Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng: Thí sinh sẵn sàng tranh tài

09:06, 11/06/2021

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các sân chơi dịp hè dành cho trẻ em đều phải đóng cửa, riêng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng vẫn diễn ra. Các nhóm thí sinh hiện đang miệt mài hoàn thiện các sản phẩm, giải pháp để cùng nhau tranh tài ngay khi có thể.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các sân chơi dịp hè dành cho trẻ em đều phải đóng cửa, riêng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng vẫn diễn ra. Các nhóm thí sinh hiện đang miệt mài hoàn thiện các sản phẩm, giải pháp để cùng nhau tranh tài ngay khi có thể.

Nhóm học sinh Nguyễn Thiên Hà, Nguyễn Văn Phú và Phạm Văn Tình, Trường THPT Định Quán (H.Định Quán) thảo luận với giáo viên hướng dẫn về sản phẩm buồng khử khuẩn. Ảnh: H.YẾN
Nhóm học sinh Nguyễn Thiên Hà, Nguyễn Văn Phú và Phạm Văn Tình, Trường THPT Định Quán (H.Định Quán) thảo luận với giáo viên hướng dẫn về sản phẩm buồng khử khuẩn. Ảnh: H.YẾN

* Sân chơi bổ ích

Nghỉ hè trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt, trong khi bạn bè cùng trang lứa còn loay hoay tìm sân chơi bổ ích cho hết 3 tháng hè thì em Nguyễn Thiên Hà, lớp 11A8, Trường THPT Định Quán (H.Định Quán) lại đang miệt mài cùng 2 người bạn là Nguyễn Văn Phú (cùng học lớp 11A8) và Phạm Văn Tình, lớp 10A10 làm những khâu cuối cùng để hoàn thiện sản phẩm buồng khử khuẩn sử dụng trong phòng, chống dịch Covid-19. Đây là sản phẩm tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng H.Định Quán.

Trước khi bắt tay vào làm, nhóm đã tìm hiểu và biết rằng đây không còn là sản phẩm mới lạ trên thị trường. Tuy nhiên, các em vẫn làm và chú trọng cải tiến sản phẩm. Theo đó, ngoài cơ chế hoạt động như các buồng khử khuẩn đang có trên thị trường, nhóm đã cải tiến thêm công đoạn: sau khi người sử dụng bước ra, buồng khử khuẩn vẫn tiếp tục phun khí để diệt hết vi khuẩn còn sót lại rồi mới bật đèn hiệu để mời người tiếp theo vào khử khuẩn.

“Tuy đây là đề tài không mới trên thị trường nhưng nhóm em vẫn muốn tìm hiểu để tạo sản phẩm ứng dụng phù hợp hơn. Qua quá trình thực hiện đề tài, nhóm em đã học hỏi được nhiều điều, nhất là tích lũy được kinh nghiệm, kỹ năng mềm trong việc sáng tạo. Nhóm rất vui vì thực hiện đề tài góp phần vào việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho mọi người” - em Nguyễn Văn Phú chia sẻ.

Năm nay, ngoài nhóm của Hà, Trường THPT Định Quán còn có 1 nhóm học sinh khác tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Đó là 2 em Nguyễn Thị Mỹ Tiên và Vũ Thị Thùy Nhung, lớp 11A9 thực hiện giải pháp thiết bị hỗ trợ người khiếm thị học môn Toán.

Để làm được đề tài này, cả hai đã cùng nhau lên ý tưởng, tìm hiểu thêm thông tin trên các trang mạng, tham khảo ý kiến thầy cô giáo. Nhóm cũng tìm hiểu về chất liệu, hình dáng, kích thước, nguyên lý hoạt động sao cho phù hợp nhất với người khiếm thị, giúp họ sử dụng dễ dàng hơn.

Học sinh Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) đang gia công sản phẩm để tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp huyện (vòng 2)
Học sinh Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) đang gia công sản phẩm để tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp huyện (vòng 2)

“Quá trình làm, chúng em gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu và xác định nguyên lý hoạt động của thiết bị. Sau khi thống nhất sử dụng vật liệu bằng gỗ, chúng em đã đến xưởng mộc, trao đổi với thợ mộc để cùng thiết kế sản phẩm. Chúng em hy vọng sản phẩm sẽ được nhiều người biết đến và được ứng dụng rộng rãi, giúp đỡ cho người khiếm thị, đặc biệt là trẻ em để họ có thể tiếp cận được với tri thức” - em Nguyễn Thị Mỹ Tiên vui vẻ nói.

* Sân chơi không bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Thầy Đậu Tuấn Mạnh và cô Phạm Thị Như Hồng là 2 giáo viên Trường THPT Định Quán hiện đang hướng dẫn cho 2 nhóm thí sinh nói trên. Theo thầy Mạnh, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng là một sân chơi rất bổ ích vì có thể kích thích được óc sáng tạo của trẻ, từ đó tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội.

“Thông qua sân chơi này, các em học được cách làm việc khoa học, đồng thời học hỏi được về khoa học, công nghệ trên thế giới. Đây cũng là cách để ươm mầm cho các nhà khoa học trong tương lai” - thầy Mạnh cho biết.

Cũng theo thầy Mạnh, quá trình hướng dẫn học sinh, thầy nhận thấy các em có rất nhiều tiềm năng sáng tạo mà chưa thể hiện được trong quá trình học. Thông qua sân chơi này, các em đã rất mạnh dạn và phát huy được thế mạnh của bản thân.

Có thể nói, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng là sân chơi hiếm hoi không chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, dù các mốc thời gian của cuộc thi sẽ bị lùi lại so với dự kiến. Hiện nay, đa số các huyện đều đã chấm thi xong vòng 1 và đang thu hồ sơ vòng 2. Đồng thời, các nhóm thí sinh đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, giải pháp, sẵn sàng cùng nhau tranh tài ngay khi điều kiện cho phép.

Tại H.Trảng Bom, có hơn 100 hồ sơ dự thi vòng 1, Ban tổ chức đã chọn được 61 sản phẩm, giải pháp dự thi vòng 2. Hiện nay, trên 90% các tác giả dự thi đã nộp hồ sơ dự thi vòng 2 theo quy định. Các hồ sơ này sẽ được chuyển đến Ban giám khảo để nghiên cứu trước khi chấm thi thuyết trình.

Theo đại diện Ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng H.Trảng Bom, số lượng sản phẩm dự thi năm nay tăng so với năm ngoái. Không chỉ các trường tiểu học, THCS, THPT mà cả Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cũng có sản phẩm dự thi và được vào vòng 2. Điều này thể hiện rõ sức lan tỏa của cuộc thi.

Với sự quan tâm của lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Phòng GD-ĐT, sân chơi khoa học kỹ thuật ở H.Trảng Bom hiện đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, mô hình CLB Ươm mầm khoa học kỹ thuật của Trường THPT Thống Nhất A đang được nhiều trường THCS học hỏi, nhân rộng.

Thầy Nguyễn Thanh Phương, Chủ nhiệm CLB cho biết, trong dịp hè này, CLB vẫn duy trì hoạt động với sự tham gia của 10 thành viên, trong đó có 3 thành viên đến từ các trường THCS. Với số lượng thành viên này, CLB tham gia dự thi 11 giải pháp và cả 11 giải pháp đều được vào vòng 2 cấp huyện.

Thầy Nguyễn Thanh Phương cho hay: “Các thành viên đến từ các trường THCS sẽ sinh hoạt tại CLB một thời gian cho cứng cáp, sau đó sẽ trở về sinh hoạt tại trường của các em. Từ mô hình CLB, một số thầy cô giáo đã liên hệ để được tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thành lập, hoạt động của CLB. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ giáo trình, cách xây dựng dự án khoa học kỹ thuật, hướng dẫn kỹ năng cho học sinh… Tôi rất vui vì nhận được sự tín nhiệm của quý thầy cô và các em học sinh; đồng thời mong muốn có thể nhân rộng mô hình CLB này ở nhiều trường học”.

Thầy Phương cho rằng, mô hình hoạt động của CLB rất phù hợp trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS. Bởi từ những sinh hoạt của CLB, các em được trải nghiệm, nhận biết năng lực của bản thân, từ đó có định hướng rõ ràng hơn về tương lai để đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.   

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng là sân chơi khoa học, bổ ích cho học sinh trong độ tuổi từ 6-19 tuổi. Cuộc thi gồm  5 lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Đây là năm thứ 6 cuộc thi được tổ chức ở cấp huyện. Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi ngày càng được triển khai quy củ, số lượng và chất lượng giải pháp đều tăng.

        Hải Yến

 

Tin xem nhiều