Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiến máu và giữ thế giới cùng nhịp đập

07:06, 11/06/2021

Đây là thông điệp của Ngày Hiến máu thế giới (14-6) năm 2021, nhằm nêu bật nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn của người hiến máu trong việc cứu sống và cải thiện sức khỏe của người khác; củng cố lời kêu gọi toàn cầu hiến máu thường xuyên, góp phần cải thiện sức khỏe tốt hơn; phát huy giá trị cộng đồng của hiến máu trong việc nâng cao tình đoàn kết cộng đồng và gắn kết xã hội.

Đây là thông điệp của Ngày Hiến máu thế giới (14-6) năm 2021, nhằm nêu bật nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn của người hiến máu trong việc cứu sống và cải thiện sức khỏe của người khác; củng cố lời kêu gọi toàn cầu hiến máu thường xuyên, góp phần cải thiện sức khỏe tốt hơn; phát huy giá trị cộng đồng của hiến máu trong việc nâng cao tình đoàn kết cộng đồng và gắn kết xã hội. Ngày Hiến máu thế giới năm 2021 được Trung tâm Máu quốc gia Italy tổ chức tại thủ đô Rome vào ngày 14-6.

Đồ họa thể hiện thanh niên là lực lượng tiên phong tình nguyện hiến máu, cung cấp nguồn máu an toàn
Đồ họa thể hiện thanh niên là lực lượng tiên phong tình nguyện hiến máu, cung cấp nguồn máu an toàn. Nguồn: impodays.com

Chiến dịch hiến máu năm nay đặc biệt nhấn mạnh vai trò của những người trẻ tuổi trong việc đảm bảo nguồn cung cấp máu an toàn. Ở nhiều quốc gia, thanh niên là lực lượng tiên phong trong các hoạt động và sáng kiến để đạt được nguồn cung cấp máu an toàn thông qua các hoạt động hiến máu tình nguyện, không được trả tiền. Thanh niên tạo nên một bộ phận lớn dân cư tràn đầy lý tưởng, nhiệt huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng cho những người khác.

Máu, các sản phẩm máu an toàn và việc truyền máu là một khía cạnh quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cứu sống hàng triệu người, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Nhu cầu về máu là phổ biến, nhưng khả năng tiếp cận máu đối với những người cần thì không. Tình trạng thiếu máu đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển.

Để đảm bảo người cần máu có thể tiếp cận được nguồn máu an toàn, tất cả các quốc gia đều cần những người tình nguyện hiến máu thường xuyên và không được trả thù lao. Trong suốt đại dịch Covid-19, mặc dù khả năng vận động hiến máu bị hạn chế cùng với những thách thức khác, nhưng tình nguyện viên ở nhiều quốc gia vẫn tiếp tục hiến máu và huyết tương cho bệnh nhân. Nỗ lực phi thường này trong thời kỳ khủng hoảng chưa từng có đã nêu bật vai trò quan trọng của người tình nguyện hiến máu, không được trả tiền và cam kết cung cấp nguồn máu an toàn và đủ trong lúc bình thường cũng như khẩn cấp.

Minh Hồng (biên dịch theo who.int)

Tin xem nhiều