Báo Đồng Nai điện tử
En

Mình đang sống cuộc đời của ai?

04:03, 19/03/2021

"Cho những ngày đâu đó lưng chừng, bạn soi chính mình giữa cuộc đời rồi bất giác tự hỏi: thay đổi bây giờ có quá muộn màng?" - tác giả Phạm Minh Mẫn đã hỏi chính bản thân và tự tìm kiếm câu trả lời trong quá trình viết nên cuốn sách Mình đang sống cuộc đời của ai?

Phạm Minh Mẫn thuộc cung Bảo Bình, thế hệ 8X, tự nhận là “một kẻ thích hát nghêu ngao, viết vài dòng linh tinh và vác ba lô đi lòng vòng”. Mình đang sống cuộc đời của ai? là quyển sách đầu tay của anh do NXB Tổng hợp TP.HCM xuất bản năm 2021. Minh Mẫn viết quyển sách này từ tháng 5-2020 sau một thời gian dài làm “đa nghề” như copywriter (người viết nội dung), giám đốc sáng tạo, biên tập truyền hình,  host (dẫn chương trình radio), lồng tiếng, dàn dựng sân khấu, phóng viên…

“Cho những ngày đâu đó lưng chừng, bạn soi chính mình giữa cuộc đời rồi bất giác tự hỏi: thay đổi bây giờ có quá muộn màng?” - tác giả Phạm Minh Mẫn đã hỏi chính bản thân và tự tìm kiếm câu trả lời trong quá trình viết nên cuốn sách Mình đang sống cuộc đời của ai?

“Và có lúc nào trong vài phút lạc lòng, bạn vô tình đánh mất chính bản thân, chấp nhận đeo mặt nạ để sống, biến mình thành một người khác đến mức không biết làm sao quay trở lại?” - Phạm Minh Mẫn hỏi tiếp và tự lý giải: “Thật ra cuộc sống này rất thú vị. Nó khiến chúng ta luôn mãi tò mò, khám phá vì chẳng ai biết trước ngày mai điều gì sẽ đến, chúng ta sẽ gặp gỡ hay từ biệt ai. Điều tốt nhất có thể làm là gắng sống thật mãn nguyện hiện tại. Vừa đủ để an lòng”.

Một buổi giao lưu giữa Minh Mẫn và bạn đọc yêu sách diễn ra tại Đường sách TP.HCM ngày 21-3 để tác giả chia sẻ về “lựa chọn của những người trẻ” nơi hành trình nhận thức và đi tìm tự do, hạnh phúc của chính bản thân tác giả lẫn những người trẻ xung quanh. Trong cuộc phỏng vấn riêng dành cho Đồng Nai cuối tuần trước sự kiện này, Minh Mẫn cho hay, anh viết quyển sách Mình đang sống cuộc đời của ai? không dám mong giúp bất kỳ ai “ngộ ra con đường hạnh phúc” mà chỉ thuần túy kể những câu chuyện đã trải qua, những cảm xúc nhặt nhạnh được “từ những người xung quanh về cuộc sống và sự lựa chọn, về những va vấp và những nụ cười”. Anh mong mình và bạn đọc “có thể khích lệ lẫn nhau, để cùng mạnh mẽ hơn, dũng cảm hơn khi trả lời câu hỏi: “Mình đang sống cuộc đời của ai?”.

* Làm tự do cần kỷ luật

Trả lời Đồng Nai cuối tuần về những công việc có vẻ “rất thời thượng” và được nhiều bạn trẻ ngày nay muốn làm mà Mẫn đã trải qua, anh bộc bạch rằng: “Tôi nghĩ những công việc như copywriter, voice talent hay dàn dựng sân khấu thì đã có từ lâu chứ không phải bây giờ mới trở thành “hot trend” (xu hướng thu hút) và nhiều người muốn theo đuổi. Có lẽ là vì vài năm gần đây, người trẻ nói nhiều về sự tự do và mạnh dạn theo đuổi những lý tưởng của riêng mình thay vì đi theo những mẫu số chung nghề nghiệp mà những ngành nghề như vừa kể vô tình được nhắc đến nhiều”.

“Trang viết của Minh Mẫn khiến ta đọc từ tốn, vừa đủ để cay mắt nhìn thấy thế giới của chính mình. Để cuối mỗi phần ta có thể mỉm cười như một cái cây xanh vô tư, sống như mình ao ước, săn sóc những giản dị thương quen” - nhà văn KHẢI ĐƠN nhận xét.

Nhìn lại những nghề mình đã và đang làm, Mẫn cho hay “trước đây tôi cũng đi làm cho các công ty, nhưng 3-4 năm nay thì tự làm, không còn trực thuộc sự quản lý của một “ông sếp” nào cụ thể. Nên dạng công việc vừa có thể làm freelancer (người làm việc tự do) cũng vừa có thể làm như một nhân viên công sở. Quan trọng bạn lựa chọn vị trí và tâm thế nào để làm mà thôi”.

Vậy làm sao để những freelancer - vốn đã rất phổ biến và càng rộ hơn ở thời Covid-19 từ năm 2020 - thành công trong công việc của họ?

Tác giả tiết lộ trong sách Mình đang sống cuộc đời của ai?: “Nếu bạn chọn lựa làm freelance để dấn thân theo con đường này một cách tự do thì hãy rèn luyện cho mình tính kỷ luật, bởi nếu không bạn sẽ dễ đi đến bến bờ… thất nghiệp mà vẫn tưởng mình đang freelance. Thứ hai là hãy luôn cố gắng trau dồi kỹ năng của mình để “job” (việc làm) tìm đến với mình thường xuyên hơn. Tôi luôn tin thành công là kết quả của quá trình rèn luyện không ngừng”.

* Tự mình nắm vận mệnh

Phạm Minh Mẫn đưa ra quan điểm: “Vận mệnh của mình, nhất định phải tự mình nắm bắt!”.

Nói thì dễ, nhưng làm thế nào để thật sự thể hiện được điều này - nhất là đối với những người trẻ “chông chênh”? Tác giả bày tỏ với người phỏng vấn: “Nó tựa như thế này: Bạn nghĩ và muốn mình trở thành học sinh giỏi, chưa chắc cuối năm bạn sẽ xếp loại giỏi. Nhưng nếu từ đầu không đặt ra mục tiêu đó thì cả năm bạn sẽ học hành chẳng mấy cố gắng”.

“Đời chúng ta cũng vậy, nếu trong đầu luôn nghĩ đến việc: “Tôi muốn làm chủ cuộc đời mình, hạnh phúc và đam mê của mình” thì những tiến trình cuộc đời cũng theo đó mà đi đến mục tiêu mình mong muốn. Chắc chắn sẽ có những lúc chông chênh, lạc nhịp, mệt mỏi, đi lạc và hoang mang, nhưng tôi cho rằng nếu mình không mất đi niềm tin lớn đó thì mình đều có cách vượt qua và bước tới” - Mẫn nói.

Và chàng trai đa năng bày tỏ: “Mỗi ngày thức dậy, hãy cố gắng để yêu thương và trân trọng, để tìm cách sống được một ngày trọn vẹn là chính mình. Sống bao lâu đâu quan trọng, quan trọng là mình đã thực sự được sống”.

Hãy du lịch cùng cha mẹ

Tác giả Phạm Minh Mẫn
Tác giả Phạm Minh Mẫn

 Thời Covid người ta có xu hướng quay trở về mái nhà thân thuộc, với gia đình và các quan hệ ruột rà. Bạn nghĩ gì về bối cảnh này? Vì sao bạn cho rằng một chuyến du lịch, đi chơi cùng gia đình (cha mẹ, anh chị em ruột) là rất cần thiết để vun đắp hạnh phúc gia đình?

Phạm Minh Mẫn chia sẻ: “Tôi nghĩ một trong những giá trị gọi là “tích cực” của Covid chính là cho chúng ta cơ hội được sống chậm một chút và có thời gian soi chiếu bản thân mình nhiều hơn. Nhờ đó mình nhận ra có những giá trị mà bấy lâu nay mình vô tình hay cố tình bỏ quên: Đó là giá trị tình thân.

Chúng ta vẫn thường bất công nhất với gia đình và những người ruột thịt nhất, bởi mình nghĩ họ vẫn luôn ở đó, kiểu gì cũng không bao giờ chối bỏ mình. Nên có bao nhiêu vốn liếng và dư dả thanh xuân, đa số đều chọn ký gửi ở các mối quan hệ khác.

Những chuyến đi chơi cùng nhau là một trong những cách thức để kết nối và vun đắp hạnh phúc gia đình. Tất nhiên mình còn nhiều cách cho những người xa gia đình lắm, như gọi điện, nhắn tin, trở về nhà thường xuyên, ăn cơm cùng nhau… Mọi thứ đều tốt và đáng trân trọng. Quan trọng là bạn có thật sự muốn nghĩ và dành thời gian cho gia đình hay không mà thôi.

Tuy nhiên những chuyến đi có một ý nghĩa đặc biệt là vì thế hệ cha mẹ mình ít có khái niệm du lịch, lại cho rằng đi chơi vừa xa xỉ lại tốn tiền, thay vì vậy cứ để dành cho con cháu. Vậy nên Mẫn cho rằng cùng cha mẹ đi chơi sẽ giúp họ nhận ra đã đến lúc họ biết thế giới ngoài kia đẹp thế nào và biết trân trọng chính họ hơn nữa.

Và vì sức khỏe của cha mẹ ngày càng kém, những ngày bên nhau cũng không còn nhiều, nên những kỷ niệm nào chưa thể tạo ra cùng nhau thì hãy tranh thủ, ví dụ như những chuyến đi xa”.

Cẩm Thúy

 

Tin xem nhiều