Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm homestay trên đất Đồng Nai

11:03, 26/03/2021

Ðược biết đến như là một trong những thủ phủ của ngành Công nghiệp cả nước nhưng Ðồng Nai còn là địa phương có tiềm năng du lịch đa dạng, trong đó có du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Trong những năm vừa qua, ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các mô hình du lịch dạng homestay để khai thác thị trường du lịch ngắn ngày giàu tiềm năng từ các đô thị trong khu vực.

Ðược biết đến như là một trong những thủ phủ của ngành Công nghiệp cả nước nhưng Ðồng Nai còn là địa phương có tiềm năng du lịch đa dạng, trong đó có du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Trong những năm vừa qua, ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các mô hình du lịch dạng homestay để khai thác thị trường du lịch ngắn ngày giàu tiềm năng từ các đô thị trong khu vực.

Du khách trải nghiệm sản vật địa phương cùng với người bà trên 70 tuổi tại Bà Đất Homestay. Ảnh: Văn Gia
Du khách trải nghiệm sản vật địa phương cùng với người bà trên 70 tuổi tại Bà Đất Homestay. Ảnh: Văn Gia

Sau thời gian lao động mệt nhọc, vào những ngày cuối tuần, du khách được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, được sống cùng cuộc sống của người nông dân bản địa trước khi trở lại công việc thường nhật.

* Những người làm du lịch xanh

Khá nổi tiếng trên cộng đồng mạng trong những năm vừa qua Bà Ðất Homestay ở H.Vĩnh Cửu của anh Nguyễn Ðình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Bói Cá Việt là điểm đến thường xuyên của các bạn trẻ ưa trải nghiệm.

Bà Ðất Homestay là địa điểm không độc, không lạ và không mới như các trend mà nơi đây mộc mạc và bình yên như một ốc đảo giữa rừng già Trị An, là nơi xanh mát, có hồ rộng, có rừng sâu, có bà chủ hiền lành, thân thiện, mang đến cho du khách có cảm giác được về quê nhà đầy ấm áp.

Ở đây chỉ còn bến nước yên bình, xanh mát bóng cây và bóng nước. Trên bến chỉ có đôi ba chiếc phà nhỏ chở người qua lại. Trên mặt sông thỉnh thoảng lại xuất hiện từng đàn chim trời bay lượn và nếu hữu duyên, du khách có thể gặp được vài chú chim bói cá, loài chim thiên nhiên thường sống ở rừng dọc theo các bờ sông.

Cuộc sống đậm chất làng quê với dòng sông êm đềm uốn lượn, những nếp nhà nhỏ xinh ẩn mình dưới bóng cây. Khu lưu trú dành cho du khách cũng đậm chất làng quê với nhà sàn lát bằng cây, mái lợp lá, vách tre; có khoảnh sân rộng rợp bóng cây xanh; ao nuôi cá thả vài cụm bông súng; nơi góc vườn thả đàn gà, đàn vịt; có vườn rau xanh và giàn mướp nở hoa vàng ở khoảnh đất sau hè...

“Nếu các bạn đi du lịch mang tâm lý phải có nơi vui chơi đẹp, các trò chơi hiện đại thì không nên đến với Bà Ðất. Bà Ðất được dựng nên bởi những điều bình dị, không xa hoa, câu nệ, kiểu cách. Chúng tôi muốn bạn tìm lại được những phút giây chầm chậm, lắng nghe rõ hơn hơi thở cuộc sống mà đâu đó bạn đã bỏ rơi trong bộn bề lo toan của đời sống phố thị” - anh Nguyễn Ðình Hiếu chia sẻ.

Với bà Dương Thị Ngọc Phương, Giám đốc Công ty TNHH Thế giới hoang dã (H.Tân Phú), chủ Cát Tiên Farmstay thì lại hướng đến một phân khúc nghỉ dưỡng đẳng cấp và gần gũi với thiên nhiên. Dù là loại hình ở với nông dân nhưng du khách sẽ được trải nghiệm qua các tiện ích cho kỳ nghỉ như: các phòng ở đều được trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết, nước uống miễn phí, truy cập internet không dây miễn phí... Du khách có thể tận hưởng không gian thanh bình bằng việc hái trái trong vườn, cho cá ăn, rồi thả hồn ngắm nhìn không gian sông nước và cũng có thể tự mình đạp xe tìm đến vùng suối hay thác... gần đó.

