả, đảm bảo an toàn khi giao dịch, nhất là giao dịch về tài chính, ngân hàng.

* Sớm khắc phục những khó khăn, bất cập

Hiện nay, Công an tỉnh và công an các địa phương đang tập trung lực lượng, triển khai tối đa “công suất” hệ thống thiết bị, máy móc để thu nhận thông tin cấp CCCD cho người dân. Thời gian này chưa triển khai cấp, đổi thẻ CCCD có gắn chíp đồng loạt mà chỉ thực hiện với một số đối tượng thuộc diện ưu tiên theo quy định của Bộ Công an. Cụ thể như: bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công cách mạng, người mất CMND, hết hạn cấp CMND, làm CMND lần đầu...

Người dân đến làm thẻ căn cước công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Biên Hòa.
Người dân đến làm thẻ căn cước công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh

Những ngày qua tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, lượng người đến làm thẻ CCCD khá đông nên người dân cũng mất khá nhiều thời gian để chờ đợi. Có ý kiến cho rằng, khu vực thu nhận thông tin nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD tại đây cần trang bị thêm bảng điện tử hiện số thứ tự vào làm hồ sơ, để đảm bảo tính khách quan, công bằng khi đi làm hồ sơ.

Tại địa bàn TP.Biên Hòa, trong những ngày qua ngoài một hệ thống máy được đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa, còn có 3 hệ thống máy khác được liên tục luân phiên đến các phường, xã để làm thẻ CCCD cho người dân.

Anh Nguyễn Minh Vũ (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, khi biết được Công an thành phố đưa máy về địa phương để làm thẻ CCCD, anh và một số người trong gia đình đã sắp xếp đến làm ngay. Theo anh Vũ, việc công an về tận phường để làm thẻ CCCD đã tạo được thuận lợi rất lớn cho người dân. Tuy nhiên, do thời gian đầu mới triển khai nên lượng người dân tập trung tại các địa điểm này cũng rất lớn. Nhiều người phải chờ nhiều giờ mới làm được.

Theo anh Vũ, mỗi khi triển khai tại các phường, xã lực lượng công an phường phải bố trí người dân theo từng khu phố hoặc theo tổ để tránh tình trạng quá tải. Mỗi đợt như vậy trừ những trường hợp “khẩn cấp”, còn lại người dân cứ theo lịch đến làm sẽ bớt đi áp lực cho cán bộ thực hiện.

Tại địa bàn H.Cẩm Mỹ, trong những ngày qua Công an huyện đã bố trí các hệ thống máy lưu động tại 2 xã Sông Ray và Sông Nhạn để trực tiếp làm thẻ CCCD cho người dân địa phương. Ông Vũ Tiến Dũng (ngụ xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) cho rằng, việc Công an huyện về tận xã làm thẻ CCCD cho người dân đã thể hiện được tinh thần tận tụy vì dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, bà con đỡ mất thời gian, công sức, chi phí đi lại.

Trước những tiện lợi, hữu ích của thẻ CCCD, rất nhiều người dân mong muốn ngành Công an đưa ra lộ trình cụ thể trong việc cấp thẻ CCCD cho người dân, những người không thuộc diện ưu tiên theo quy định của Bộ Công an. Đặc biệt là sớm triển khai thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD của các trường hợp tạm trú tại Đồng Nai để tạo điều kiện cho nhiều người lao động, công nhân ngoại tỉnh được làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại Đồng Nai mà không phải về lại nơi thường trú xa xôi, tốn kém.

Ông Nguyễn Đình Chinh (ngụ TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Nếu cứ phải về nơi thường trú mới làm được thẻ CCCD thì rất nhiều người sẽ bị ảnh hưởng đến công việc, thu nhập. Trong thời điểm này việc đi lại khá khó khăn do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Còn nếu không về thì CMND hết hạn cũng khó làm các thủ tục hành chính như: xin tạm trú, làm thẻ ATM, làm hồ sơ xin việc... Do đó, rất mong ngành Công an sớm có giải pháp hỗ trợ những lao động ngoại tỉnh được làm thẻ CCCD ngay tại nơi tạm trú để không ảnh hưởng đến công việc, thu nhập của họ”.

Trung tá Nguyễn Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, để đảm bảo việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc thực hiện luân phiên thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD tại các phường, xã (theo lịch) và tăng công suất 3 ca liên tục; các cán bộ, chiến sĩ cũng sắp xếp thời gian chủ động thu nhận, lập danh sách và rà soát thông tin cá nhân trước một bước. Mỗi khi vào ca trực, hệ thống máy sẽ thực hiện liên tục, tránh “khoảng trống” chờ đợi để đối chiếu thông tin.

Trần Danh

Tin xem nhiều