Báo Đồng Nai điện tử
En

Man City và Chelsea đấu chung kết Champions League?

08:05, 01/05/2021

Hai trận lượt đi vòng bán kết Champions League diễn ra không quá chênh lệch. Dù vậy, cả hai đội bóng ở xứ sở sương mù Anh Manchester City và Chelsea đều có lợi thế cho trận lượt về vào ngày 5 và 6-5 tới.

Hai trận lượt đi vòng bán kết Champions League diễn ra không quá chênh lệch. Dù vậy, cả hai đội bóng ở xứ sở sương mù Anh Manchester City và Chelsea đều có lợi thế cho trận lượt về vào ngày 5 và 6-5 tới.

Kevin De Bruyne (Man City) đi bóng vượt qua Kylian Mbappe (Paris SG) trong trận bán kết lượt đi Champions League rạng sáng 29-4 (giờ Việt Nam). Ảnh: UEFA
Kevin De Bruyne (Man City) đi bóng vượt qua Kylian Mbappe (Paris SG) trong trận bán kết lượt đi Champions League rạng sáng 29-4 (giờ Việt Nam). Ảnh: UEFA

Một điểm trùng hợp hết sức thú vị ở cả hai trận lượt đi bán kết Champions League là phong độ và hiệu quả của các đội bóng ở hiệp 1 và hiệp 2 trái ngược nhau. Cụ thể ở trận Paris Saint-Germain - Manchester City, Paris SG mở tỷ số trong hiệp 1 nhưng bị lép vế hiệp sau dẫn đến thất bại (còn Man City ngược lại). Ở trận Real Madrid - Chelsea thì Chelsea đá quá tốt hiệp 1 nhưng hiệp 2 trùng xuống và bị Real gỡ hòa.

* Paris Saint-Germain - Manchester City: Man xanh quá mạnh

“Advantage Manchester City” (Lợi thế cho Manchester City) là nhận định của UEFA sau khi đội bóng của HLV Pep Guardiola đánh bại nhà vô địch Pháp Paris SG ngay trên thánh địa Parc des Princes bằng 2 bàn thắng cuối trận của Mahrez và De Bruyne.

Trong một cuộc lội ngược dòng đầy ấn tượng, Man Xanh không chỉ dội một gáo nước lạnh vào tham vọng vô địch giải của Paris SG mà còn cho thấy hai điều: một là họ có đội hình quá mạnh đủ sức làm điểu mình muốn và hai là họ đủ sức khắc chế “cặp đôi hoàn hảo” Kylian Mbappe - Neymar.

Đây chỉ mới là lần thứ hai trong lịch sử, Man Xanh lọt vào tới vòng bán kết Champions League (lần đầu vào năm 2016). Đây cũng là lần đầu tiên HLV Guardiola đưa đội bóng nhà giàu nước Anh này vào bán kết. Nhưng có vẻ năm nay, mọi chuyện đang rất “thuận nhân duyên”, hay nói cách khác hơn là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho Man City đăng quang Champions League.

Bất chấp một Paris SG hừng hực khí thế với nhạc trưởng Marquinhos đá quá hay, Man City vẫn lấn lướt về thế trận và thắng trận lượt đi nhờ tinh thần đá “máu lửa, tập trung hơn” đối thủ. “Nếu cứ đá như vậy, tôi tin lượt về Man City sẽ không gặp nhiều vấn đề” - Guardiola tự tin nói. Vị HLV này đang trên đường trở thành người thứ 6 trong lịch sử dẫn dắt 2 CLB khác nhau đoạt chức vô địch Champions League.

Với Paris SG, họ phải tự trách chính mình vì không bảo toàn được lợi thế có từ hiệp 1. Trước Man City chắc chắn, cặp Neymar - Mbappe đã không tỏa sáng như kỳ vọng. HLV Pochettino cần thêm những ý tưởng để tránh bế tắc một khi Neymar - Mbappe lại bị “bắt bài” cho trận tái đấu.

* Dự đoán lượt về: Manchester City tiếp tục thắng 2-1 và vào chung kết

* Real Madrid - Chelsea: Chút lợi thế cho TuchelZ

“Ghi bàn ngay tại Madrid!” - đó là lời khen ngợi của bộ phận truyền thông UEFA dành cho Chelsea sau trận bán kết lượt đi với Real Madrid. Thế nhưng, UEFA cũng vẫn đặt câu hỏi trung dung: “Ai sẽ vào chung kết?”, bởi tỷ số 1-1 suy cho cùng rất cân bằng và cơ hội vẫn chia đều cho cả hai.

