Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh theo chuỗi 'liệu cơm gắp mắm'

04:03, 05/03/2021

Những năm trước đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa nói riêng và tỉnh Ðồng Nai nói chung, số lượng các chuỗi cửa hàng, dịch vụ nhượng quyền thương mại có xu hướng phát triển mạnh. Tuy nhiên, trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuỗi cửa hàng, dịch vụ này chịu nhiều ảnh hưởng, thu hẹp kinh doanh.

Những năm trước đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa nói riêng và tỉnh Ðồng Nai nói chung, số lượng các chuỗi cửa hàng, dịch vụ nhượng quyền thương mại có xu hướng phát triển mạnh. Tuy nhiên, trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuỗi cửa hàng, dịch vụ này chịu nhiều ảnh hưởng, thu hẹp kinh doanh.

Các loại hình chuỗi dịch vụ ăn uống dần chủ động hơn trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Trong ảnh: Một mô hình chuỗi quán ăn trên đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà
Các loại hình chuỗi dịch vụ ăn uống dần chủ động hơn trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Trong ảnh: Một mô hình chuỗi quán ăn trên đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà

Nhiều chuỗi đã thay đổi hình thức kinh doanh, có kế hoạch điều tiết nguồn vốn, nhân sự phù hợp để có thể thích nghi với tình hình thực tế.

* Dần thích nghi trước những biến động

Mô hình kinh doanh theo chuỗi khá phổ biến tại các thành phố lớn trên cả nước, có nhiều tiềm năng phát triển ở Ðồng Nai trong những năm qua. Nhiều chuỗi cửa hàng, chuỗi hệ thống nhượng quyền khởi nghiệp, nhất là dịch vụ ăn uống được đánh giá là một trong những ngành dịch vụ có tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Hiện nay, tại Ðồng Nai, ngoài các điểm kinh doanh theo chuỗi của các thương hiệu lớn như: Ðiện máy xanh, Thế giới di động, Ðiện máy Chợ Lớn, Lotteria, Highlands Coffee, Gongcha... còn có khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong tỉnh đã tham gia xu hướng kinh doanh này, tập trung chủ yếu ở hoạt động bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống... như: Z!Café, Hamburger Việt, Arobi, Sencha...

Ông Huỳnh Thanh Vạn, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, một tổ chức của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ thêm, dịch Covid-19 vừa là thách thức, khó khăn cho các chuỗi dịch vụ, cửa hàng nhưng cũng vừa là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt thời cơ, tìm ra hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Thông qua đó, mỗi doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, chú trọng đến chất lượng dịch vụ, tạo dấu ấn thương hiệu riêng... để tồn tại và vươn lên mạnh mẽ hơn. Còn ngược lại, nếu chỉ áp dụng lối mòn, không đổi mới sáng tạo kinh doanh thì sẽ chắc chắn sẽ chịu nhiều tác động, rủi ro ngay cả trong và sau đại dịch.

Vốn là ngành có tính cạnh tranh cao cùng với việc các đợt dịch Covid-19 bùng phát, nhất là đợt bùng phát dịch trước Tết vừa qua gây tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng. Nhiều chuỗi cửa hàng đã dần thích nghi, chủ động hơn trước những biến động của đại dịch.

Anh H., nhân viên kinh doanh, kết nối nhượng quyền thương mại của một thương hiệu cà phê trên địa bàn TP.Biên Hòa chia sẻ, những tác động của dịch bệnh khiến doanh thu từ các quán nhận nhượng quyền thương mại cũng bị ảnh hưởng. Ðiều này khiến cho nhiều đơn vị, khách hàng trước đây muốn kinh doanh theo hình thức nhượng quyền e dè hơn, dẫn đến tốc độ nhượng quyền thương mại chậm lại so với những năm trước.

Ông Chương Lê, chủ hệ thống quán bò bít tết Medium Rare trên đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) chia sẻ, đợt dịch Covid-19 tái bùng phát vào dịp trước Tết Nguyên đán 2021 khiến lượng khách hàng đến hệ thống quán có giảm nhưng không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do hệ thống quán đã thích nghi với tình hình diễn biến dịch trong suốt năm qua nên dù doanh thu có giảm nhưng cửa hàng vẫn hoạt động bình thường, phục vụ nhu cầu ăn uống xuyên Tết của khách hàng. Ðồng thời qua đợt dịch, hệ thống chú trọng cải thiện tốt hơn chất lượng dịch vụ từ khâu chế biến món ăn đến cung cách phục vụ để ngày càng tạo được uy tín thương hiệu đối với khách hàng...

Ông Huỳnh Thanh Vạn, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, một tổ chức của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, thực tế hiện nay, nhiều thương hiệu, chuỗi hệ thống, cũng như nhiều mô hình dịch vụ khởi nghiệp bị ảnh hưởng khá nặng nề từ đại dịch Covid-19, trong đó có các chuỗi cửa hàng sử dụng hình thức nhượng quyền. Dịch bệnh còn diễn tiến phức tạp, khó lường, do đó, các doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng nhượng quyền phải có sự chuẩn bị, kịch bản ứng phó trước những rủi ro và chủ động đổi mới sáng tạo, tái cấu trúc kinh doanh mới có thể tồn tại, đứng vững trong tình hình mới.

* Trong “nguy” có “cơ”

Trong thời gian qua, Ðồng Nai kiểm soát khá tốt dịch Covid-19 nên nhu cầu đi du lịch, ăn uống và các dịch vụ phục vụ cá nhân của người dân tăng. Ðiều này đã giúp cho các chuỗi cửa hàng, dịch vụ... có thêm điều kiện để triển khai nhiều hình thức thu hút khách hàng. Ngoài ra, theo đại diện nhiều chuỗi cửa hàng, dịch vụ trong tỉnh, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thích nghi, có phương án phù hợp trong tình hình mới, đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, chủ động...

Một mô hình quán cà phê theo chuỗi ở đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa)
Một mô hình quán cà phê theo chuỗi ở đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa)

Ông Hà Vũ Bảo Giang, Giám đốc Công ty TNHH Nhượng quyền cà phê GT cho hay, hiện công ty có 10 chi nhánh Z! cà phê và đang hoạt động khá ổn định. “Dù vẫn có những ảnh hưởng nhất định như bị giới hạn lượng khách nhưng sau khi trải qua biến động, hiện từng cửa hàng trong chuỗi đã có những kinh nghiệm ứng phó, thích nghi với tình hình mới so với giai đoạn dịch bùng phát năm ngoái. Cụ thể như, tăng cường kết nối với các ứng dụng giao hàng trực tuyến, chủ động áp dụng những chiến lược kinh doanh riêng tùy theo đặc thù, vị trí của từng cửa hàng...” - ông Giang cho hay.

Tương tự, đại diện một cửa hàng của hệ thống cà phê Highlands trên đường Phạm Văn Thuận cho hay, tháng 2 - dịp Tết thường là cao điểm thu hút lượng khách đông nhưng trước tình hình dịch phức tạp nên doanh thu giảm 24% so với tháng trước Tết. Cùng với đó, các cửa hàng trong chuỗi Highlands ở Ðồng Nai đều đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, không nhận quá 30 khách, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m, đo thân nhiệt và trang bị nước rửa tay sát khuẩn ngay cửa ra vào... Ðặc biệt, hệ thống thường xuyên kết nối với các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến hoặc qua tổng đài hotline của cửa hàng để đưa ra những chương trình ưu đãi khuyến khích khách mua mang đi, vừa góp phần phòng, chống dịch cũng như tăng thêm doanh thu cho cửa hàng.               

Hải Hà

Tin xem nhiều