Báo Đồng Nai điện tử
En

''Tay ngang'' chế tạo máy xới đất và chà rong rêu

11:05, 01/05/2021

Chỉ là "tay ngang", chưa từng trải qua trường lớp về cơ khí nhưng anh Dương Lý Thuận (nhân viên bảo vệ Trường mầm non Bình Hòa, xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) đã chế tạo thành công chiếc máy đa năng dùng để xới đất và chà rong rêu.

Chỉ là “tay ngang”, chưa từng trải qua trường lớp về cơ khí nhưng anh Dương Lý Thuận (nhân viên bảo vệ Trường mầm non Bình Hòa, xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) đã chế tạo thành công chiếc máy đa năng dùng để xới đất và chà rong rêu.

Anh Thuận bên chiếc máy “2 trong 1”. Ảnh: N.An
Anh Thuận bên chiếc máy “2 trong 1”. Ảnh: N.An

Đây là sản phẩm đoạt giải nhì Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai năm 2020.

* Hữu ích máy “2 trong 1”

Anh Dương Lý Thuận công tác tại Trường mầm non Bình Hòa đến nay đã trên 10 năm. Ngoài công việc bảo vệ trông coi tài sản của trường, anh còn tích cực tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, hoa kiểng và trang trí các khu vui chơi cho trẻ trong khuôn viên nhà trường. Nhờ vậy, khuôn viên trường luôn sạch đẹp và tạo sự thích thú cho học sinh trong giờ ra chơi.

Đầu năm 2018, Ban giám hiệu nhà trường phát động phong trào trồng rau sạch và kêu gọi tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng tham gia. Thấy việc làm bằng tay chân tốn nhiều thời gian, công sức nên anh Thuận bắt đầu nghĩ ra ý tưởng làm chiếc máy xới đất để thay thế sức người.

“Thấy các cô giáo phải cuốc đất trồng rau mất nhiều công sức, thời gian mà hiệu quả lại không cao nên tôi mới nghĩ ra ý tưởng là phải chế tạo ra cái máy xới đất thay cho sức người, giúp cho nhà trường trồng rau sạch phục vụ bữa ăn an toàn cho trẻ” - anh Thuận nhớ lại.

Máy chà rong rêu
Máy chà rong rêu

Nghĩ là làm, tháng 3-2018, anh Thuận tự bỏ tiền túi mua các nguyên vật liệu đem về và âm thầm mày mò làm máy xới đất. Tuy nhiên, vì đây là sản phẩm đầu tay nên quá trình gia công, anh gặp không ít trục trặc và phải tháo ra ráp vô, chỉnh sửa nhiều lần. Nhờ tập trung hết tâm sức nên chỉ hơn 1 tuần là chiếc máy xới đã hoàn thành như ý để đưa vào sử dụng. Đến nay, chiếc máy đã có “tuổi đời” 2 năm.

Không dừng lại ở đó, mùa mưa năm 2019, anh Thuận tiếp tục nâng cấp, bổ sung thiết bị chà rong rêu để máy có nhiều tính năng hữu ích phục vụ cho nhà trường được nhiều hơn. Lần này, anh đã có nhiều kinh nghiệm nên việc lắp ráp thiết bị chà rong rêu chỉ trong 1 ngày là xong.

Anh Thuận chia sẻ: “Tôi chế tạo thêm thiết bị chà rong rêu cũng xuất phát từ thực tiễn: mỗi khi mùa mưa tới, sân trường thường mọc nhiều rong rêu và dễ gây trơn trượt, té ngã. Các cô giáo phải mất nhiều thời gian để chà rửa vì khuôn viên trường quá rộng lớn. Cho nên, từ máy xới đất, tôi mới suy nghĩ và chế thêm máy đánh rong rêu để giúp nhà trường đỡ tốn kém về nhân công và thời gian mà hiệu quả mang lại còn tốt hơn chà bằng tay. Nhờ có chiếc máy, mặt sân trường không còn rong rêu trơn trượt, giúp cho việc đi lại của các trẻ được an toàn hơn”.

* Giá rẻ, dễ sử dụng

Theo anh Thuận, ưu điểm của chiếc máy này là gọn nhẹ, vận hành dễ dàng, bền và đặc biệt là kết hợp được hai chức năng xới đất và chà rong rêu. Máy có năng suất làm việc cao, rất thích hợp với quy mô sản xuất nông nghiệp hộ gia đình. Cụ thể, máy dùng xới đất trong 1 giờ bằng 3 người làm trong 1 ngày; khi dùng chà rong rêu, máy làm bằng sức 4-5 người. Điều quan trọng nữa, chiếc máy “2 trong 1” này rất dễ sử dụng và giá thành lại rẻ.

Máy xới đất để trồng rau
Máy xới đất để trồng rau

“Để làm nên chiếc máy này, mình đã tận dụng hầu hết các đồ cũ chứ không mua hàng mới. Chẳng hạn, mình đến vựa bán phế liệu hỏi mua xe máy honda cũ, phuộc, ốc đem về để làm. Còn sườn xe thì mình dùng cấu trúc sườn bánh xe rùa để làm. Ngoài ra, mình tự làm các công việc: khoan lỗ, bắt vít, dàn xới, thiết bị chà rong rêu... Vì vậy, giá thành sản phẩm rất rẻ, khoảng từ 2-2,5 triệu đồng/máy” - anh Thuận cho hay.

Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Hòa Cao Cẩm Loan cho biết, việc anh Thuận chế tạo ra chiếc máy “2 trong 1” đã mang lại nhiều hữu ích cho nhà trường. Đặc biệt, sản phẩm của anh đã đoạt giải cao tại cuộc thi  Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai năm 2020 mang vinh dự về cho trường. “Những đóng góp của anh Thuận là đáng quý và chúng tôi cũng đã tổ chức tuyên dương, động viên kịp thời nhằm khuyến khích anh tiếp tục phát huy sáng kiến sáng tạo trong thời gian tới” - bà Loan nói. 

“Bật mí” thêm về những ý định sắp tới, người bảo vệ nhiều sáng kiến này cho biết, anh đang nghiên cứu và sẽ làm một chiếc máy lau sàn nhà để thay sức người, vừa nhanh và hiệu quả hơn.              

Nhân An

Tin xem nhiều