Kết quả lượt đi mang lợi thế cho hai đội bóng Anh Chelsea - Man City. Ảnh: UEFA
Kết quả lượt đi mang lợi thế cho hai đội bóng Anh Chelsea - Man City. Ảnh: UEFA

Trận đấu thứ 450 của Real Madrid trong lịch sử Cúp C1 châu Âu /UEFA Champions League diễn ra đối với đoàn quân HLV Zinedine Zidane khá khác biệt ở hiệp 1 (tệ) và hiệp 2 (khá hơn). Như lời thú nhận của hậu vệ Raphael Varane, Real Madrid “bị dồn ép” trước một Chelsea khởi đầu tốt với cường độ cao. Nhưng nhờ bàn gỡ của Karim (Benzema), “chúng tôi đã đá hiệp 2 tốt hơn rất nhiều”. HLV Zidane với bản lĩnh từng dẫn dắt Real Madrid vô địch Champions League tự tin nói trước trận lượt về rằng đội bóng của ông “sẽ đi đến trận lượt về với tư tưởng chiến thắng”.

Còn HLV Thomas Tuchel của Chelsea bày tỏ ông hơi thất vọng vì lẽ ra nếu các cầu thủ áo xanh không mệt mỏi dẫn đến cường độ thi đấu giảm sút thì đã giữ được lợi thế từ bàn thắng đầu trận lượt đi. Tác giả bàn thắng là Christian Pulisic - anh trở thành cầu thủ Mỹ đầu tiên ghi bàn trong trận bán kết Champions League và anh cũng là cầu thủ Mỹ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử giải đấu với 5 bàn.

Nhìn chung, Chelsea dường như ngày càng trở nên ấn tượng hơn dưới thời Tuchel và trận lượt đi minh chứng cho thấy họ đang trở thành một đội bóng rất chắc chắn ở phía sau và luôn tạo mối đe dọa ở phía trước như thế nào. Bàn thắng tuyệt vời trên sân khách của Christian Pulisic đồng nghĩa với việc Chelsea có chút lợi thế sân nhà London (chỉ cần hòa 0-0 là lọt vào chung kết).

* Dự đoán lượt về: Chelsea hòa 0-0 và lọt vào chung kết

Kante, Benzema và De Bruyne tỏa sáng

Ngoài các cuộc đấu trí căng não giữa HLV 4 đội thì có những cá nhân tỏa sáng trên sân ở lượt đi bán kết Champions League đó là: N’Golo Kante (Chelsea), Karim Benzema (Real Madrid) và Kevin De Bruyne (Man City).

Điểm sáng của Chelsea và cũng là niềm hy vọng cho lượt về chính là tiền vệ trung tâm N’Golo Kante - người được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận lượt đi. “Nỗ lực của anh ấy trong tấn công lẫn phòng ngự là rất ngoạn mục. Anh ấy đã mang lại sự cân bằng cho toàn đội. Anh ấy thu hồi bóng ở mọi khu vực và thực hiện những đường chuyền tuyệt vời giữa các tuyến để tạo ra những chuyển đổi nhanh chóng. Một trận đấu tuyệt vời (của Kante)” - Ginés Carvajal, Quan sát viên kỹ thuật của UEFA đánh giá về tuyển thủ da màu Pháp từng vô địch World Cup 2018.

Karim Benzema chính là “thần tài” của Real khi ghi bàn thắng thứ 71 tại UEFA Champions League, đồng hạng với cựu tiền đạo Raúl Gonzalez ở vị trí thứ tư trong danh sách Vua phá lưới mọi thời đại tại đấu trường châu lục danh giá này. Benzema ghi bàn cho Lyon trong trận ra mắt UEFA Champions League - trong chiến thắng 2-1 ở vòng bảng trước Rosenborg vào ngày 6-12-2005, 13 ngày trước sinh nhật 18 tuổi của anh. Đến nay, ở 33 tuổi và 129 ngày, Benzema cũng trở thành cầu thủ già nhất ghi bàn cho Madrid trong một trận bán kết UEFA Champions League (kỷ lục trước đó là của Cristiano Ronaldo - ghi bàn khi 32 tuổi và 86 ngày). Phong độ của Benzema ở giai đoạn cuối mùa giải là quá đáng nể: 13 bàn thắng trong 14 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường cho Real Madrid!

Kevin De Bruyne - ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay nếu đưa Man City vô địch Champions League cũng như giúp đội tuyển Bỉ đạt thành tích tốt nhất ở EURO mùa hè này. Anh vừa được bầu làm Cầu thủ xuất sắc nhất trong trận lượt đi bán kết thắng Paris SG với thành tích dẫn dắt lối chơi cho Man City trong vai trò một tiền đạo ảo (ở sơ đồ 4-3-3), đồng thời cũng ghi được bàn thắng gỡ hòa (bàn thắng thứ 10 của anh ở Champions League). Sự tỏa sáng đúng lúc của De Bruyne như một liều thuốc tiên hóa giải được thế bế tắc của Man City (cầm bóng nhiều nhưng lại thiếu sắc bén), từ đó mở ra sự bùng nổ cho đội bóng và chiếm lợi thế lớn ở lượt về.

Benzema hay Kante sẽ vào chung kết?
Benzema hay Kante sẽ vào chung kết?

Bửu Tín

Tin xem nhiều