Báo Đồng Nai điện tử
En

Thư từ Ấn Độ: "Tôi và con trai vừa nhiễm Covid-19, sẽ cố vượt qua!"

08:05, 01/05/2021

Ông Sumit Mathur, Tổng giám đốc Top Travel & Tours India, một đối tác thân quen của các công ty lữ hành Việt Nam, làm việc ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) gửi cho Đồng Nai cuối tuần những thông tin từ đất nước có dân số lớn thứ hai thế giới và đang oằn mình gánh chịu hậu quả thảm khốc từ đại dịch bệnh do Covid-19 gây ra.

Ông Sumit Mathur, Tổng giám đốc Top Travel & Tours India, một đối tác thân quen của các công ty lữ hành Việt Nam, làm việc ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) gửi cho Đồng Nai cuối tuần những thông tin từ đất nước có dân số lớn thứ hai thế giới và đang oằn mình gánh chịu hậu quả thảm khốc từ đại dịch bệnh do Covid-19 gây ra.

* Tôi và con trai đã nhiễm Covid-19

Thật đáng buồn khi phải chia sẻ với các bạn tin buồn này: Tôi và con trai mình vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 28-4 và đang chờ kết quả xét nghiệm lại lần nữa. Tôi hy vọng mọi sự sẽ tốt đẹp cho mình và gia đình.

Tính đến ngày 29-4, Ấn Độ có trên 18,3 triệu ca nhiễm và trên 200 ngàn người chết vì Covid-19. Lượng người nhiễm tăng vọt cuối tháng 4-2021 với gần 400 ngàn ca/ngày.

Thật tiếc khi trong thời điểm “dầu sôi lửa bỏng” như bây giờ lại bị nhiễm phải virus. Nhưng thôi kệ, mọi thứ sẽ ổn thôi. Tôi và người thân chờ xem chuyện gì sẽ diễn ra trong 10 ngày đến 2 tuần tới.

Hai cha con chúng tôi chỉ mới bắt đầu mệt mỏi với các triệu chứng nhiễm bệnh nên chúng tôi sẽ phải tự cách ly và theo dõi tình trạng trong vài ngày tới. Bà xã của tôi ở nhà hiện chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Nên hãy cùng xem những gì tiếp diễn.

* Thảm kịch sắp tới

Hiện giờ tại TP.Gurgaon nơi tôi đang trú ngụ (cách thủ đô New Delhi 30km về hướng Tây Nam - ĐNCT), số ca nhiễm lẫn người chết vì Covid-19 tăng vọt. Nhưng tôi cho rằng thảm kịch sẽ còn dữ dội hơn trong vòng từ đây đến 2 tuần tới. Nếu New Delhi đã lockdown toàn phần thì Gurgaon tiến hành lockdown từ 18 giờ tối đến 8 giờ sáng mỗi ngày.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã thực hiện chiến lược “xét nghiệm, truy vết và chữa trị” chống lại dịch bệnh và đạt con số tích cực về lượng vaccine Covid-19 cung cấp nhiều nhất trong 100 ngày qua (tính đến ngày 26-4)
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã thực hiện chiến lược “xét nghiệm, truy vết và chữa trị” chống lại dịch bệnh và đạt con số tích cực về lượng vaccine Covid-19 cung cấp nhiều nhất trong 100 ngày qua (tính đến ngày 26-4). Ảnh: Nguồn: Embassy of India

Những ngày qua, có lẽ các bạn cũng đã kinh ngạc khi xem nhiều hình ảnh hỏa táng lộ thiên nạn nhân Covid-19 qua đời tại Ấn Độ phát trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thật ra việc hỏa táng ở Gurgaon không giống những gì mà bạn xem qua hình ảnh.

Hơn 141 triệu liều vaccine đã được cung cấp cho người dân trên toàn lãnh thổ Ấn Độ trong 100 ngày qua - số lượng kỷ lục cao nhất thế giới. Trước đó, Ấn Độ cũng tự hào là quốc gia sản xuất 100 triệu liều vaccine Covid-19 nhanh nhất thế giới (chỉ trong 85 ngày). Trước đây chính sách tiêm vaccine ở Ấn ưu tiên cho người trên 45 tuổi, giờ tiến tới mở rộng tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên. Tôi đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào ngày 2-4 và chờ sang đầu tháng 5 này chích thêm mũi thứ nhì. Thật chẳng may tôi lại bị dương tính nên hãy đợi xem tình hình sắp tới thế nào.

* Chuyện làm ăn: Chỉ còn cách hy vọng

Là người phụ trách tour du lịch cho du khách quốc tế đến tham quan Ấn Độ và Nepal, từ khi Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu thì tôi chẳng thể làm gì. Cả năm qua hoàn toàn không tổ chức được tour, mọi thứ đình trệ hết.

Xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện ở Gurugram (Gurgaon). Ảnh: PTI
Xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện ở Gurugram (Gurgaon). Ảnh: PTI

Hôm 20-4, những người làm du lịch như chúng tôi có chút vui mừng thông báo với bè bạn rằng Chính phủ Ấn Độ đã tái lập việc xét cấp thị thực điện tử (e-Visa) cho du khách quốc tế đến từ 156 quốc gia trong diện doanh nhân để tham quan, hội nghị và triển lãm cũng như liên quan lĩnh vực medical (y tế). Nhưng đối với du khách thông thường thì phải chờ thêm, nhất là tình hình như hiện nay thì còn lâu hơn. Nói chung, về công ăn việc làm thì chúng tôi chỉ còn cách duy nhất thôi là hy vọng.

TP.Gurgaon, nơi ông Sumit Mathur đang trú ngụ hiện mỗi ngày có gần 4 ngàn ca bị phát hiện nhiễm Covid-19. Theo các quan chức Sở Y tế, trên 28 ngàn bệnh nhân (như trường hợp ông Sumit) cách ly tại nhà, trên 2 ngàn người bệnh nặng được chữa ở bệnh viện cũng như ở các trung tâm chăm sóc riêng dành cho bệnh nhân Covid-19 các cấp độ nặng, nhẹ khác nhau.

Dù vậy, cơ sở hạ tầng y tế của Gurgaon “hiện đang vô cùng căng thẳng khi phải tiếp nhận trung bình mỗi ngày hơn 3.500 ca mới trong những ngày qua” - theo phản ánh của nhật báo Times of India ngày 28-4.

Một bệnh nhân Covid-19 tại Gurgaon lên tiếng cho rằng, con số xét nghiệm và bệnh nhân dương tính là quá thấp so với thực tế “cao hơn nhiều”. Những khó khăn chỉ mới bắt đầu vì những biện pháp cần thiết để phòng, chống Covid-19 như xét nghiệm, truy vết và chữa trị “đã quá muộn và nằm ngoài tầm tay”.

Sumit Mathur (từ Gurgaon, Ấn Độ)

Long Khánh (ghi)

* Tít nhỏ do tòa soạn đặt

Tin xem nhiều