Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Hoài Minh: Hạnh phúc khi được khán giả quen mặt, nhớ tên

05:03, 19/03/2021

Với giọng ca ngọt ngào, khả năng nhập vai ấn tượng, nghệ sĩ Hoài Minh (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) đã thể hiện thành công nhiều vai diễn trên sân khấu cải lương, nhất là những vai diễn đề tài công an nhân dân, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Với giọng ca ngọt ngào, khả năng nhập vai ấn tượng, nghệ sĩ Hoài Minh (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) đã thể hiện thành công nhiều vai diễn trên sân khấu cải lương, nhất là những vai diễn đề tài công an nhân dân, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Nghệ sĩ Hoài Minh (giữa) trong vai Quân của vở diễn Cuộc chiến
Nghệ sĩ Hoài Minh (giữa) trong vai Quân của vở diễn Cuộc chiến

Bên cạnh cải lương, nghệ sĩ Hoài Minh còn được biết đến với vai trò là MC, ca sĩ trong các hoạt động, sự kiện... trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, anh còn tích cực thực hiện các MV ca nhạc, giới thiệu trên mạng xã hội nhằm lan tỏa tình yêu nghệ thuật đến gần hơn với khán giả.

1. Nghệ sĩ Hoài Minh sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh trong một gia đình không có truyền thống về nghệ thuật nhưng may mắn có mẹ yêu thích và có khiếu hát dòng nhạc trữ tình. Anh vào nghề khá sớm, từ nhỏ đã tích cực tham gia các sinh hoạt văn nghệ của trường, lớp và các hoạt động ca hát ở địa phương. Năm 2008, anh thi đậu vào Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM và theo học chuyên ngành diễn viên cải lương (hệ cao đẳng).

Ra trường, nghệ sĩ Hoài Minh hoạt động nghệ thuật tự do tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Năm 2017, anh đầu quân về Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai (nay là Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai). Trên sân khấu, anh tạo được nhiều ấn tượng với lối diễn dung dị, chân thật. Anh trở nên quen mặt với khán giả qua các vai diễn cải lương như: Minh trong vở Niềm khát; Vịnh trong trích đoạn Hòn vọng phu; Quân trong vở Cuộc chiến

Hoài Minh cho rằng, khi vào vai diễn cải lương, khó nhất là hóa thân trọn vẹn vào nhân vật. Ví như vai Quân trong vở Cuộc chiến, diễn sao cho người xem thấy được hình ảnh người chiến sĩ công an dám nghĩ, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách… nhưng cũng đầy sự giằng xé trong nội tâm. “Đây là vai diễn khó, mang tính đặc thù nghề nghiệp nên khi đảm nhận Hoài Minh đã rất lo lắng. Minh phải học và tìm hiểu về tính cách, phong thái, cách nói chuyện, làm việc của các chiến sĩ công an để thể hiện sao cho chững chạc và ấn tượng nhất” - Hoài Minh bộc bạch.

Không chỉ vai Quân mà bất cứ vai diễn nào nghệ sĩ Hoài Minh thể hiện, anh cũng cố gắng hết sức để có thể tái hiện sinh động, sâu sắc và ấn tượng nhất nhân vật của mình. Với anh, diễn cải lương là phải thật tròn vai, chạm tới cảm xúc của khán giả. Đây chính là thử thách bởi nó phải xuất phát từ trong tim, phải cảm, phải hiểu và sống cùng với nhân vật.

2. Hơn 1 năm nay, dịch Covid-19 đã khiến cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật tạm ngưng. Cùng với biểu diễn nghệ thuật trực tuyến của nhà hát, nghệ sĩ Hoài Minh đã tích cực giới thiệu đến khán giả trong và ngoài tỉnh những MV ca nhạc do chính anh thể hiện trên kênh Facebook. Các MV thu hút đông khán giả xem, bình luận và chia sẻ.

Nghệ sĩ Hoài Minh cho biết, trước khi học cải lương anh đã rất thích dòng nhạc bolero. Khi vào trường sân khấu anh đã đăng ký theo học thêm lớp thanh nhạc. Điểm mạnh của anh là giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, nhất là khi thể hiện các loại nhạc trữ tình, nhạc cách mạng. Ngoài ra, anh còn hát những bài về cha mẹ, về tình cảm gia đình, hát tân cổ và làm MC…

Công chúng theo dõi Facebook của Hoài Minh sẽ nhớ mãi những ca khúc như: Thương về miền Trung, Vì lỡ thương nhau, Ở hai đầu nỗi nhớ, Buồn làm chi em ơi… Hàng chục bài hát của anh đã tạo dấu ấn trong lòng người xem. Cũng bởi chất giọng ấm áp, anh còn đọc các câu chuyện ngắn, các bài viết về tình yêu, gia đình và cuộc sống giới thiệu đến khán giả.

NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai cho biết, cùng với đội ngũ nghệ sĩ gạo cội tâm huyết với nghề, nhà hát còn có một lực lượng nghệ sĩ, diễn viên trẻ đam mê và không ngừng nỗ lực rèn luyện. Hoài Minh cũng là một trong số các nghệ sĩ trẻ tài năng của nhà hát, không chỉ biểu diễn cải lương, Minh còn đóng vai trò là MC trong nhiều chương trình, ca hát được nhạc trữ tình, cách mạng, nhạc trẻ… Nhà hát luôn tạo mọi điều kiện, môi trường học tập và làm việc để nghệ sĩ trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo, mang đến những tác phẩm hay phục vụ công chúng.

3. Có dịp nhìn lại hành trình hơn 8 năm theo đuổi nghệ thuật, nghệ sĩ Hoài Minh nói rằng anh đã tìm thấy được niềm vui, hạnh phúc qua mỗi vai diễn, mỗi ca khúc, mỗi nhân vật mà anh thể hiện. Đặc biệt, nhiều khán giả trong tỉnh, ngoài tỉnh đã nhớ mặt, quen tên anh. Để có được điều đó, anh cho biết bản thân rất may mắn khi được nhà hát quan tâm, tạo điều kiện động viên, hỗ trợ để anh có cơ hội thử sức với nhiều lĩnh vực, đưa nghệ thuật đến gần hơn với khán giả.

Trong cuộc trò chuyện của mình, nghệ sĩ Hoài Minh bày tỏ niềm trăn trở khi hiện nay nghệ thuật truyền thống đang đứng trước những khó khăn và thử thách. Tại Đồng Nai, nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để nghệ sĩ làm nghề và giữ lửa cho nghệ thuật.

“Hiện nay cải lương đang phải cạnh tranh rất nhiều với các loại hình nghệ thuật. Bởi vậy, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đang nỗ lực và cố gắng tạo nét riêng cho cải lương. Không chỉ đổi mới khâu xây dựng kịch bản (gần gũi, sát thực tế), dàn dựng, thiết kế sân khấu (sử dụng màn hình Led) mà còn đổi mới cả cách diễn, lối diễn của từng nghệ sĩ. Qua đó, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng” - nghệ sĩ Hoài Minh nói.

Nghệ sĩ Hoài Minh sinh năm 1990. Trong sự nghiệp diễn xuất và ca hát, anh giành được không ít giải thưởng và danh hiệu.Trong đó, đáng nhớ nhất phải kể đến huy chương bạc cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc năm 2020 tại Cà Mau và giải diễn viên trẻ xuất sắc trong Liên hoan Tân cổ giao duyên và chặp cải lương TP.HCM năm 2020.

Ly Na

 

Tin xem nhiều