Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản phẩm gắn nhãn inverter hút khách mùa hè

09:04, 03/04/2021

Vào hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: máy lạnh, quạt gió, quạt hơi nước, tủ lạnh… tăng cao. Để giảm tiền điện, người dùng có xu hướng chọn mua các sản phẩm ứng dụng công nghệ inverter (tiết kiệm điện).

Vào hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: máy lạnh, quạt gió, quạt hơi nước, tủ lạnh… tăng cao. Để giảm tiền điện, người dùng có xu hướng chọn mua các sản phẩm ứng dụng công nghệ inverter (tiết kiệm điện).

Khách hàng tìm hiểu thiết bị điện lạnh tại Siêu thị Nguyễn Kim (TP.Biên Hòa). Ảnh: L. An
Khách hàng tìm hiểu thiết bị điện lạnh tại Siêu thị Nguyễn Kim (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.An

Nắm bắt được thị hiếu của người dùng, các nhà sản xuất đầu tư cải tiến sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm mới tích hợp công nghệ tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường.

* Gia tăng nhu cầu

Các cửa hàng, siêu thị điện máy luôn chuẩn bị nguồn hàng dồi dào và liên tục có các chương trình ưu đãi, hình thức khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng đến tham quan và mua sắm.

Tại Siêu thị Điện máy xanh (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) nhiều sản phẩm máy lạnh đời mới với các tính năng như: làm mát nhanh, tiết kiệm điện; lọc không khí, lọc bụi PM2.5 và ức chế khuẩn được trưng bày ở sảnh trước để người qua đường dễ dàng nhìn thấy. Đi kèm với đó là những quảng cáo hấp dẫn như: khuyến mại vật tư và công lắp đặt, tặng kèm các sản phẩm đồ gia dụng; được giảm tiền trực tiếp trên hóa đơn hoặc giảm đến 30% khi mua các sản phẩm thời trang ở lần mua kế tiếp…

Theo Quyết định 04/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, tivi, quạt… có trong danh mục 20 sản phẩm hàng hóa phải dán nhãn năng lượng. Trên nhãn năng lượng phải có thông tin công suất tiêu thụ hoặc hệ số tiết kiệm năng lượng, số lượng sao (từ 1-5 sao). Ngoài ra, trên mỗi sản phẩm đều phải có nhãn mác có đầy đủ thông tin: nhà sản xuất, năm sản xuất, nơi sản xuất… người tiêu dùng có thể căn cứ vào những thông tin này để chọn mua sản phẩm tiết kiệm điện hiệu quả.

Anh Văn Thanh, tư vấn viên tại siêu thị điện máy này cho biết, máy lạnh và điều hòa nhiệt độ là sản phẩm đang hút khách. Do đó, các Siêu thị Điện máy xanh đều tận dụng không gian bên ngoài để trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Theo anh Thanh, thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu sản xuất máy lạnh và điều hòa nhiệt độ, mỗi thương hiệu có nhiều dòng sản phẩm với kiểu dáng, tính năng và mức giá khác nhau. Anh thường căn cứ vào hệ số tiết kiệm năng lượng hoặc công suất tiêu thụ điện, số lượng sao (từ 1-5 sao được xác định dựa trên kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng của sản phẩm do Bộ Công thương công bố) gắn trên nhãn mác để tư vấn cho khách.

Tại Siêu thị Điện máy - nội thất Chợ Lớn (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), banner quảng cáo và nhiều sản phẩm đang hút khách được trưng bày ở sảnh trước. Nhân viên tư vấn của siêu thị cho biết, mua hàng điện lạnh vào dịp này khách được tiết kiệm được hưởng nhiều chương trình ưu đãi. Cụ thể, khách hàng được giảm trực tiếp từ 300-500 ngàn đồng khi mua máy lạnh, điều hòa nhiệt độ; được tặng kèm vật tư và công lắp đặt trị giá 800 ngàn đồng, tặng đồ uống hoặc đồ gia dụng. Trường hợp khách hàng không lấy hàng tặng kèm, tự mua vật tư và lắp đặt được quy đổi giảm tiền.

