Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực liên quan đến nghệ sĩ

09:06, 11/06/2021

Mới đây, Bộ VH-TTDL đã có văn bản gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Mới đây, Bộ VH-TTDL đã có văn bản gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật gây nhầm lẫn cho công chúng. Ảnh chụp màn hình
Nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật gây nhầm lẫn cho công chúng. Ảnh chụp màn hình

Văn bản này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của dư luận và cộng đồng mạng, bởi thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều vụ “lùm xùm” liên quan đến việc nghệ sĩ tham gia quảng cáo không đúng sự thật; phát ngôn thiếu chuẩn mực, không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19... làm hình ảnh của người nghệ sĩ trở nên chưa đẹp, gây ảnh hưởng xấu trong cộng đồng.

* Quảng cáo “bất chấp”...

Bà Trần Kim Châu (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho rằng, văn bản yêu cầu tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa văn nghệ được ban hành rất đúng lúc. Hiện nay, tình trạng nghệ sĩ quảng cáo rất “bát nháo”. Các nghệ sĩ còn làm clip hoặc tham gia trong các video trên YouTube để quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thậm chí có sản phẩm thực phẩm chức năng được “thổi phồng” có thể điều trị vết loét, tế bào ung thư. Trong khi công dụng được công bố trên nhãn hiệu đã được cơ quan chức năng cấp phép chỉ hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng...

Cụ thể như nghệ sĩ H.V. đăng video trên trang cá nhân quảng cáo viên sủi thảo dược có công dụng làm tan u xơ tử cung. Ðể minh chứng cho công dụng của sản phẩm, H.V. còn đưa ra kết quả siêu âm của bản thân nhằm tạo lòng tin cho khách hàng. Thế nhưng sau đó, thực phẩm chức năng trên bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo không đúng công dụng như quảng cáo.

Mới nhất là vụ vợ diễn viên hài B.L bị cơ quan chức năng Ðồng Nai xử phạt vi phạm hành chính vì bán hàng ngàn mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu Chanel, Gucci trên mạng xã hội. Ðáng nói là trước đó, diễn viên này thường livestream quảng cáo sản phẩm cho vợ, khi có người phản ảnh về sản phẩm kém chất lượng, B.L còn lớn tiếng thách khách làm đơn tố công an nếu phát hiện mình bán hàng giả...

 “Việc nghệ sĩ tham gia quảng cáo là không sai, nếu quảng cáo đó có nội dung trung thực. Ðáng trách là một số nghệ sĩ chỉ vì quan tâm đến lợi nhuận, không cần biết thực hư công dụng, chất lượng của sản phẩm đó thế nào... vẫn tham gia quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm, dẫn đến việc họ tự đánh mất lòng tin của khán giả, gây tốn kém, bức xúc cho những người mua hàng” - bà Châu nói.

* Chưa chuẩn mực trong phát ngôn, ứng xử...

Ngoài bất bình trước việc nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật, gần đây dư luận xã hội và cộng đồng mạng bày tỏ bức xúc xoay quanh việc phát ngôn thiếu chuẩn mực của một số nghệ sĩ. Mới nhất là việc cộng đồng mạng bức xúc trước phát ngôn thô tục của nghệ sĩ ưu tú Ð.H trên trang Facebook cá nhân của nghệ sĩ này.

“Ð.H vừa là nghệ sĩ ưu tú vừa là thầy giáo lại có những phát ngôn thiếu chuẩn mực như vậy nhất là khi nghệ sĩ hiện đang giữ chức Phó hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Nghệ thuật của một trường cao đẳng. Do đó, tôi hoàn toàn đồng tình khi ngày 9-6 hiệu trưởng trường này đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng đối với nghệ sĩ này vì liên quan đến phát ngôn kém văn minh trên mạng xã hội” - ông Trần Thành (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) bày tỏ.

Vụ việc của nghệ sĩ Ð.H còn chưa “hạ nhiệt”, thì mới đây, cộng đồng mạng tiếp tục phê phán khi biết tin 2 nghệ sĩ Q.T. và T.B. cùng tham gia buổi khai trương của một thẩm mỹ viện ở TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Ðồng) vào ngày 1-6. Cơ sở này đã bị cơ quan chức năng xử lý ngay sau đó vì vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch Covid-19.  

“Là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đến công chúng, lẽ ra 2 nghệ sĩ trên phải nghiêm chỉnh chấp hành hoặc kêu gọi công chúng chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đằng này 2 nghệ sĩ lại tham gia tụ tập đông người, không đeo khẩu trang... bất chấp dịch bệnh đang diễn biến phức tạp” - bà Ðỗ Thị Linh (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) chia sẻ.

* Cần chế tài nghiêm khắc

Bày tỏ sự thất vọng đối với những hành xử của một số nghệ sĩ trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Hoành (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bộc bạch, nghệ sĩ là người của công chúng nên nếu nghệ sĩ có lối sống, phát ngôn thiếu chuẩn mực sẽ tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, đặc biệt là đến nhận thức và hành động của giới trẻ.

“Hơn ai hết, bản thân các nghệ sĩ cần am hiểu, chấp hành tốt các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình. Nghệ sĩ khi tham gia hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hóa đến cộng đồng, xã hội... như thế mới xứng đáng với danh hiệu và lòng tin yêu của công chúng”  - ông Hoành nói.

Ðể tránh những ảnh hưởng tiêu cực cho cộng đồng từ những hành xử thiếu chuẩn mực của những người nổi tiếng, một số ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan. Ðồng thời nên áp dụng chế tài nghiêm khắc trong xử lý các vi phạm để làm gương.

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều