Báo Đồng Nai điện tử
En

'Phù thủy' của âm thanh

09:04, 03/04/2021

Ông Trần Minh Luận là một chuyên gia trị liệu âm thanh bằng tiếng chuông (còn gọi là Himalaya Singing Bowl) được kết hợp trong tour du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe tại khu nghỉ dưỡng Cat Tien Jungle Loge (xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú).

Ông Trần Minh Luận là một chuyên gia trị liệu âm thanh bằng tiếng chuông (còn gọi là Himalaya Singing Bowl) được kết hợp trong tour du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe tại khu nghỉ dưỡng Cat Tien Jungle Loge (xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú).

Chuyên gia trị liệu âm thanh Trần Minh Luận
Chuyên gia trị liệu âm thanh Trần Minh Luận. Ảnh: T.Mộc

Với món ăn tinh thần mới mẻ này, ông đã tạo ra “khẩu vị” riêng cho mỗi “tác phẩm” âm thanh của mình, được du khách đón nhận và đánh giá cao.

Qua những câu chuyện, những sẻ chia sau mỗi buổi thiền trong những âm thanh trầm bổng của chuông Himalaya Singing Bowl (chuông đồng được sản xuất từ Nepal), chuyên gia trị liệu âm thanh Trần Minh Luận đã mang đến cho du khách những trải nghiệm, sự thức tỉnh tâm hồn, sự mở lòng sẻ chia, giải phóng những năng lượng xấu để dung nạp nguồn năng lượng tích cực mới.

* Thiền nghe chuông “hát”

Sau 2 ngày cùng ông trải qua những buổi tập yoga, vẽ mandala, trị liệu âm thanh qua tiếng chuông đồng, mỗi trải nghiệm là một sự mới mẻ. Thậm chí với cả môn yoga mà nhiều người đã từng tập luyện từ lâu nhưng khi đến với ông, trong một không gian thiên nhiên xanh mát của rừng Cát Tiên, được “dung dưỡng” tâm hồn trong âm thanh, hội họa và tập luyện đã giúp người nghe có sự cảm nhận thanh âm và đánh thức những năng lượng tích cực qua tiếng chuông đồng.

Chia sẻ về những giá trị mà ông muốn mang đến cho du khách sau những ngày nghỉ dưỡng, bản thân ông Luận cho rằng, lâu nay có nhiều người vì những lo toan trong cuộc sống nên coi bản thân như một cỗ máy chỉ biết vận hành nhưng chưa bao giờ dành thời gian để “bảo trì cơ thể”, trong khi ai cũng mong mỏi mình có một cơ thể, một sức khỏe, tâm trí minh mẫn, bình an.

Chuông đồng hay còn gọi là chuông xoay (Singing Bowl), được chế tác theo phương pháp thủ công ở Nepal, từ 7 kim loại khác nhau gồm: vàng, bạc, thủy ngân, đồng, sắt, nhôm và chì. Với các kích cỡ khác nhau, chuông không chỉ để gõ mà còn có thể xoay, kết hợp nhiều kích cỡ trong cùng một liệu trình trị liệu để tạo ra hiệu ứng âm thanh khác nhau. Theo chuyên gia trị liệu Trần Minh Luận, trị liệu âm thanh không chỉ hiệu quả trong việc đem đến trạng thái thư giãn mà còn giúp diễn ra nhiều phản ứng sinh hóa có lợi cho cơ thể, cũng như giúp giải phóng các tắc nghẽn đã được tồn từ trước đó. Việc sử dụng chuông trong thiền định có thể giúp con người thư giãn sâu, giảm stress, cân bằng các giá trị trong cuộc sống.

Phân tích về khả năng giao thoa, tương tác giữa cơ thể con người và âm thanh, theo ông Luận, cơ thể con người có các trung tâm năng lượng chính, các trung tâm năng lượng này có sự liên hệ mật thiết đến các bộ phận của cơ thể. Tiếng chuông tạo ra những rung động sẽ tác động đến trung tâm năng lượng. Từ các trung tâm năng lượng này, tác động đến các tuyến, bộ phận trên cơ thể, kích thích khả năng tự chữa lành của mọi người.

Bản thân ông đánh giá, mọi âm thanh đều là rung động và nếu rung động chạm vào từng tế bào của cơ thể con người, chúng ta có thể hiểu rằng chúng ta không cảm nhận âm thanh chỉ bằng tai mà bằng tất cả các tế bào trong cơ thể. Căng thẳng là nguyên nhân cơ bản của nhiều triệu chứng liên quan đến sức khỏe, tâm trí và nó sẽ tan biến dễ dàng khi bạn được ngâm mình trong không gian rung động của âm thanh chữa lành.

Lần đầu trải nghiệm những phương pháp trị liệu âm thanh trong một kỳ nghỉ dưỡng giữa rừng, chị Nguyễn Minh Hà, đến từ TP.HCM cho rằng, phải có những trải nghiệm chính của bản thân, chị mới nhận thấy được sự thay đổi trong tâm trí, cơ thể. Như chia sẻ của chị Phương, sau mỗi buổi trị liệu âm thanh, chị luôn có cảm giác như cơ thể được trở về với trạng thái cân bằng, không còn sự lo lắng, bồn chồn. Những câu chuyện phức tạp trong cuộc sống hằng ngày như tan biến. “Tiếng chuông lúc trầm lúc bổng thu hút dần sự tập trung trong tôi, đẩy lùi những câu chuyện, áp lực trong cuộc sống. Cơ thể tôi như được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới tích cực. Sau mỗi buổi thiền chuông, thầy Luận đã khơi gợi được trong tôi và các bạn cùng đoàn về sự gắn kết, sẻ chia” - chị Hà cho hay.

* Cảm nhận sâu sắc từng âm thanh

Để có được những “bản nhạc” chuông phục vụ du khách, chuyên gia trị liệu Trần Minh Luận phải sử dụng hơn 30 thiết bị chuông đồng với các kích cỡ khác nhau. Mỗi chiếc chuông đều có một chức năng âm thanh riêng, cùng với đôi tay “kỳ lạ” và sự chìm đắm trong từng âm thanh vang ra, chuyên gia trị liệu âm thanh đã dẫn dắt du khách qua rất nhiều cung bậc cảm xúc để dung nạp những năng lượng mới tích cực, giúp mọi người có cơ hội soi lại chính mình và tìm ra những giải pháp tự chữa lành.

Chuyên gia trị liệu âm thanh Trần Minh Luận đang biểu diễn âm thanh tại một buổi thiền cho khách du lịch
Chuyên gia trị liệu âm thanh Trần Minh Luận đang biểu diễn âm thanh tại một buổi thiền cho khách du lịch

Chia sẻ về mối nhân duyên đưa mình đến với môn trị liệu âm thanh, chuyên gia trị liệu Minh Luận nhớ lại những năm 3-4 tuổi, ông đã có khát khao, lý tưởng riêng về một điều gì đó khác thường. Đối với ông, những âm thanh như đã có sẵn trong tâm hồn ông từ khi mới sinh ra và nó gắn liền với cuộc sống của ông như một mối duyên đã định sẵn. “Đối với các học viên phải mất nhiều thời gian mới có thể tạo ra được những tiếng chuông có giá trị. Tuy nhiên với sự thiên bẩm về âm thanh, mình chỉ mất vài ngày để cảm nhận về nó” - ông Minh Luận cho biết.

Sau 3 năm ở Nepal để tiếp tục hệ thống lại chuỗi kiến thức đã có sẵn trong người, khi thực hành lại trên chính người thầy của mình, chuyên gia trị liệu Minh Luận đã khiến thầy đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi khả năng tạo âm đẳng cấp không kém gì người thầy có thâm niên về âm thanh.

Du khách trải nghiệm tiếng chuông thư giãn
Du khách trải nghiệm tiếng chuông thư giãn

Nói về nhu cầu trị liệu âm thanh bằng chuông tại Việt Nam, ông Minh Luận cho rằng, đã có nhiều người trị liệu âm thanh. Việt Nam tuy đã có trị liệu âm thanh từ lâu nhưng chưa phát triển, bởi nhiều nơi làm trị liệu âm thanh như một nghề, khiến cho âm thanh không có sự đồng cảm mà chỉ thiên về kỹ thuật, dẫn đến người nghe không thể cảm nhận được âm thanh. Trong khi với bản thân ông, âm thanh như là công việc mà ông luôn muốn làm, muốn được cảm nhận sâu sắc từng âm mỗi khi tiếng chuông vang lên…

Để trị liệu âm thanh đến được nhiều hơn với đại chúng, trong những lớp huấn luyện người trị liệu âm thanh, ông Luận chỉ dành 20-25% kỹ thuật, phần còn lại để học viên có những nhận thức, sự quan sát cuộc sống để khi đưa trái tim vào từng tiếng chuông sẽ khác hoàn toàn với việc bị tiếng chuông dẫn dắt.

Đến nay, đã từng có rất nhiều người được chữa lành nội tâm sau khi trải nghiệm liệu pháp trị liệu âm thanh. Bởi liệu pháp này không chỉ đơn giản là tâm lý mà còn trị liệu vật lý.

Rung động của con người như thế nào sẽ tạo ra những tiếng chuông tương tự. Ví dụ: Khi buồn phiền sẽ khác với khi vui vẻ tích cực. Bản thân ông Trần Minh Luận chưa bao giờ để tâm lý cá nhân ảnh hưởng đến với những âm thanh trong quá trình trị liệu cho người trải nghiệm.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều