Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết định ngôi vô địch Ngoại hạng Anh?

03:03, 05/03/2021

Tất cả mọi cặp mắt đổ dồn về trận derby thành Manchester (23 giờ 30 chủ nhật 7-3) giữa Manchester United - Manchester City để theo dõi một trong những trận thư hùng nóng bỏng, then chốt và có tầm quan trọng bậc nhất giải Ngoại hạng Anh mùa 2020/2021.

Tất cả mọi cặp mắt đổ dồn về trận derby thành Manchester (23 giờ 30 chủ nhật 7-3) giữa Manchester United - Manchester City để theo dõi một trong những trận thư hùng nóng bỏng, then chốt và có tầm quan trọng bậc nhất giải Ngoại hạng Anh mùa 2020/2021.

Harry Maguire (Man Utd) sẽ tái đấu Raheem Sterling (Man City) trong trận derby quyết định ngày 7-3       Ảnh: PL
Harry Maguire (Man Utd) sẽ tái đấu Raheem Sterling (Man City) trong trận derby quyết định ngày 7-3. Ảnh: PL

Tháng 12-2020, trận derby thứ nhất của mùa giải giữa Man Utd và Man City diễn ra trên sân Old Trafford và kết thúc với tỷ số 0-0. Trận derby Manchester thứ 183 ấy được đánh giá là một trận đấu nhạt nhòa khi chủ nhà Man Utd lẫn khách chỉ có hai cú sút trúng đích cho mỗi bên, song đều không thành bàn thắng trong suốt 90 phút.

Ở trận đấu đó, những người chơi hay nhất bên phía Man Utd là David de Gea, Harry Maguire, Scott McTominay, Victor Lindelof và Fred. Còn phía Man xanh là John Stones (cầu thủ xuất sắc nhất trận), Joao Cancelo, Kevin De Bruyne.

Từ đó đến nay, cả hai đội cùng TP.Manchester đều có hành trình riêng khá thành công. Man Utd ổn định dần phong độ. Còn Man City thì gặt hái chuỗi 21 trận thắng trên mọi mặt trận và đang được xem là ứng viên số 1 cho chức vô địch Premier League mùa này. Đánh giá này sẽ càng được củng cố hơn bao giờ hết nếu đội bóng của HLV Pep Guardiola đá bại Man Utd trong trận derby thứ 184 trong lịch sử giữa “Man xanh” và “Man đỏ”.

Mặc dù đường đua đến chức vô địch Ngoại hạng Anh - trên lý thuyết - vẫn còn rộng cửa cho khá nhiều đội, song nếu nhìn trên bảng xếp hạng hiện tại, Man City đang xây chắc ngôi đầu bảng với 65 điểm sau 27 vòng đấu, là đội có số trận thua ít nhất mùa này (2 trận). Trong khi đó, Man Utd xếp thứ nhì với 14 điểm, kém hơn tính trước trận derby tối 7-3.

* “Quỷ đỏ” báo động hàng công

Việc hàng công yếu kém đã khiến thầy trò Solskjaer bị cầm hòa hai trận gần nhất tại Premier League. Ngay sau khi hòa Chelsea 0-0, Man Utd lại hòa 0-0 tiếp với Crystal Palace ở vòng 27 Ngoại hạng Anh rạng sáng 4-3. Đây là trận hòa không bàn thắng thứ 6 của Man Utd tại Ngoại hạng Anh mùa này. Dù tung ra 10 cú dứt điểm song các “quỷ đỏ” chỉ trúng đích 1 và không ghi nổi bàn thắng nào. Hàng công tịt ngòi dù chân sút Edinson Cavani trở lại đội hình xuất phát là vấn đề khiến HLV
Ole Gunnar Solskjaer đau đầu. Câu hỏi đặt ra: Tại sao Man Utd gặp bế tắc trong khâu ghi bàn và các chiến thuật có cần thay đổi không?

Nhà bình luận thể thao Adam Bate (Sky Sports) chỉ ra rằng Man Utd đã không thể ghi bàn trong 6 trận đấu liên tiếp ở Premier League trước các đối thủ lớn. Hàng phòng thủ với thủ lĩnh Harry Maguire đã khôi phục sự kiên cố đáng khen kể từ sau trận thua muối mặt trước Tottenham với tỷ số như set đấu tennis (6-1). Man Utd trong 5 tháng qua giữ lưới nhà tốt hơn hẳn. Nhưng các cầu thủ tấn công của họ lại không thể tạo ra sự khác biệt trong các trận đấu lớn nhất.

Roy Keane, cựu đội trưởng Man Utd nói với Sky Sports rằng: “Một số trận đấu (của Man Utd)  thực sự nhàm chán. Đội bóng sở hữu một số tiền đạo giỏi song lại thiếu vắng các bàn thắng”. Đành rằng Victor Lindelof thường tích cực dâng cao, Fred giữ nhịp tốt, Scott McTominay là chân chuyền hết sức tiến bộ, song Marcus Rashford phung phí nhiều cơ hội ngon ăn còn Mason Greenwood vẫn non nớt.

Bruno Fernandes đã khẳng định là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở Premier League mùa trước lẫn mùa này. Song anh vẫn chưa ghi được bàn thắng nào ở Premier League vào lưới các ông lớn như Man City, Liverpool hay Chelsea. Điểm sáng Bruno Fernandes lại hay “tắt điện” trong các trận cầu gặp nhóm “sáu ông lớn”. Nhưng không thể trách cứ Fernandes - người đang có 22 bàn thắng và 13 đường kiến tạo cho Quỷ Đỏ mùa này trên mọi đấu trường - mà hãy đòi hỏi các đồng đội vệ tinh xung quanh anh phải chơi tích cực hơn nếu họ muốn tiền vệ người Bồ Đào Nha thăng hoa, cống hiến những phẩm chất tốt nhất.

* Man City: Đường đến ngày vinh quang

Trận “hủy diệt” 4-1 mới nhất của Man City trước Wolves tại Etihad Stadium cho thấy một điều đặc biệt: đoàn quân của Pep Guardiola chẳng những đã hùng mạnh mà còn biết cách giải quyết số phận trận đấu ngay cả khi họ chơi không quá hay, hoặc bất kể đối thủ đá quá tốt! HLV Wolves, Nuno Espirito Santo, cũng buộc phải hết lời khen ngợi: “Man City là đội bóng có chiến thuật rất tốt, một HLV tuyệt vời cùng dàn cầu thủ rất tài năng”.

Tính hiệu quả là điều đáng nể nhất của Man Xanh mùa này: họ đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất (56 bàn) và để lọt lưới ít nhất (17 bàn) tại Premier League. Đội hình dồi dào và đồng đều là sức mạnh lớn nhất của Man City trong thời Covid-19. Tiềm lực tài chính lớn đã giúp đội bóng áo xanh “trụ vững” trong khi mọi CLB châu Âu khác đều khó khăn.

Ở Man City, một công thần và là chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử CLB (ghi 256 bàn) như Sergio Aguero mùa này cũng có thể ngồi dự bị, nhường suất đá chính cho bộ “đinh ba” Mahrez - Sterling - Jesus làm nhiệm vụ xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Gabriel Jesus - trung phong 23 tuổi của Man City đã ghi bàn thắng thứ 10 trong mùa giải và đang ở phong độ cao trong giai đoạn then chốt nhất. Với dàn hảo thủ như Cancelo, Rodrigo, Bernardo, Gündogan cùng sự hồi phục của nhạc trưởng Kevin De Bruyne lẫn Sergio Aguero, sức mạnh của Man City xem ra sẽ còn tăng gấp đôi, gấp ba...

HLV Guardiola xem trận derby với Manchester United là mối quan tâm nhất của ông thay cho chuyện “nghía” đến chức vô địch Premier League mà mọi người đang bàn tán rằng Man City sẽ đoạt được. “Nhà vô địch vẫn đang là Liverpool. Vương miện thuộc về họ. Còn chúng tôi sẽ nói về những kỷ lục và mọi thứ chúng tôi đã làm ở giải đấu này khi nó kết thúc. Vì vậy, bây giờ tất cả là trận gặp Manchester United” - Guardiola tỉnh táo nói với BT Sport.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đánh giá chuỗi chiến thắng như chẻ tre của Man xanh vừa qua là “phi thường và rất xứng đáng” và ông khẳng định: “Chúng tôi đang ở vị trí tốt nhất và chúng tôi sẽ cố gắng giành được cúp vô địch, cũng như bảo vệ nó trong mùa giải tới nữa”. Nếu thắng trận derby máu lửa, rồi thắng thêm Southampton ngày 11-3, danh hiệu vô địch lần thứ 3 trong 4 mùa Premier League gần nhất xem như chắc chắn thuộc về Man City.        

Chìa khóa tuyến giữa

Tờ Theglobalherald ngày 5-3 nhấn mạnh sự đối đầu nơi tuyến giữa trong trận derby giữa hai ngôi sao Bruno Fernandes (Man Utd) và Kevin De Bruyne (Man City). Trong danh sách 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất Ngoại hạng Anh mùa này, Bruno Fernandes đứng thứ 3 với 10 kiến tạo còn De Bruyne dẫn đầu với 11 kiến tạo. Có thể nói số phận trận đấu phụ thuộc vào hai thủ lĩnh này ở mỗi bên. Hãy chờ xem Fernandes có “phá được lời nguyền” để ghi bàn vào lưới đội bóng lớn như Man City hay không, còn De Bruyne có đạt phong độ cao nhất sau khi bình phục chấn thương hay không?

Long Khánh

Tin xem nhiều