Ông Bùi Lê Phát, chủ Cửa hàng Điện máy Thuận Phát (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, mùa nóng nhu cầu sử dụng quạt và các thiết bị làm mát cao cấp hơn gia tăng. Để thu hút khách hàng phân khúc bình dân quanh khu vực, ông in các tờ quảng cáo nhỏ gọn và cho người đi phát đến từng gia đình.  “Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán hơn 10 bộ máy lạnh, điều hòa nhiệt độ. Các dòng điều hòa có công suất từ 9.000-12.000 BTU của các hãng Daikin, Samsung... được nhiều người chọn mua vì có thương hiệu, máy bền, chạy êm, lại tiết kiệm điện” - ông Phát chia sẻ.

* Ưu tiên sản phẩm tiết kiệm điện

Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay là ưu tiên các sản phẩm có nhiều tính năng, tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường, các nhà sản xuất cũng đầu tư cải tiến sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm mới có hiệu suất sử dụng cao hơn, ít tiêu tốn điện năng hơn.

Nhân viên Siêu thị Điện máy xanh (TP.Biên Hòa) kiểm tra các sản phẩm trưng bày
Nhân viên Siêu thị Điện máy xanh (TP.Biên Hòa) kiểm tra các sản phẩm trưng bày

Anh Văn Thanh, tư vấn viên tại Siêu thị Điện máy xanh (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, có khoảng 70-80% máy lạnh và điều hòa nhiệt độ hiện nay có tích hợp công nghệ inverter. Tương tự, số lượng các sản phẩm: máy giặt, tủ lạnh, tivi có tích hợp công nghệ tiết kiệm điện cũng dần chiếm ưu thế. So với các sản phẩm thông thường, sản phẩm công nghệ inverter có kiểu dáng đẹp hơn, có nhiều tính năng hơn, tiết kiệm điện hơn và giá bán cũng cao hơn.

Có mặt tại siêu thị Điện máy Xanh (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) trưa 28-3, bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, ở P.Tân Mai cho biết, vấn đề bà quan tâm khi mua máy lạnh là tên nhãn hàng, có tiết kiệm điện và giá cả, trong đó, chỉ số tiết kiệm điện là ưu tiên hàng đầu. “Mỗi tháng gia đình tôi dùng hết hơn 1 triệu đồng tiền điện. Nếu tăng thêm 1 máy lạnh phải thêm 700-800 ngàn đồng/tháng do tiền điện được tính theo giá bậc thang. Do đó, tiết kiệm điện là tiêu chí hàng đầu” - bà Ngọc cho hay.

Khách hàng tìm hiểu thiết bị điện lạnh tại Cửa hàng Điện máy xanh (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa)
Khách hàng tìm hiểu thiết bị điện lạnh tại Cửa hàng Điện máy xanh (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa)

Qua trao đổi, bà Ngọc cho biết, không rành các chỉ số công suất tiêu thụ, hệ số tiết kiệm năng lượng mà chủ yếu dựa vào tư vấn của người bán và xem thông tin trên nhãn sản phẩm. Lựa chọn sản phẩm có công nghệ tiết kiệm điện giúp bà yên tâm hơn khi mua.

Tại nhiều cửa hàng điện máy, các sản phẩm làm mát không khí như: quạt phun sương, quạt hơi cũng được nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của sản phẩm này là làm mát nhanh, có thể di chuyển dễ dàng và giá cả thấp hơn nhiều so với máy lạnh.

Hiện nay, đa phần các sản phẩm điện lạnh đang bày bán trên thị trường đều tích hợp công nghệ tiết kiệm điện. Các chuyên gia điện lạnh cho rằng, thực chất đây là các sản phẩm, thiết bị công nghệ đời mới, dùng loại mạch đổi điện để điều chỉnh các thông số điện, nên có khả năng tiết kiệm điện. Tuy nhiên, hệ số tiết kiệm điện có thể không đạt được thông số nhà sản xuất đưa ra. Nguyên nhân là do mức độ tiêu hao năng lượng của thiết bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, mức độ tiêu hao năng lượng của máy lạnh, điều hòa nhiệt độ phụ thuộc vào tần suất sử dụng, thời gian sử dụng, chế độ máy, diện tích phòng, nhiệt độ và độ ẩm bên trong lẫn bên ngoài…

         Lê An

Tin xem nhiều