Tương tự, Ngọc Dung Mall Homestay là khu du lịch nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên, cách Khu du lịch Suối Mơ 300m, H.Tân Phú. Ðây là một thiên đường tham quan, lưu trú, giải trí vừa mới đưa vào hoạt động. Ðịa chỉ này thu hút du khách nhờ không gian yên tĩnh, tách biệt với phố thị sôi động. Buổi sáng thức dậy, du khách có thể đón bình minh trong bầu không khí trong lành, đêm xuống, bầu trời đầy sao là khoảnh khắc cho những bức ảnh huyền bí và tuyệt đẹp khi check-in.

Ngoài khu lưu trú ra, thì Ngọc Dung Mall Homestay còn có cầu thang vô cực, cổng trời, hồ bơi, con đường tình yêu, vườn hoa thơ mộng, vườn bí ngô khổng lồ, vườn rau sạch, tượng Kingkong của Hollywood, đài phun nước sư tử biển, quán cà phê theo phong cách Hội An... “Tôi từng đi du lịch nhiều nơi, trải nghiệm và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình khác để cung cấp những dịch vụ tốt cho du khách” - chị Nguyễn Thị Kim Dung, chủ homestay chia sẻ.

* Tiềm năng phong phú

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn trong ngành Du lịch, mặc dù rất gần TP.HCM và là tỉnh công nghiệp nhưng Ðồng Nai cũng là địa phương có nhiều tiềm năng để thu hút nhà đầu tư về làm du lịch sinh thái, du lịch khám phá thiên nhiên bởi có vườn quốc gia, có khu bảo tồn. Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tỉnh luôn xác định, phát triển du lịch, trong đó có du lịch sinh thái. Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, tỉnh đang tập trung chỉ đạo ngành Văn hóa - thể thao và du lịch và các địa phương tích cực thu hút đầu tư, tập trung mở mang sản phẩm, loại hình để du lịch sinh thái rừng trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch của tỉnh nhà. Ðây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, người dân địa phương phát triển du lịch theo mô hình homestay bên cạnh các điểm đến, khu, tuyến du lịch lớn của tỉnh.

Cơ hội phát triển du lịch sinh thái dựa vào rừng của Đồng Nai là rất tiềm năng. Ảnh: Văn Gia
Cơ hội phát triển du lịch sinh thái dựa vào rừng của Đồng Nai là rất tiềm năng. Ảnh: Văn Gia

Là người làm du lịch, bà Dương Thị Ngọc Phương cho hay mô hình của bà hướng tới việc phục vụ các gia đình ở TP.HCM vào mỗi cuối tuần, trong đó cũng có nhiều khách du lịch là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại đó. Lượng khách hàng tiềm năng này ngày càng nhiều cùng với sự phát triển của xã hội. Thực tế, khách hàng của Cát Tiên Farmstay phần lớn làm việc tại các thành phố. Ðời sống công nghiệp ở các tỉnh, thành phố luôn mang đến áp lực cho con người, vì vậy để tạo được sân chơi, giải tỏa áp lực về trí óc, mang lại những giá trị về sức khỏe, trí tuệ cho du khách là điều rất cần thiết.

Theo bà Phương, Ðồng Nai có những đặc thù mà những nơi khác khó có thể so sánh được. Về tự nhiên, Ðồng Nai có hệ thống rừng, thác, hồ đa dạng… Ðây là điều kiện tuyệt vời để phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch trải nghiệm không gian thiên nhiên tại Ðồng Nai. Hiện đã bắt đầu có một số nhà đầu tư xây dựng những khu nghỉ dưỡng ở những vùng có không gian thiên nhiên trong lành với cảnh quan, khí hậu mà ít nơi có được. Do đó, Ðồng Nai đang trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong thời gian tới.

Theo anh Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty Du lịch Bói Cá Việt, bản sắc văn hóa, du lịch của Việt Nam nói chung, tại vùng quê mà mình sinh sống nói riêng rất hay, là tiềm năng để có thể khai thác du lịch. Không thể so sánh với những khu du lịch hoành tráng, hiện đại với hàng ngàn tỷ đồng nhưng du lịch thiên nhiên, homestay cũng rất thu hút du khách, nhất là với những người nước ngoài ưa thích sự khám phá, thân thiện. Dựa vào cộng đồng để làm du lịch là một cách vừa góp phần giúp cho kinh tế địa phương, cuộc sống của người dân phát triển, vừa bảo tồn được những nét đẹp dung dị, mộc mạc ấy.

Văn Gia

Tin xem nhiều