Báo Đồng Nai điện tử
En

Ðồng Nai có nhiều tiềm năng phát triển thương mại

09:05, 15/05/2021

Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) dự kiến sẽ đầu tư trung tâm thương mại tại TP.Biên Hòa và người tiêu dùng trên địa bàn cũng rất háo hức chờ đợi. Theo ông Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam, công ty gấp rút hoàn thành các thủ tục để đầu tư vào tỉnh, vì đây là khu vực đông dân, có nhiều tiềm năng để phát triển thương mại.

Ông Nakagawa Tetsuyuki
Ông Nakagawa Tetsuyuki

Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) dự kiến sẽ đầu tư trung tâm thương mại tại TP.Biên Hòa và người tiêu dùng trên địa bàn cũng rất háo hức chờ đợi. Theo ông Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam, công ty gấp rút hoàn thành các thủ tục để đầu tư vào tỉnh, vì đây là khu vực đông dân, có nhiều tiềm năng để phát triển thương mại.

Đến nay, thị trường bán lẻ ở Đồng Nai mới có 3 nhà đầu tư nước ngoài tham gia là Lotte Mart (Hàn Quốc), BigC, MM Mega Market (Thái Lan) với 4 trung tâm mua sắm. Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh quy hoạch 26 trung tâm thương mại với diện tích gần 430ha. Do đó, Đồng Nai tiến hành mời gọi doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Sớm có Aeon Biên Hòa

* Năm 2018, Tập đoàn Aeon đã đến Đồng Nai với dự tính sẽ đầu tư một trung tâm thương mại trên diện tích 10ha tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) và trở thành Aeon lớn nhất Việt Nam. Vì sao đến nay, Aeon vẫn chưa chính thức đầu tư vào Đồng Nai?

- Đầu tư trung tâm thương mại cần có một nguồn vốn không nhỏ cho nên phía Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam phải dành ra một khoảng thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ địa điểm dự án. Qua quá trình xem xét thực tế, nếu khu vực đặt dự án phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng của tỉnh và đáp ứng được các yêu cầu của Aeonmall thì chúng tôi mới tiến hành làm các thủ tục hồ sơ, đề nghị cấp phép dự án và triển khai xây dựng. Đến nay, Aeonmall xác định là thời điểm phù hợp nhất để đầu tư trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa. Chúng tôi đã lên kế hoạch từ nay đến năm 2025, sẽ đầu tư một trung tâm thương mại tại TP.Biên Hòa để đáp ứng yêu cầu và mong muốn của nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, trong tháng 5-2021, Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam sẽ ký kết bản hợp tác với tỉnh và triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Theo Sở Công thương, ngoài quy hoạch 26 trung tâm thương mại, các huyện, thành phố quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 thêm gần 40 siêu thị để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

* Nhiều người dân ở Đồng Nai rất quan tâm, muốn biết chi tiết Aeon Biên Hòa sẽ khởi công xây dựng vào thời điểm nào và sau bao lâu sẽ hoàn thành?

- Hiện chúng tôi chưa thể công bố chính xác thời điểm khởi công xây dựng trung tâm thương mại và thời gian khánh thành đi vào hoạt động. Vì Aeonmall còn phải tiến hành nhiều bước trong quá trình đầu tư như: chọn địa điểm, làm hồ sơ, thủ tục, đề nghị các sở, ngành, UBND tỉnh cấp phép đầu tư, xây dựng. Sau khi hoàn thành các thủ tục trên mới có thể khởi công dự án. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã hứa sẽ hỗ trợ Aeonmall nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để sớm có thể khởi công dự án. Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ sớm xây dựng xong trung tâm thương mại và đưa vào khai thác. Địa điểm chúng tôi chọn đặt Aeon Biên Hòa sẽ là khu vực đông dân cư, gần trung tâm TP.Biên Hòa, có giao thông thuận lợi.

* Tập đoàn Aeon đã nghiên cứu, đầu tư vào 4 tỉnh, thành  tại Việt Nam, ông có thể so sánh về ưu, nhược điểm của Đồng Nai với các địa phương trên?

- Tập đoàn Aeon chính thức bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, dưới hình thức văn phòng đại diện. Cuối năm 2011 Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam được thành lập tại TP.HCM và được cấp phép 2 dự án Trung tâm mua sắm Aeon Tân Phú (TP.HCM) và Aeon Bình Dương (Bình Dương). Đến đầu tháng 5-2021, Tập đoàn Aeon đã đầu tư vào Việt Nam 6 trung tâm thương mại tại TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng. Các trung tâm trên hoạt động rất hiệu quả được người tiêu dùng tin tưởng, mua sắm đông. Quá trình triển khai dự án của Aeonmall tại các tỉnh, thành tại Việt Nam khá thuận lợi, mọi khó khăn được chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ, sau 2-3 năm sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Với Đồng Nai, tôi đánh giá đây là một thị trường tiềm năm vì có kinh tế phát triển, dân cư đông đúc, giao thông kết nối thuận lợi nên hội tụ nhiều ưu thế cho việc xây dựng trung tâm thương mại. Vì thế, Aeonmall dự tính sẽ đầu tư khoảng 2 trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh trong những năm tới. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và TP.Biên Hòa đã làm việc Aeonmall để hỗ trợ các thông tin về chính sách, hồ sơ thủ tục đầu tư để chúng tôi có thể triển khai nhanh dự án. Tôi mong thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư sẽ được rút ngắn để Aeon ở Đồng Nai sớm xây dựng.

Sẽ xây dựng 20 trung tâm Aeon

* Thị trường bán lẻ của Việt Nam những năm gần đây được nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới quan tâm đầu tư vào và đều có lộ trình mở rộng mạng lưới bán hàng. Phía tập đoàn Aeon đã có những chính sách phát triển như thế nào tại Việt Nam?

- Tập đoàn Aeon là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và đã đầu tư vào nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam là thị trường còn nhiều cơ hội để phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại. Do đó, Tập đoàn Aeon đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2025 sẽ đầu tư vào Việt Nam khoảng 20 trung tâm thương mại ở các tỉnh, thành. Hiện Aeonmall đang nỗ lực tìm kiếm vị trí mở các trung tâm thương mại ở các tỉnh thành lớn, dân cư đông. Mới đây, chúng tôi đã ký kết hợp tác với một số tỉnh như: Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế... với dự kiến sẽ thúc đẩy nhanh hợp tác đầu tư. Đồng Nai là điểm đến kế tiếp của Aeonmall trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chụp hình lưu niệm với Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Hương Giang
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chụp hình lưu niệm với Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Hương Giang

* Trong 5 năm sẽ đầu tư 20 trung tâm thương mại, Tập đoàn Aeon đang “tăng tốc” để chạy đua cùng các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài tại Việt Nam?

- Aeon đã có nghiên cứu khá kỹ về thị trường Việt Nam và thấy nhu cầu mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị của người tăng nhanh. Vì vậy, Aeon đã quyết định sẽ mở rộng đầu tư, phủ sóng mạng lưới bán lẻ ở các tỉnh, thành của Việt Nam để phục vụ người tiêu dùng được tốt hơn. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia được nhiều tập đoàn nước ngoài chú ý muốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực chứ không riêng thương mại dịch vụ. Bởi Việt Nam có công tác phòng, chống dịch bệnh tốt, chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế cao, tham gia vào hội nhập nhanh, thị trường mở rộng, chính sách được ban hành theo hướng có lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để phát triển, khả năng thành công cao. Từ 2015 đến nay, nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam và phần lớn đều thành công, tạo niềm tin cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mới và mở rộng đầu tư.

* Ông đánh giá cao về tiềm năng của thị trường Đồng Nai nhưng vì sao, Tập đoàn Aeon chỉ dự tính đầu tư 2 trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh từ nay đến 2030?

- Đó chỉ là dự kiến của Aeonmall, nhưng chúng tôi có thể tùy vào tình hình phát triển ở địa phương để điều chỉnh kế hoạch tiếp tục mở rộng đầu tư. Nếu người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có nhu cầu lớn, trung tâm đầu tiên tại Đồng Nai sau khi khai trương hoạt động hiệu quả thì Aeonmall có thể tính toán mở thêm các trung tâm thương mại nữa chứ không nhất thiết chỉ dừng ở 2 trung tâm.

* Xin cảm ơn ông!

AEON là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước. Tập đoàn Aeon được thành lập từ năm 1758, có quá trình phát triển hơn 260 năm và trở thành nhà bán lẻ lâu đời tại Nhật Bản.

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều