Báo Đồng Nai điện tử
En

MICE - thị trường 'màu mỡ' cho ngành Du lịch

11:03, 19/03/2021

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động cùng hàng chục ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động nên nhu cầu hội họp rất cao. Đây cũng là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp du lịch khai thác sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, một sản phẩm du lịch đang có xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động cùng hàng chục ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động nên nhu cầu hội họp rất cao. Đây cũng là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp du lịch khai thác sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, một sản phẩm du lịch đang có xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Phát tài liệu tham khảo cho đại biểu dự tọa đàm tại Khu du lịch Suối Mơ
Phát tài liệu tham khảo cho đại biểu dự tọa đàm tại Khu du lịch Suối Mơ

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện… (gọi tắt là MICE) là sản phẩm du lịch mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngành Du lịch. Các đoàn khách MICE có số lượng đông, mức chi tiêu cho loại hình này cao hơn các sản phẩm du lịch khác, bởi phần lớn các doanh nghiệp tổ chức hội nghị sử dụng dịch vụ cao cấp, tổ chức tại các khách sạn, khu du lịch (KDL) hoặc resort đạt chuẩn 4-5 sao.

* Thị trường “màu mỡ”

Nhận định về nhu cầu MICE, theo một số doanh nghiệp du lịch, khách sạn cho rằng nhu cầu này đang ngày càng tăng. Thời gian qua, khá nhiều công ty nước ngoài trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì tổ chức cho nhân viên đi du lịch hằng năm và luôn gắn với các hoạt động MICE, khen thưởng, trò chơi tập thể (team building) nhằm tạo sự gắn kết. Đồng Nai hiện đang có khá nhiều điểm đến hấp dẫn và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tổ chức MICE như: KDL Thác Giang Điền, Bửu Long, Suối Mơ…

UBND tỉnh xác định, ngoài nhiệm vụ xây dựng thương hiệu du lịch sinh thái làm điểm nhấn, Đồng Nai phải phát huy thế mạnh là tỉnh có nhiều khu công nghiệp và có nhiều tuyến giao thông thuận lợi, sản phẩm du lịch ngày càng được cải thiện nên hằng năm sẽ có nhiều hội nghị, hội thảo giữa các đối tác trong và ngoài nước. Đây sẽ là điều kiện để du lịch Đồng Nai xây dựng và phát triển loại hình du lịch MICE.

KDL Bửu Long nhiều năm nay là một trong những KDL có diện tích lớn trên địa bàn tỉnh, có khả năng phục vụ trên nhiều lĩnh vực như: du lịch, cắm trại dã ngoại, nhà hàng, khách sạn… KDL Bửu Long cũng là nơi được nhiều doanh nghiêp chọn để tổ chức sự kiện, hội nghị, hội trại kết hợp các tour du lịch trong tỉnh. Cùng với hệ thống hội trường, nhà hàng, KDL Bửu Long hiện có trên 40 phòng khách sạn phục vụ khách lưu trú. Thời gian qua, KDL Bửu Long đã khai thác khá tốt lĩnh vực MICE từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tuy không có khả năng phục vụ các hội nghị, sự kiện quy mô cả ngàn người nhưng các KDL Thác Giang Điền, Suối Mơ… cũng có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp từ vài chục đến khoảng vài trăm khách. Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư du lịch Suối Mơ (KDL Suối Mơ, H.Tân Phú) cho biết, hiện nay KDL Suối Mơ có thể phục vụ hội nghị, ăn uống cho các đoàn khách có số lượng từ vài chục đến 400 người tham dự. Ngoài hội họp, các doanh nghiệp có thể tham quan KDL Suối Mơ hoặc lưu trú lại nếu có nhu cầu. Theo ông An, để khai thác tốt sản phẩm du lịch MICE, KDL Suối Mơ thường có các chính sách ưu đãi riêng cho từng khách hàng doanh nghiệp, những yếu tố này phụ thuộc vào quy mô, nhu cầu sử dụng các dịch vụ của khách hàng sẽ có giá hợp lý. Do đó, thời gian qua, Suối Mơ đã tổ chức được nhiều cuộc hội thảo, hội nghị của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và được đánh giá khá tốt về chất lượng phục vụ của KDL.

* Cần khai thác hết tiềm năng

Thời gian qua, trong chiến lược phát triển du lịch của Đồng Nai, ngoài chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch sinh thái cho tỉnh, Đồng Nai còn khuyến khích đầu tư, hình thành trung tâm tổ chức hội nghị, triển lãm mua sắm, thể thao, giải trí quy mô lớn, hiện đại tạo động lực phát triển du lịch.

Cùng với các KDL trong tỉnh, hệ thống khách sạn cũng đã khai thác thị trường MICE từ nhiều năm nay như khách sạn: The Mira Central Park, Aurora, Đồng Nai… Theo đại diện các khách sạn, nhà hàng, du lịch hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng tại các doanh nghiệp đang có xu hướng phát triển mạnh. Ngoài thị trường trong tỉnh, Đồng Nai nằm gần các thị trường tiềm năng như TP.HCM, Bình Dương, nên có thể thúc đẩy tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng...

Toàn tỉnh hiện có 129 cơ sở lưu trú du lịch và 24 khu, điểm du lịch. Nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng bình quân về lượt khách tham quan và lưu trú đạt 11%/năm trở lên. Doanh thu từ du lịch đạt 18%/năm trở lên. Đến năm 2025, thu hút khoảng 8,5 triệu lượt khách tham quan và lưu trú. Doanh thu du lịch đạt 3,8 ngàn tỷ đồng.

Ông Huỳnh Quốc Bảo, Giám đốc Khách sạn Đồng Nai chia sẻ, thế mạnh của Khách sạn Đồng Nai lâu nay chính là tổ chức sự kiện, hội nghị cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như các đoàn khách du lịch ngoài tỉnh. Với công suất phục vụ hội nghị tối đa khoảng 1,5 ngàn người và đáp ứng được nhu cầu lưu trú cho khoảng 200 hành khách, thời gian qua khách sạn Đồng Nai luôn là địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp với chất lượng phục vụ tốt, chuyên nghiệp. Ông Bảo cho  hay: “Các sự kiện thể thao, hội nghị diễn ra trong tỉnh thu hút các đoàn ngoài tỉnh tham gia khi đến Đồng Nai thường chọn Khách sạn Đồng Nai làm nơi hội họp, lưu trú cũng như đãi tiệc. Để giữ lượng khách cho riêng mình, Khách sạn Đồng Nai luôn bảo đảm chất lượng về bữa ăn, chất lượng phục vụ cũng như có các chính sách đối với khách hàng”.

Ông Bùi Hiếu Thảo, Trưởng phòng Kinh doanh, Khách sạn Aurora cũng cho biết, với công suất phục vụ tối đa hội nghị có 500 khách tham dự, cùng hệ thống 132 phòng lưu trú nhưng đến nay Aurora mới chỉ khai thác được 50% công suất, Khách sạn Aurora cũng có nhiều chương trình kích cầu, thu hút doanh nghiệp đăng ký, chọn Aurora làm điểm tổ chức hội nghị. Chia sẻ về những chính sách của khách sạn, ông Thảo nhấn mạnh: “Chúng tôi có những chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn với Aurora để tổ chức các sự kiện của công ty, đồng thời tùy theo cấp độ sử dụng dịch vụ của khách sạn, Aurora sẽ có những chính sách riêng với cam kết bảo đảm chất lượng phục vụ”.

Là khách sạn 5 sao đầu tiên và duy nhất trong tỉnh cho đến thời điểm này, The Mira Central Park (Central Park) hiện có tới 10 sảnh lớn nhỏ có thể phục vụ sự kiện, hội họp cùng lúc cho lượng khách từ 3,8-4 ngàn người, kể từ khi đi vào hoạt động trong vài năm gần đây, Central Park trở thành địa chỉ được nhiều doanh nghiệp, đơn vị tìm tới, đặc biệt là những hội thảo, hội nghị cao cấp. Ông Nguyễn Lê Tuấn Sơn, Phó tổng quản lý Khách sạn Central Park cho biết, kể từ khi đi vào hoạt động, Central Park mới chỉ hoạt động được khoảng 40% công suất, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh thu từ MICE giảm mạnh. Để kích cầu khách hàng, Central Park đang có chương trình ưu đãi cho tất cả khách hàng đến cuối tháng 4-2021. “Khách sạn luôn duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho khách lưu trú cũng như nhân viên của khách sạn, đồng thời thường xuyên báo cáo tình hình kinh doanh và phòng, chống dịch đến cơ quan chủ quản. Hy vọng, khi dịch được kiểm soát, hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp được đẩy mạnh, khi đó, nhiều công ty sẽ tổ chức các sự kiện, kết nối, thị trường du lịch MICE sẽ khởi sắc hơn” - ông Sơn chia sẻ thêm.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích