Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng trai khuyết tật đam mê nhiếp ảnh

08:06, 25/06/2021

Yêu thích nhiếp ảnh, mong muốn được lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, chàng trai Lê Ngọc Anh Khoa (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) đã vượt lên hoàn cảnh, đưa nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống.

Yêu thích nhiếp ảnh, mong muốn được lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, chàng trai Lê Ngọc Anh Khoa (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) đã vượt lên hoàn cảnh, đưa nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống.

Ở tuổi 28, Lê Ngọc Anh Khoa đã chạm đến nhiếp ảnh nghệ thuật và truyền cảm hứng sống tích cực, sống có ích đến mọi người.

Lê Ngọc Anh Khoa (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) đi chụp ảnh nghệ thuật trên xe ba bánh
Lê Ngọc Anh Khoa (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) đi chụp ảnh nghệ thuật trên xe ba bánh

1. Trước khi bị liệt đôi chân, Lê Ngọc Anh Khoa là chàng sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM). Ngày chuẩn bị bảo vệ khóa luận tốt nghiệp (tháng 7-2014), Anh Khoa về quê chơi, phụ mẹ hái chôm chôm nhưng rồi tai nạn bất ngờ ập đến với anh. Anh bị ngã, rơi tự do ở độ cao 5m xuống mặt đất, gãy và vỡ cột sống. Các bác sĩ chẩn đoán anh bị tổn thương tủy nghiêm trọng, liệt nửa người. Mặc dù đã được gia đình chạy chữa nhưng đôi chân của Anh Khoa vẫn không thể đi lại được.

Anh Khoa cho biết, ngày anh bị tai nạn bao nhiêu mơ ước của tuổi trẻ trong anh dường như tan biến mất. Khó khăn chồng chất, việc học dang dở. Phải đến 2 năm sau khi sức khỏe đã dần ổn định, anh mới quay lại trường. “Tôi được nhà trường cho bảo lưu kết quả, sau đó tiếp tục hoàn thành khóa học. Ngày nhận được tấm bằng, tôi rất vui, hạnh phúc nhưng cũng xen lẫn những nỗi lo về tương lai...” - anh Khoa nói.

Theo Anh Khoa, thời sinh viên anh là một người rất năng động. Anh tham gia rất nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như: người mẫu ảnh, đam mê bộ môn đua xe đạp, yêu thích nhiếp ảnh... Sau khi tốt nghiệp, để tìm được công việc phù hợp với hoàn cảnh không hề đơn giản. Anh được gia đình động viên, hỗ trợ để mở cửa hàng cá cảnh tại nhà.

“Từ năm 2016 đến nay, với những kiến thức tìm hiểu trên mạng xã hội, tôi đã xây dựng hệ thống nuôi, tìm hiểu quy trình chăm sóc cá cảnh (chủ yếu là cá chép Koi, chép Nhật và cá chép ba đuôi). Bước đầu đã đem lại thu nhập cho bản thân và tôi còn phụ giúp được cho gia đình. Ngoài cá cảnh, tôi còn trồng, chăm sóc và bán các loại cây cảnh nhỏ, trong đó nổi bật là trồng lan và sen đá các loại” - anh Khoa chia sẻ.

2. Khi công việc đã ổn định và có thêm thu nhập, Anh Khoa mới bắt đầu trang bị cho mình máy ảnh chuyên nghiệp để theo đuổi đam mê với nhiếp ảnh được nhen nhóm từ thời sinh viên. Anh dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về kỹ thuật chụp, xử lý hình ảnh... Từ đây, cuộc sống của anh có thêm nhiều sắc màu mới, anh suy nghĩ tích cực hơn, luôn nhìn ra những cái hay, cái đẹp của cuộc sống cũng như dễ dàng kết bạn và học hỏi được rất nhiều điều thú vị từ những câu chuyện xoay quanh ảnh nghệ thuật.

Anh Lê Ngọc Anh Khoa sau một buổi thực tế, chụp ảnh giải đua xe đạp tại H.Xuân Lộc
Anh Lê Ngọc Anh Khoa sau một buổi thực tế, chụp ảnh giải đua xe đạp tại H.Xuân Lộc

Anh Khoa trải lòng: “Thời sinh viên, tôi đã rất mê nhiếp ảnh. Tôi bắt đầu chụp ảnh từ chiếc điện thoại. Rồi đến sau này, khi tự kiếm được tiền từ kinh doanh cá cảnh, tôi mới sắm máy và học lại nhiếp ảnh. Ban đầu thì chụp cá cảnh, cây cảnh rồi sau đó mới dần thử nghiệm chụp phong cảnh, con người. Theo đuổi rồi mới biết, nhiếp ảnh vốn không phải là một môn nghệ thuật dễ dàng, nhất là khi đôi chân của mình phải phụ thuộc vào xe lăn, không thể linh hoạt di chuyển như mọi người”.

Mặc dù đồng hành cùng xe lăn nhưng không vì thế mà Anh Khoa ngại khó, ngại khổ đến với nhiều vùng đất, gặp gỡ những con người mới. Anh luôn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người xung quanh. Mỗi chuyến đi “đặc biệt” đã giúp anh khám phá ra nhiều điều tươi đẹp và mới mẻ về cuộc sống, con người của quê hương Đồng Nai, nhất là vùng quê Định Quán nơi anh sinh sống.

“Tôi đến với nhiếp ảnh vì yêu cái đẹp và muốn lưu giữ những khoảnh khắc quý giá của cuộc sống bằng chiếc máy ảnh của mình. Tuy nhiên, nhiếp ảnh đối với tôi cũng có nhiều khó khăn khi bản thân không tự chủ động được nhiều góc chụp. Những người bình thường có thể đứng từ trên cao hoặc nằm sát đất để chụp. Riêng tôi chỉ có một góc chụp ngồi duy nhất. Khi chụp và thực hiện các thao tác, tôi sử dụng xe lăn. Còn khi di chuyển thì ngồi xe 3 bánh” - anh Khoa bộc bạch.

3. Trước khi bấm máy, anh thường lắng nghe âm thanh, nhìn cách mọi người chuyển động, biểu đạt để căn khoảnh khắc đẹp nhất. Với những tác phẩm ảnh chất lượng, anh đem giới thiệu trên mạng xã hội, chia sẻ để bạn bè và người thân cùng thưởng thức.

Anh Khoa chia sẻ: “Ở vùng quê Định Quán, việc học hỏi thêm nhiếp ảnh từ các lớp chuyên nghiệp không hề dễ dàng. Nhớ lần tôi gặp gỡ các cô chú trong CLB nhiếp ảnh Long Khánh, được hướng dẫn rất nhiệt tình giúp tôi hiểu hơn về nghề. Bởi vậy tôi cũng ao ước theo nhiếp ảnh nghệ thuật. Vì đam mê, tôi đang tiếp tục tìm hiểu kỹ thuật chụp và xử lý hình ảnh trên YouTube. Thời gian tới, tôi mong sẽ có cơ hội bổ túc các khóa học về nhiếp ảnh để nâng cao tay nghề cũng như mang đến những tác phẩm ảnh đẹp nhất, phục vụ cho mọi người”.

Chứng kiến con trai trưởng thành, tiến bộ từng ngày, ông Lê Ngọc Hoàng cảm thấy rất hạnh phúc. Ông cho biết, dù gặp nhiều khó khăn, trắc trở nhưng bằng ý chí, nghị lực, anh Khoa đã luôn cố gắng, chịu khó và rất ham học hỏi. Ông hy vọng, sự nỗ lực cũng như công việc mà con trai đang theo đuổi sẽ là nguồn cảm hứng về cuộc sống, truyền lửa nhiệt huyết đến nhiều người, giúp họ biết vượt qua khó khăn bằng nghị lực của bản thân.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích